Diễn viên Hứa Vĩ Văn: Tài tử ăn khách thì không cần phải đóng nhiều phim

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Dù chưa bao giờ thừa nhận mình là “soái ca”, nhưng ở ngoài tuổi 40, Hứa Vĩ Văn vẫn giữ được vẻ lãng tử của mình. Ấy vậy mà trong phim điện ảnh “Nghề siêu dễ”, anh gây bất ngờ khi xuất hiện già nua, nhăn nheo, với mái tóc muối tiêu và để râu. Hứa Vĩ Văn đã chia sẻ về vai ông Thái “bao đồng” trong bộ phim đang dẫn đầu doanh thu ngoài phòng vé.

Có duyên với vai “già trước tuổi”

- Phóng viên: Chào Hứa Vĩ Văn, lý do nào khiến anh nhận lời tham gia “Nghề siêu dễ”?

- Diễn viên Hứa Vĩ Văn: Thú thật đó là vì mối thân tình với diễn viên Thu Trang. Nói ra nghe có vẻ khó tin, nhưng tôi là người được chọn cuối cùng tham gia diễn xuất trong bộ phim này. Ban đầu tôi nghĩ chắc mình chỉ đóng một vai nho nhỏ thôi, kiểu như vai diễn khách mời, không ngờ Thu Trang và đạo diễn Võ Thanh Hòa lại mời đóng vai chính luôn. Hóa ra nhân vật ông Thái là vai chính trong “Nghề siêu dễ”, đoàn phim đã thử vai đối với rất nhiều diễn viên có độ tuổi tương xứng với nhân vật, song vẫn chưa tìm ra ai phù hợp. Sau này tôi mới thấy đây quả là vai diễn đòi hỏi phải có sức khỏe thật, như tôi mới ngoài 40 tuổi thôi mà diễn còn thấy mệt.

Tạo hình Hứa Vĩ Văn trong “Nghề siêu dễ”

Tạo hình Hứa Vĩ Văn trong “Nghề siêu dễ”

Còn về việc tại sao ê-kip sản xuất phim nghĩ đến việc mời tôi cũng là từ chỗ đạo diễn Võ Thanh Hòa nhớ ra từng xem tôi diễn trong phim điện ảnh “Trái tim quái vật”. Trong bộ phim đó, tôi vào vai một nhân vật cũng ngoài 50 tuổi, trong phim xưng hô bằng vai phải lứa với anh Trung Dân cơ mà (cười). Vai diễn đó ban đầu cũng không nhắm đến tôi vì lý do độ tuổi. Nhưng sau khi xem lại, đạo diễn Võ Thanh Hòa đã đề cử tôi với Thu Trang - nhà sản xuất phim “Nghề siêu dễ” và đó chính là mối duyên đưa tôi một lần nữa đến với vai già trước tuổi.

- Ngoài yếu tố phải hóa trang để già trước tuổi ra thì còn cái khó nào khác khi anh đảm đương nhân vật ông Thái không?

- Riêng khâu hóa trang thì tôi được tạo hình già nua bằng mái tóc nhuộm màu muối tiêu, để râu. Tôi cũng tiết kiệm thời gian hóa trang cho đoàn phim bằng cách không chăm sóc da cho da dẻ xấu đi một cách tự nhiên (cười). Phim quay xong cũng phải mất một thời gian sau thì da dẻ, cơ thể tôi mới dần hồi phục lại. Bên cạnh đó, tôi cũng gặp không ít khó khăn khi hóa thân vào một vai diễn mà đòi hỏi phải đảm đương cả các pha hành động lẫn hài. Đây vốn là 2 thể loại mà như mọi người biết đấy, tôi rất hiếm khi diễn. Khâu hài thì tôi được các bạn diễn tương tác, hỗ trợ khi đóng chung trên phim trường. Còn yếu tố hành động thì tôi phải “trầy da tróc vẩy” tập luyện với cascadeur (người đóng thế) nhiều tháng trước khi phim bấm máy.

- Xem Hứa Vĩ Văn diễn các pha hành động điệu nghệ trên phim, khán giả cũng thấy bất ngờ trước trình độ “đánh đấm” của anh. Có ai nói anh hợp với dòng phim hành động chưa?

- Thú thật nhân vật ông Thái trong “Nghề siêu dễ” là một vai diễn tương đối khó so với những vai tôi từng đảm nhận. Tôi không biết những gì mình cố gắng thể hiện đã đủ tốt hay chưa. Vì thế, tôi chưa bao giờ dám nghĩ mình là diễn viên hành động cả. Nhưng quả thật có những kỷ niệm mà có lẽ tôi không bao giờ có thể quên khi đóng bộ phim này. Như việc mặc dù đã vô cùng cẩn thận song tôi vẫn không tránh khỏi những sự cố tai nạn không may khi quay phim.

Trong một cảnh quay ở bối cảnh bến cảng, một “cascadeur” trong lúc nhào lộn vô tình đập trúng giày vào mặt tôi khiến tôi bị chảy máu, đau đến choáng váng, tưởng bị gãy mũi đến nơi. Khi ấy, đạo diễn yêu cầu tôi nghỉ ngơi, nhưng tôi không muốn làm mất thêm thời gian quay của ê-kíp vì cảnh này đòi hỏi đông diễn viên tham gia diễn xuất, dàn dựng cầu kỳ… nên sau khi xịt thuốc giảm đau, tôi vẫn đề nghị được tiếp tục quay. Lúc này, tôi không cần hóa trang bị thương nữa vì mình bị thương thật rồi.

