Nguyễn Ngọc Phương bùng nổ ở triển lãm "Cái đầu"

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Ở triển lãm cá nhân lần thứ tư, họa sĩ Nguyễn Ngọc Phương giới thiệu tới người xem 19 bức tranh khổ lớn, xoay quanh hình ảnh về những cái đầu.

Triển lãm cá nhân "Cái đầu" của họa sĩ Nguyễn Ngọc Phương vừa khai mạc vào chiều ngày 25/7 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, Hà Nội và kéo dài đến hết ngày 31/7.

Ở loạt tranh này, Nguyễn Ngọc Phương thực hành nghệ thuật trên vóc. Việc sử dụng màu tối dày đặc được áp dụng trong sáng tạo khiến đường nét trong tranh trở nên mạnh mẽ. Các đường viền được xóa nhòa, bóng dáng con người cũng được làm mờ trên nền màu xám. Thứ tồn tại trên tranh là những cái đầu.

Họa sĩ Nguyễn Ngọc Phương phát biểu tại lễ khai mạc

Họa sĩ Nguyễn Ngọc Phương phát biểu tại lễ khai mạc

Nguyễn Ngọc Phương thành thạo trong việc sử dụng nhiều vật liệu ngẫu nhiên khác nhau từ các sắc tố tự nhiên như: rỉ sét, vật liệu mạ, các loại sa khoáng, các loại đá đất, cát, sỏi, rễ cây khô… Nguyên vật liệu được vò ép, ném và đập xuống để thể hiện thôi thúc mãnh liệt bên trong họa sĩ. Chính điều đó, tạo nên sự độc nhất cho tác phẩm.

Họa sĩ Lý Trực Sơn nhận định, khác với cấu trúc người xem thường thấy trên tranh của Nguyễn Ngọc Phương, những tác phẩm lần này là nơi hoạ sĩ lao vào những bùng nổ, những hỗn loạn của các yếu tố tạo hình rồi tìm cách xác định cho chúng một trật tự động.

"Những cái đầu của Phương đề cập một khu vực khác, nơi sự tĩnh tâm đã tập hợp, tái định hình mọi yếu tố rời rạc làm thành một khuôn mặt. Tuy nhiên, điều to lớn nhất, tôi thấy trên tranh của anh là năng lượng của cái được che giấu quá mãnh liệt đến nỗi chúng làm biến dạng hình hài của cái che giấu nó".

Các bức tranh khổ lớn của Nguyễn Ngọc Phương thu hút người xem

Các bức tranh khổ lớn của Nguyễn Ngọc Phương thu hút người xem

Còn bà Tuyết Nguyễn, sáng lập Tongla Art chia sẻ, Nguyễn Ngọc Phương luôn khát khao làm mới chính mình, cũng như ý thức được việc làm chủ các kỹ thuật sử dụng chất liệu biểu đạt nghệ thuật. Loạt tác phẩm lần này của anh là một sáng tạo đột phá khi chúng ta không còn thấy ảnh hưởng của bất kỳ nghệ sĩ tiền bối nào. Đây là thách thức không hề nhỏ mà hiếm họa sĩ vượt qua được. Triển lãm lần này là thành quả đặc biệt của 20 năm tìm tòi và sáng tạo của anh.

Nguyễn Ngọc Phương sinh năm 1975 tại Hà Nội. Anh tốt nghiệp Cử nhân Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội và sau đó lấy bằng Thạc sĩ Nghệ thuật tại trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam. Trước đây, Nguyễn Ngọc Phương tập trung vào các tác phẩm bán trừu tượng, sau đó, anh dần chuyển sang các tác phẩm trừu tượng.

Nguyễn Ngọc Phương từng có các triển lãm cá nhân tại Bảo tàng Mỹ Thuật Việt Nam với chủ đề “Ngày thứ 49” - Phần 1 và 2 (2018), và “Niệm” (2021). Nhiều tác phẩm của anh được chọn trưng bày tại các phòng tranh và bảo tàng ở Đông Nam Á như Yogia Gallery (Yogyakarta, Indonesia), Penang State Art Gallery (Penang, Malaysia)…

Tác phẩm của Phương để lại dấu ấn ở những nét vẽ khỏe khoắn, có sự bứt phá với độ tương phản mạnh mẽ của màu sắc, thể hiện sự bùng nổ dữ dội của nội tâm bị kìm nén. Trong sáng tác, anh thường phá vỡ các rào cản về phong cách, chất liệu hay trường phái để đạt tới sự tự do tuyệt đối trong nghệ thuật. Vì không còn trói buộc vào tính lý thuyết hoặc cách biểu đạt nghệ thuật nên anh đã thành công khi tạo ra được một thế giới riêng độc đáo, đầy cá tính.

Một số tác phẩm tại triển lãm: