"Hiểm họa lơ lửng": Cảnh báo về đại dịch từ tác phẩm sắp đặt bằng bông và đèn Led

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Triển lãm điêu khắc sắp đặt "Hiểm họa lơ lửng" của Nguyễn Thăng Long là một không gian nghệ thuật thú vị. Toàn bộ tác phẩm trưng bày ở đây đều được tạo thành từ hai vật liệu là bông và ánh sáng đèn Led.

Thay vì sử dụng các chất liệu điêu khắc truyền thống, nghệ sĩ Nguyễn Thăng Long đã sử dụng bông và ánh sáng đèn Led để miêu tả về đại dịch, những cột khói nhà máy ô nhiễm, gương mặt người....

Triển lãm mang đến sự kết hợp độc đáo giữa loại hình nghệ thuật điêu khắc-sắp đặt với chất liệu bông. Khi sử dụng chất liệu đặc biệt này, nhà điêu khắc Nguyễn Thăng Long cho rằng, trong nghệ thuật hiện đại và đương đại, việc tìm kiếm và khai thác chất liệu là điều các nghệ sỹ thường trăn trở. Bông là một vật liệu rất ít khi được sử dụng trong lĩnh vực điêu khắc, do nó không hề có các đặc tính thông thường của những vật liệu điêu khắc truyền thống như đồng, gỗ, đá, thủy tinh… đòi hỏi sự cứng chắc, bền vững, ổn định cao.

Tác phẩm về virus SARS-CoV-2 được treo trần nhà-những hiểm họa lơ lửng đúng nghĩa khi đại dịch còn nhiều diễn biến phức tạp.

Tác phẩm về virus SARS-CoV-2 được treo trần nhà-những hiểm họa lơ lửng đúng nghĩa khi đại dịch còn nhiều diễn biến phức tạp.

"Tuy nhiên khi đến với vật liệu bông, tôi thấy bông cũng có hiệu quả về tạo hình đặc biệt mà các vật liệu khác không có, độ trong thấu của bông cùng kết cấu mang lại cho vật liệu này một vẻ đẹp tự thân rất riêng, không có ở bất cứ vật liệu nào khác", nhà điêu khắc chia sẻ.

Với những cục bông, Nguyễn Thăng Long đã tạo ra những đám mây màu xám bay lơ lửng trên bầu trời, tạo cảm giấc bất an. Có khi những cục bông lại được tạo hình như những ống khói nhà máy đang xả khí thải độc hại ra môi trường.

Nhà điêu khắc này còn tận dụng các linh kiện điện tử không còn sử dụng để đưa vào tác phẩm. Những chiếc gai của virus SARS-CoV-2, được Nguyễn Thăng Long tái sử dụng từ những chiếc bugi cũ hỏng, những nắp nhựa chồng vào nhau… Hay những bảng vi mạch điện tử cũ được tái sử dụng, trở thành những khu công nghiệp hoặc những thành phố hiện đại.

Bông gòn và ánh sáng đèn Led được nhà điêu khắc Nguyễn Thăng Long sử dụng khéo léo và tạo ra không gian nghệ thuật hấp dẫn

Bông gòn và ánh sáng đèn Led được nhà điêu khắc Nguyễn Thăng Long sử dụng khéo léo và tạo ra không gian nghệ thuật hấp dẫn

Triển lãm lồng ghép với câu chuyện thời sự nhức nhối về đại dịch, khắc họa và treo trên trần nhiều virus SARS-CoV-2 - những hiểm họa lơ lửng đúng nghĩa khi đại dịch còn nhiều diễn biến phức tạp.

Với họa sỹ, sự kết hợp giữa hai chủ đề đại dịch và ô nhiễm môi trường tạo nên một lời nhắc nhở về những gì con người đang gây ra cho thiên nhiên. Ở đó, dịch Covid-19 làm ngưng trệ mọi khía cạnh của cuộc sống, dường như một sự trả đũa của thiên nhiên nếu con người tiếp tục hủy hoại hành tinh của mình.

Những cột khói nhà máy được tái hiện sinh động bằng chất liệu bông gòn

Những cột khói nhà máy được tái hiện sinh động bằng chất liệu bông gòn

Tác giả chia sẻ, cuộc triển lãm này là một cuộc kiếm tìm, thể nghiệm trên một vật liệu mới, tạo ra không gian sắp đặt, tương tác với người xem. Đồng thời gửi gắm ở đó thông điệp rằng, con người đừng quên “Hiểm họa lơ lửng” mà hãy tìm cách hành động trước những hiểm họa đó.

Triển lãm diễn ra tại Trung tâm Mỹ thuật đương đại (621 Đê La Thành, Ba Đình, Hà Nội) từ nay đến hết ngày 22/2. Thời gian mở cửa là từ 9h đến 17 giờ hàng ngày.

Những chiếc bugi cũ hỏng làm gai của virus SARS-CoV-2

Những chiếc bugi cũ hỏng làm gai của virus SARS-CoV-2

Tạo hình gương mặt người từ chất liệu bông gòn

Tạo hình gương mặt người từ chất liệu bông gòn

Cận cảnh tác phẩm ống khói nhà máy

Cận cảnh tác phẩm ống khói nhà máy