Lý tưởng và tình yêu ẩn dưới "Bầu trời đỏ"

ANTD.VN - Buổi ra mắt bộ phim nghệ thuật mang tên “Bầu trời đỏ” của điện ảnh Pháp đã diễn ra tại Hà Nội tối 28-6. Nhìn lại những phim điện ảnh như “Người tình”, “Điện Biên Phủ” và “Đông Dương” - 3 bộ phim được ra mắt cách đây đến 2 thập kỷ đã gặt hái được rất nhiều thành công, góp phần không nhỏ vào việc quảng bá lịch sử - văn hóa - con người Việt Nam đến với thế giới. Và hôm nay, “Bầu trời đỏ”, bộ phim được quay hoàn toàn tại Việt Nam mang đến thông điệp gì?  

Một cảnh quay trong phim “Bầu trời đỏ” tại hồ Ba Bể

Bộ phim là một câu chuyện tình yêu, kể về sự trốn chạy của Phillippe - một anh lính trẻ người Pháp và cô gái Việt Nam tên Thi tham gia kháng chiến, vào thời kỳ đầu của cuộc chiến Đông Dương. Philippe nhập ngũ để đi bình định một đất nước xa lạ, bao phủ bởi rừng rậm và núi đồi hiểm trở. Anh đã có một cú sốc lớn khi hiểu mình buộc phải tra tấn một cô gái Việt Minh trẻ tuổi tên Thi, đấu tranh vì độc lập. Anh quyết định bỏ trốn cùng cô, trong một hành trình vô định giữa rừng nhiệt đới hoang vu. Tự vấn và đối chất, hai con người đến từ hai miền đất xa lạ, họ quyện hòa để tự khám phá chính bản thân mình.

May mắn lớn của đoàn làm phim

“Bầu trời đỏ” (Ciel Rouge) là bộ phim điện ảnh đầu tay của đạo diễn Olivier Lorelle. Ông là tác giả của hơn 20 kịch bản phim, thường được đề cử và vinh danh trong các liên hoan phim lớn như Cannes, Venice, Berlin, Locarno... Đặc biệt, ông từng nhận được giải César cho kịch bản hay nhất cho bộ phim “Indigènes” (Kẻ ngoại lai) của đạo diễn Rachid Bouchared năm 2007. Bộ phim này cũng nhận được giải diễn xuất tại Cannes và được đề cử giải Oscar cùng năm.

Chia sẻ về lý do đặt tên phim là “Bầu trời đỏ”, đạo diễn Olivier Lorelle nói: “Bầu trời đỏ xuất hiện một cách ngẫu nhiên thôi, như là tỉnh dậy qua một giấc mơ… Theo tôi được biết, màu đỏ là màu của Cách mạng, màu của đam mê, màu của tình yêu. Bầu trời gợi mở cho chúng ta một cái gì đó vô tận”. Bởi thế, trong phim yếu tố thiên nhiên được khai thác rất tốt với những hình ảnh mặt trời đỏ rực rỡ trên rừng cây, làng mạc, con người… đầy chất thơ.

Mặc dù các bộ phim về Đông Dương thường được quay ở Campuchia, nhưng nguyên nhân đoàn làm phim chọn Việt Nam để quay “Bầu trời đỏ”, bởi Mathieu Ripka - một người rất am hiểu về Việt Nam và tham gia vào việc sản xuất đã thuyết phục họ. Đạo diễn Olivier Lorelle khẳng định: “Đó là điều may mắn lớn cho bộ phim. Chính điều này đã tạo cơ hội cho tôi có được những cảnh quay thực trong thiên nhiên, đặc biệt là những ngôi làng dân tộc thiểu số, nơi diễn ra các sự kiện giữa các nhân vật, đem lại cảm giác thực cho phim và đem đến không gian đầy chiều sâu”.

