Du lịch điện biên

ANTĐ - Hàng năm cứ đến những ngày này, những ngày tháng 5, Điện Biên lại đón những người cựu chiến binh - những chiến sĩ “anh hùng đầu nung lửa sắt” trở về thăm lại nơi họ từng chiến đấu, trở về với miền Tây Bắc với  những địa danh quen thuộc  Mường Thanh, Hồng Cúm, Him Lam, ngọn đồi A1… đã đi vào lịch sử.  Ngọn đồi kéo pháo giờ  đã trở thành quần thể di tích lịch sử, du lịch văn hóa  và nó không chỉ là địa chỉ của những người cựu chiến binh về thăm lại chiến trường xưa mà còn  là điểm đến thu hút du khách trong và ngoài nước.  Đặc biệt  là các bạn trẻ.

Trong những năm gần đây, Điện Biên đã có những bước phát triển mạnh về kinh tế - xã hội, đặc biệt là du lịch. Theo Tổng cục Du lịch, hiện Điện Biên đang tập trung phát triển các dự án về văn hóa du lịch, xác định phát triển du lịch theo hướng du lịch lịch sử và du lịch sinh thái. 

Không chỉ là điểm nhấn về du lịch lịch sử, TP Điện Biên Phủ còn có thế mạnh về du lịch văn hóa. Với 14 dân tộc anh em cùng sinh sống, mỗi dân tộc mang bản sắc văn hóa truyền thống, phong tục tập quán riêng. Các làn điệu dân ca Thái, lễ hội, các món ăn dân tộc tạo sự hấp dẫn, thu hút khách tham quan. Một số bản văn hóa du lịch đã được quan tâm đầu tư nhằm khôi phục và phát triển văn hóa cộng đồng của dân tộc Thái và là điểm đến của du khách, như bản Him Lam 2, Phiêng Lơi, Noong Bua, Noong Chứn, bản Mớ.

Để đáp ứng nhu cầu ngày một cao của khách tham quan, hệ thống nhà hàng, khách sạn, nhà nghỉ, cơ sở lưu trú trên địa bàn đã chú trọng đầu tư, nâng cấp, sửa chữa, nhờ đó chất lượng buồng phòng, cung cách phục vụ cũng tốt hơn. Bước đầu, một số khách sạn lớn có uy tín, thương hiệu đã hình thành các tour, tuyến trên cơ sở kết nối các điểm du lịch ở thành phố với các điểm du lịch nội tỉnh, trong nước thành các tour nội địa. Các đơn vị kinh doanh trên địa bàn chủ động xây dựng phương án kinh doanh, liên kết với các công ty lữ hành trong nước và nước láng giềng thu hút khách du lịch đến Điện Biên. Đại diện Sài Gòn tourist cho biết, những năm gần đây, du khách đến Điện Biên đang ngày một tăng, các dịch vụ tour cũng ngày càng đa dạng để phục vụ nhu cầu của du khách. Trước đây, du khách tới Điện Biên đa phần là những người chiến sĩ về thăm lại chiến trường xưa. Nhưng vài năm trở lại đây có một lượng lớn các bạn trẻ đã tìm về Điện Biên. Hầu hết trong số đó đều muốn một lần tới nơi đã diễn ra trận đánh chấn động địa cầu. Đặc biệt, trong dịp lễ kỷ niệm 59 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7-5-1954 - 7-5-2013), TP Điện Biên Phủ đã tổ chức nhiều hoạt động văn hóa phục vụ đồng bào và khách du lịch như các chương trình ca múa nhạc mang đậm tính sử thi kể về chiến thắng vĩ đại của dân tộc. Đây sẽ là dịp tốt để các thế hệ cùng ôn lại truyền thống hào hùng của dân tộc. 

Ông Nguyễn Văn Tuấn - Tổng Cục trưởng Tổng Cục Du lịch cho rằng Điện Biên có nhiều thế mạnh phát triển du lịch lịch sử, văn hóa cần sớm có quy chế chi tiết để đảm bảo phát triển du lịch ở đây xứng tầm với tiềm năng. Sở VH-TT&DL Điện Biên cũng cho biết: Dự kiến trong những năm tới, lượng khách du lịch trên địa bàn thành phố sẽ tăng từ 5.500 - 8.500 lượt người/năm. Để khai thác tiềm năng thế mạnh về du lịch, bên cạnh việc đẩy mạnh xúc tiến tuyên truyền quảng bá, giới thiệu sản phẩm du lịch bằng nhiều hình thức, TP Điện Biên Phủ cần xây dựng kế hoạch quản lý, khai thác sử dụng hiệu quả sản phẩm du lịch gắn với đầu tư xây dựng nhà hàng, khách sạn hiện đại đạt tiêu chuẩn phục vụ khách. Đồng thời, chú trọng đào tạo đội ngũ làm công tác du lịch có phong cách chuyên nghiệp, có kiến thức lịch sử, văn hóa. Nhất là việc tăng cường kêu gọi các nguồn lực thực hiện các dự án xây dựng làng, bản văn hóa, hoàn thiện các khu du lịch sinh thái gắn kết với khu du lịch Pa Khoang, U Va, động Pa Thơm… trên địa bàn tỉnh.