Lượt tìm kiếm “từ lóng” "flex", "à lôi" và "vô tri" tăng mạnh trong năm 2023

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN -  Báo cáo “Xu hướng tìm kiếm năm 2023” của công cụ tìm kiếm Cốc Cốc cho thấy, “concert”, “tìm việc làm” và “chatgpt” là 3 cụm từ nổi bật được người dùng Việt tìm kiếm nhiều nhất năm 2023.
Các chủ đề được người dùng quan tâm năm 2023

Các chủ đề được người dùng quan tâm năm 2023

Trong khi đó, “top 3” chủ đề tìm kiếm thịnh hành nhất trên công cụ này là: giải trí, giáo dục và công nghệ. Đáng chú ý, du lịch trở thành chủ đề có lượng tìm kiếm tăng trưởng cao gấp gần 3,5 lần so với năm 2022.

Cụ thể, các nội dung giải trí đã gia tăng tới 3 lần về lượng tìm kiếm so với năm 2022, đưa chủ đề này trở thành chủ đề thịnh hành nhất trên “Tìm kiếm Cốc Cốc” năm 2023. Về tỷ trọng, chủ đề giải trí chiếm 27,5% tổng lượng tìm kiếm của “top 10” chủ đề tìm kiếm hàng đầu.

Đáng chú ý nhất là các sự kiện biểu diễn trực tiếp (liveshow hay concert) với tiêu chuẩn quốc tế diễn ra tại Việt Nam như Born Pink World Tour (BlackPink) và trong khu vực như The Eras Tour (Taylor Swift).

So với năm 2022, nhu cầu tìm kiếm về “concert” nói chung đã tăng 17%, với “taylor swift eras tour”, “concert hoàng thùy linh” và “concert blackpink” là các cụm từ tìm kiếm thịnh hành nhất.

Bên cạnh đó, một bộ phận lớn người dùng, đặc biệt là nhóm người dùng Gen Z, đã và đang cho thấy sự hứng thú với chủ đề chiêm tinh - huyền học với lượng tìm kiếm tăng mạnh so với năm trước. So với năm 2022, lượng tìm kiếm của các từ khóa liên quan đến chiêm tinh, huyền học đã tăng mạnh đến 1.253%. Trong đó, tiêu biểu nhất là “tử vi”, “cung hoàng đạo” và “chiêm tinh”.

Ngoài ra, từ điển “từ lóng” năm 2023 là “flex”, “à lôi” và “vô tri” cũng được tìm kiếm nhiều.

Chủ đề giáo dục xếp ngay sau giải trí, chiếm tới gần 1/3 lượng tìm kiếm trong Top 10 chủ đề thịnh hành nhất của năm 2023. Đáng chú ý nhất là các cụm từ tìm kiếm liên quan đến “du học” đã đạt mức tăng gấp hơn 2,5 lần so với năm 2022.

Về địa điểm du học, Singapore, Australia và Đức là 3 đất nước thu hút nhiều sự quan tâm nhất. Bên cạnh đó, “du học nghề” đã tăng gấp đôi về lượng tìm kiếm. Xếp vị trí thứ 3 về mức độ được quan tâm nhất bởi người dùng Cốc Cốc là chủ đề công nghệ. Bên cạnh mối quan tâm hàng đầu dành cho các phần mềm tin học văn phòng như Powerpoint, Word, đặc biệt, người dùng Việt đã bắt đầu tìm hiểu về “cách sử dụng chatgpt”. Nhu cầu tìm kiếm về “cách làm hộ chiếu online” đã tăng gấp 51,68 lần.

Chủ đề việc làm cũng nằm trong vùng quan tâm đặc biệt của người dùng Cốc Cốc, với lượng tìm kiếm cụm từ “tìm việc làm” đã tăng gấp 17,37 lần so với năm 2022.

Ngoài ra, chủ đề về đồ ăn, thể thao, tài chính, thương mại điện tử, xe cộ cũng ghi nhận một số thay đổi, khác biệt so với tổng quan xu hướng tìm kiếm năm 2022.