Đồng thời, Việt Nam đem đến cho đoàn làm phim nhiều động lực và năng lượng, khi làm việc với người Việt Nam, đoàn làm phim làm việc hiệu quả hơn; đạo diễn nhận thấy người Việt Nam nhanh nhẹn, thực tế và luôn tìm được giải pháp cho mọi vấn đề…

 Đạo diễn Olivier Lorelle đã chọn hồ Ba Bể làm bến đỗ đầu tiên cho câu chuyện tình yêu của chàng lính người Pháp và cô gái Việt. Hồ Ba Bể nước trong xanh và rừng nguyên sinh tươi mát rậm rạp khiến người xem có cảm giác không có một dấu chân người.

Tiếp đến là khung cảnh cao nguyên đá Đồng Văn, Mèo Vạc lại cho một quang cảnh toàn núi đá lởm chởm. Đó là hai bộ mặt đặc trưng khác biệt trong hai phần của phim, ban đầu là sự dồi dào, phần sau là sự  trắc trở, các điều kiện vô cùng khắc nghiệt cho đấu tranh tư tưởng của hai nhân vật chính ở đoạn cuối phim.

Audrey Giacomini - nữ diễn viên chính người Pháp gốc Việt tham gia diễn xuất trong phim 

Tình yêu và lý tưởng

Chiến tranh đề cập trong phim chỉ làm nền. Điểm nhấn mà đạo diễn muốn nói đến qua phim là tình yêu. Tình yêu là sự chia sẻ và sự học hỏi của cả hai bên và khi hai người trực diện, đối diện với nhau thì học hỏi được rất nhiều điều. Nhân vật Thi học hỏi được từ anh lính Pháp (Phillippe) sự đa cảm và Phillippe học được từ Thi lòng dũng cảm. Các nhân vật trong phim muốn tham gia xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn. 

Có khán giả đưa ý kiến trái chiều rằng lời thoại trong phim hơi “sách vở”. Song, NSƯT Chiều Xuân khi tham gia sản xuất phim lại “nể” lời thoại trong phim và bày tỏ: “Tôi không thể hiểu nổi tại sao đạo diễn có thể nghĩ ra lời thoại chân thực như thế. Đương nhiên con gái hay nghe bằng tai. Nếu lời thoại không hay, thiếu tinh tế thì chỉ một lời thoại thôi nó sẽ không đi vào sâu thẳm trái tim mình”. Lời thoại phim hơi mang tính chất văn chương, nó khác hoàn toàn so với lời thoại mà cuộc sống hiện nay mang tính chất ngắn cụt.

Diễn viên nữ chính trong phim Audrey Giacomini, người Pháp gốc Việt cũng nhận thấy khó khi đóng các cảnh “nóng” mang tính nghệ thuật trong phim. Cô bật cười khi hồi tưởng lại: “Dĩ nhiên những cảnh tình yêu nồng nàn đôi khi người xem mong đợi diễn viên mặc ít quần áo hoặc không mặc quần áo để chân thực. Nhưng trong rừng có những đoàn khách du lịch đi qua, nhiều khi phải núp xuống, cúi người thật thấp”. Bên cạnh đó, để hoàn thành tốt vai diễn một người con gái Việt tham gia kháng chiến, cô đã học tiếng Việt, để nghiên cứu và xem tất cả các cách ứng xử của người phụ nữ Việt Nam. Cô cũng đã trò chuyện rất nhiều với bà và mẹ của mình…

Kết thúc phim là một khoảng lắng xúc động, thông qua các nhân vật, tình yêu được minh chứng là có thật. Dù điều gì sẽ xảy đến sau đó, mỗi khán giả sẽ hiểu theo cách của mình, bởi Thi đã tìm đến Phillippe, khuôn mặt của cô xuất hiện và trong cảnh mặt đối mặt chất chứa tất cả tình yêu của họ.

“Bầu trời đỏ” (Ciel Rouge) sẽ được công chiếu trên các rạp chiếu phim trên toàn nước Pháp vào ngày 19-7, sau đó tại Việt Nam vào tháng 10-2017.