Ngoại ngữ yếu, làm sao vào làm khách sạn 5 sao?

ANTĐ -Theo tính toán đến năm 2015, ngành du lịch trong nước cần đến khoảng nửa triệu lao động có tay nghề chuyên môn vững vàng. Để đạt được con số này cũng như đảm bảo được chất lượng nguồn nhân lực là thách thức lớn của ngành du lịch Việt Nam.

Được làm việc trong các khách sạn 4-5 sao tại Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, Đà Nắng... luôn là mong ước của nhiều sinh viên ngành du lịch sau khi ra trường, bởi môi trường làm việc cũng như mức lương hấp dẫn.

Tuy nhiên, tuy nhiên có một thực tế khó khăn, hầu hết sau khi tuyển dụng nhân sự, khách sạn lại phải đào tạo lại từ đầu với lý do người mới tuyển chưa được đào tạo bài bản và ngoại ngữ yếu. Đây cũng là thực trạng chung của các đơn vị kinh doanh khách sạn cũng như lữ hành du lịch

Ông Đỗ Văn Đàn, Tổng Giám Đốc Tập đoàn Hà Nội Elegend chia sẻ: “Đơn vị tôi cũng thường xuyên gặp phải vấn đề phải đào tạo lại sinh viên sau khi ra trường. Vì phần lớn các em học trong trường còn nặng về lý thuyết. Các trường cần có những liên kết với các doanh nghiệp để tạo điều kiện cho các em được thực tập nhiều hơn”.

Được làm việc ở những khách sạn hàng đầu
là mơ ước của nhiều sinh viên ngành du lịch sau khi ra trường.


Theo thống kê của Ban chỉ đạo Quốc gia về đào tạo theo nhu cầu xã hội, cả nước hiện có 284 cơ sở tham gia đào tạo du lịch gồm có 62 trường đại học, 80 trường cao đẳng, 117 trường trung học chuyên ngành, nhưng cho đến nay, chất lượng nhân lực ngành du lịch Việt Nam vẫn đang được đánh giá là thiếu và yếu. Nhất là trong bối cảnh đến năm 2015, ngành du lịch trong nước cần đến khoảng nửa triệu người lao động có tay nghề chuyên môn vững vàng.

“Thiếu và yếu về chất lượng do đào tạo của chúng ta đang nặng về lý thuyết còn về chuyên môn thực hành thì đòi hỏi chúng ta phải có thời gian. Thời gian tới không chỉ đòi hỏi đào tạo về chuyên môn nghiệp vụ mà phải đào tạo ra những nhà quản lý. Vì hầu hết các khách sạn hạng sang hiện nay phải mướn quản lý nước ngoài”-Ông Nguyễn Hữu Thọ, nguyên Chủ tịch Hiệp hội du lịch Việt Nam cho biết.

Nhìn chung, chương trình, giáo trình đào tạo ở các trường đang từng bước khắc phục được phần nào tình trạng “dạy chay",  “học chay". Hầu như mỗi giảng viên, mỗi cơ sở đào tạo chỉ cố gắng vận dụng những gì có sẵn để phục vụ đào tạo, mà chưa có chương trình thống nhất mang tính chuyên nghiệp. Thậm chí có tình trạng, mỗi trường dạy mỗi kiểu.

Việt Nam đang thiếu nguồn nhân lực du lịch chất lượng


Theo Thạc sỹ Vũ An Dân, Phó Chủ nhiệm phụ trách khoa Du lịch, Viện Đại học Mở Hà Nội: “Các trường trung cấp du lịch thì đào tào tương đối thống nhất theo bộ tiêu chuẩn nghề VTOS nhưng ở cấp độ đại học thì mỗi trường có cách đào tào khác nhau do mỗi trường có một triết lý riêng. Nhưng cái mà chúng ta quan tâm là sinh viên khi được đào tạo ở trường có đáp ứng được doanh nghiệp hay không. Nếu không thì sẽ rất lãng phí cho xã hội”.

Để có được số lượng sinh viên ra trường có chung mặt bằng về chất lượng đào tạo, đảm bảo đáp ứng được công việc, ngành du lịch, nhất thiết phải đưa ra được các tiêu chí chung về đào tạo nguồn du lịch. Đây sẽ là cơ sở cho các trường dựa vào đó để hoàn chỉnh giáo trình giảng dạy.

Trong thời gian tới, nếu việc phát triển nhân lực không có bước đột phá, chắc chắn ngành du lịch sẽ không hoàn thành mục tiêu đưa du lịch Việt Nam trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.