Dự án chờ đến… tết!

ANTĐ - Với chiều dài chưa đầy 3km và lẽ ra đã phải hoàn thành từ 1 năm trước, nhưng đến nay Dự án mở rộng QL1A qua địa bàn quận Long Biên vẫn còn rất ngổn ngang. Dự án chậm trễ đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, đi lại và sinh hoạt của người dân nơi đây.

Dù đã chậm tiến độ cả 1 năm nhưng đến nay đường Ngô Gia Tự vẫn ngổn ngang


Quá hạn cả năm vẫn chưa xong

Khởi công vào tháng 9-2009, Dự án mở rộng QL1A qua địa bàn quận Long Biên (đường Ngô Gia Tự) có mặt cắt ngang 48m, 6 làn xe trên hai chiều đường, dải phân cách giữa, vỉa hè 7,5m và 2 cầu vượt dành cho người đi bộ với tổng mức đầu tư 1.284,6 tỷ đồng. Toàn bộ dự án được chia làm 35 gói thầu, trong đó có 4 gói thầu xây lắp chính, tương ứng với 4 đoạn (từ Km 0+200 - Km 3+33,59). Dự án còn hạ ngầm hệ thống viễn thông, điện cao thế, di chuyển đường nước sạch và làm mới hơn 5.500m cống thoát nước. Theo kế hoạch, tuyến đường hoàn thành vào đúng dịp kỷ niệm 1000 Thăng Long - Hà Nội. Vậy nhưng đến thời điểm này, ngay cả 4 gói thầu xây lắp của dự án cũng mới chỉ đạt khoảng 50% khối lượng công việc…

Sự chậm trễ trong triển khai và thi công dự án khiến hầu hết người tham gia giao thông qua đây đều không khỏi bức xúc. Vào những ngày mưa, đường vô cùng lầy lội với những hố nước ứ đọng trên mặt đường. Còn khi trời nắng, bụi bay mịt mù, phủ kín người và phương tiện qua lại. 

Đặc biệt, theo Trung tá Trần Anh Dũng - Đội phó Đội CSGT số 5, Phòng CSGT CATP Hà Nội, từ khi tuyến đường khởi công đến nay thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông cục bộ, nhất là tại ngã ba Đức Giang. Để hạn chế ách tắc và tai nạn giao thông, Đội CSGT số 5 luôn phải bố trí lực lượng ứng trực phân làn phương tiện suốt ngày đêm. Vậy mà tình trạng ùn ứ giao thông vẫn không ngừng tái diễn. Cũng theo Trung tá Trần Anh Dũng, tại các cuộc họp liên quan, đơn vị đã nhiều lần kiến nghị chủ đầu tư chấn chỉnh nhà thầu phải tăng cường công tác bảo đảm an toàn giao thông, song không mấy kết quả.  

 

Theo tìm hiểu của chúng tôi, chủ trương mở rộng QL1A (cầu Chui - cầu Đuống) đã có từ hơn 10 năm trước. Năm 2003, Bộ GTVT chính thức phê duyệt dự án. Tuy nhiên, do thay đổi tính chất từ quốc lộ sang đường đô thị nên đường Ngô Gia Tự bị “bỏ rơi” suốt một thời gian dài. Cuối năm 2008, UBND quận Long Biên được thành phố giao làm chủ đầu tư thực hiện dự án mở rộng tuyến đường.


Tiến độ “rùa”, dân lãnh đủ

Không chỉ gây ách tắc, mất an toàn giao thông, dự án chậm trễ còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống và buôn bán của hàng nghìn hộ dân nơi đây. Anh Nguyễn Văn Hùng - chủ cửa hàng nội thất Cường Lâm trên tuyến đường bức xúc: “Chẳng biết nhà thầu làm ăn kiểu gì mà ba tuần nay không thấy họ đả động gì đến khu vực này. Trước đó thì cứ làm một ngày lại nghỉ vài ngày”. Chỉ tay về phía trước mặt, chủ cửa hàng này bảo: “Đấy anh xem! Cả một cái ao sâu hoắm án ngữ thế kia có chết chúng tôi không chứ”!? Theo nhẩm tính của anh Hùng, mỗi tháng cửa hàng như gia đình anh doanh thu phải từ vài chục triệu đến cả trăm triệu đồng, nhưng đã nhiều tháng nay cứ bầy hàng ra lại dọn hàng vào vì đường bị đào tung toé rồi để đấy. Tiếp xúc với một số cửa hàng khác, chúng tôi đều nhận được những cái lắc đầu ngao ngán vì dự án gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến công việc kinh doanh của họ.

Trao đổi với PV ANTĐ, ông Nguyễn Huy Vinh - Phó Giám đốc Ban QLDA Long Biên thừa nhận về tình trạng nhà thầu thi công gây mất an toàn giao thông. Ông Vinh cho rằng thời gian đầu, việc rào chắn công trường và đảm bảo an toàn được các đơn vị thi công thực hiện khá nghiêm túc. Tuy nhiên, do “sức ép” tiến độ nên công tác này dần bị xem nhẹ. Lý giải về thời gian thi công kéo dài so với kế hoạch, Phó Giám đốc Ban QLDA Long Biên cho biết nguyên nhân chính là do vướng mắc mặt bằng, bởi dự án phải giải toả gần 700 hộ dân, trong đó có 400 hộ tái định cư. Bên cạnh đó, công trình còn phải hạ ngầm hệ thống điện, viễn thông và lắp đặt lại đường truyền dẫn nước sạch cho một số quận nằm sâu trong nội thành nên nhiều thời điểm nhà thầu xây lắp phải tạm dừng để nhường mặt bằng cho những hạng mục khác.

“Hiện, dự án đã “sạch” mặt bằng. Vì vậy đường Ngô Gia Tự chắc chắn sẽ thông xe trước tết. Riêng chiều đường bên phải (hướng cầu Chui - cầu Đuống), chậm nhất phải thông xe vào 30-10 tới đây” - ông Vinh cam kết. Rõ ràng dự án ì ạch đã khiến người dân quận Long Biên nói riêng và người tham gia giao thông nói chung phải chịu biết bao phiền toái, trong khi đó từ nay đến Tết Nguyên đán 2012 không còn xa. Vì vậy, chủ đầu tư cần đốc thúc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ để dự án không “lỗi hẹn” một lần nữa.