- Trong số những cảnh quay hành động thì anh thấy “lạnh gáy” nhất với cảnh nào?

- Chắc là cảnh quay ở cuối phim. Để có thể mang đến những cảnh quay gay cấn khi ông Thái đối mặt với tên tội phạm (Tiến Luật đóng), chúng tôi đã phải mất 3 đêm quay ròng rã trên biển trong khoảng thời gian từ 19h đến tận 3h hôm sau. Việc phải đánh nhau trên một con thuyền lênh đênh giữa biển, chịu đựng gió mạnh và những con sóng dập dềnh khiến chúng tôi gần như kiệt sức.

Chúng tôi vừa phải tập trung thể hiện những cú ra đòn chuẩn xác, vừa phải chống đỡ với cơn say sóng chực chờ ập tới để lột tả trọn vẹn cảm xúc của nhân vật. Cũng vì phải quay trên một chiếc thuyền liên tục lắc lư, nên cả tôi và Tiến Luật gặp rất nhiều khó khăn trong việc giữ thăng bằng. Dù chỉ phải thực hiện những động tác đánh không quá phức tạp, nhưng do thuyền liên tục chao đảo khiến Tiến Luật không ít lần đánh trúng tôi. Có điều, cơn ác mộng thực sự với tôi là say sóng. Phải thực hiện một phân cảnh với cường độ vận động mạnh, vật lộn, lăn qua lăn lại… khiến tôi và Tiến Luật nếm đủ mọi trải nghiệm từ chóng mặt đến ói mửa.

Muốn không bị “chết vai”

- Anh có thấy áp lực không khi nhận vai diễn này?

- Khó khăn nhất của tôi chính là áp lực về sự đòi hỏi của Thu Trang, từ tạo hình nhân vật đến những pha hành động. Mặc dù vẫn có đóng thế, nhưng tôi vẫn phải thực hiện vì phải lấy chính diện. Cường độ làm việc liên tục khiến cho tôi đuối sức. Tôi đã bị chấn thương đến mức gãy mũi, máu tuôn khắp nơi. Và khi bị thương như thế tôi vẫn phải tiếp tục công việc. Đến cuối phim những vết thương thật chồng chéo lên phần hóa trang.

- “Nghề siêu dễ” là dự án phim “remake” và đã có nhiều khán giả từng xem qua bộ phim Hàn phiên bản gốc. Khi đã là dự án “remake” sẽ có không ít sự so sánh. Anh có ngại nhân vật mà mình đóng cũng bị đem ra so sánh không?

- Tôi được biết phía nhà sản xuất phim đã phải chỉnh sửa rất nhiều để tạo nên phiên bản Việt. Ngoài yếu tố hài hước và hành động thì phim sẽ có những mấu chốt về con người, từ xóm làng, giai cấp, gia đình, cha con… nói chung là gần gũi, phù hợp với cuộc sống và con người Việt Nam hơn. Vì thế tôi tin rằng bộ phim nói chung và nhân vật mà mình đóng nói riêng sẽ có những nét thú vị, mới mẻ, đủ hấp dẫn để chinh phục khán giả.

- Trong một vài năm trở lại đây, phim Việt làm theo kiểu “remake” khá nhiều. Anh nghĩ sao về điều này?

- Đạo diễn Phan Gia Nhật Linh có làm cuộc điều tra thì phim remake ở Việt Nam chỉ chiếm từ 10 - 15% trong tổng số phim Việt Nam sản xuất trong 1 năm. Có nghĩa là con số này không nhiều, không đến mức lấn át phim Việt. Nhưng trong 10 - 15% đó, số lượng phim remake thành công thì còn ít hơn nữa. Nghĩa là trong 10 phim remake chỉ có khoảng 2 phim thành công. Việc mình vay mượn kịch bản thực ra là điều không tránh khỏi, bởi kịch bản nước ngoài hoàn thiện hơn và đó là những kịch bản đã thành công.

Điện ảnh Việt Nam đang phát triển nhưng lớp biên kịch lại chưa theo kịp. Chính vì thế dẫn đến việc chúng ta bị thiếu hụt và khan hiếm về kịch bản. Có những kịch bản viết ra nhưng khi nhìn vào lại không thể sản xuất được, không phù hợp với lối sống người Việt Nam, thiếu về vốn sống, tư duy… Thứ hai là chúng ta có thể mổ xẻ những kịch bản “remake” để cho lớp biên kịch trẻ có thể nhìn thấy và phát triển trong việc viết kịch bản phim điện ảnh.

- Thời gian gần đây không thấy anh xuất hiện ở mảng phim truyền hình, không biết lý do là gì?

- Đến thời điểm hiện tại, tôi muốn khẳng định bản thân mình không “chết vai”. Thời gian qua, tôi không còn nhận đóng phim truyền hình nữa. Bên cạnh đó, hầu như tôi không còn nhận những vai tương đồng, vì thế số lượng phim rất ít. Mỗi nhân vật tôi tham gia đều mang màu sắc khác nhau nên khó bị trùng lặp lại. Không đóng nhiều phim để nạp năng lượng, chọn kịch bản, tái đầu tư diễn xuất. Tôi nghĩ, một tài tử ăn khách thì không cần phải đóng nhiều phim.

- Xin cảm ơn anh!