Đề tên "sao" nào trên vé cũng phải... cân não!

ANTĐ - Trong showbiz Việt, dù không có quy định nào về việc sắp xếp thứ tự xuất hiện của nghệ sĩ trên vé, tờ rơi hay các tấm băng rôn quảng cáo song đối với các “bầu sô” thì đây lại là quy ước ngầm và không thể xem nhẹ…
Đề tên "sao" nào trên vé cũng phải... cân não! ảnh 1

Đàm Vĩnh Hưng luôn được ưu tiên ở vị trí đầu tiên trên các tấm băng rôn 

Bằng mặt, không bằng lòng

Một “bầu sô” có thâm niên lâu năm trong việc tổ chức các chương trình ca nhạc lớn trong nước chia sẻ, cách đây không lâu anh được nghe câu chuyện về việc một ngôi sao ca nhạc những năm 1990 tỏ ý không hài lòng khi tên của anh xuất hiện sau tên Đàm Vĩnh Hưng trên tấm băng rôn quảng cáo một chương trình ca nhạc. Lý do của việc này dĩ nhiên không được nhà tổ chức giãi bày, nhưng kỳ thực việc sắp xếp này là có chủ ý. Bởi vì, ngôi sao ca nhạc kia đã không còn ở thời kỳ đỉnh cao, trong khi Đàm Vĩnh Hưng vẫn là cái tên có sức hút để bán vé. Vì thế, tên của Đàm Vĩnh Hưng vẫn được đặt lên đầu của tấm băng rôn. 

Đó chỉ là một trong số rất nhiều câu chuyện liên quan đến việc đề tên, in ảnh trên các ẩn phẩm quảng bá chương trình khiến cả “bầu sô” và những người nổi tiếng bằng mặt nhưng không bằng lòng. Gần đây nhất, ca sĩ Tuấn Hưng còn không ngần ngại tuyên bố “cạch” mặt “Bài hát yêu thích” vì chương trình này đã không coi anh ra gì. Kèm theo tuyên bố này là bức ảnh chụp lại tấm vé mời của chương trình mà trên đó, tên và ảnh của Tuấn Hưng được in rất nhỏ và xếp sau nhiều nghệ sĩ trẻ được xem là kém anh cả về tuổi nghề lẫn danh tiếng. Đó là nguyên nhân khiến Tuấn Hưng cảm thấy bị tổn thương.

Đề tên "sao" nào trên vé cũng phải... cân não! ảnh 2

Song cũng có lúc việc xếp tên Đàm Vĩnh Hưng ngang hàng với các nghệ sĩ nổi  tiếng ở các dòng nhạc khác như Tấn Minh, Trọng Tấn… được xem là cách làm hợp lý nhất

Cũng chỉ để… bán vé?

Trên thực tế dù chẳng ai nói với ai, nhưng các “bầu sô” trong làng giải trí Việt luôn tìm thấy tiếng nói chung trong việc thiết kế các ấn phẩm quảng bá cho chương trình của mình. Mà theo tiết lộ của “bầu sô” kể trên với phóng viên Báo An ninh Thủ đô thì một trong những căn cứ để sắp xếp tên nghệ sĩ trước hay sau, in ảnh to hay bé là sức hút từ việc bán vé. Theo đó, nghệ sĩ nào đang “hot”, được nhiều người quan tâm thì sẽ được ưu tiên xuất hiện ở vị trí “đinh” trên vé, băng rôn hay áp phích quảng cáo bởi việc này sẽ giúp việc bán vé được dễ dàng hơn.

Tuy nhiên không phải lúc nào cách sắp xếp này cũng được áp dụng mà chủ yếu chỉ có thể thực hiện ở các chương trình mà nghệ sĩ tham gia có độ nổi tiếng không quá “vênh” nhau và cùng thế hệ kiểu như Hồng Ngọc, Thanh Thảo, Quang Dũng…

Có một giao ước được nhiều nhà tổ chức chương trình áp dụng đó là sắp xếp thứ tự nghệ sĩ trên các ấn phẩm quảng cáo theo nguyên tắc tiền bối và hậu bối. Điều này thường được áp dụng đối với các chương trình ca nhạc chính thống.

Theo đó, các nghệ sĩ có danh hiệu NSND, NSƯT sẽ được ưu tiên xếp trước các nghệ sĩ khác, kể cả những “ngôi sao” nhạc nhẹ tầm cỡ như Mỹ Tâm, Đàm Vĩnh Hưng hay Hồ Ngọc Hà. Không phải ngẫu nhiên mà các nghệ sĩ quan tâm đến sự xuất hiện của mình trên tấm vé hay băng rôn quảng cáo. Bởi đó không chỉ là những thông tin mang tính thông báo về nội dung chương trình, mà còn thể hiện vị trí của từng nghệ sĩ trong buổi biểu diễn, là sự ảnh hưởng đối với khán giả và cả mức độ trân trọng của đơn vị tổ chức dành cho họ.

Thậm chí, nhìn vào đó, người ta còn có thể đoán ra nghệ sĩ nào có cát sê cao nhất trong đêm diễn. Điều này vô tình tạo ra cuộc sắp xếp thứ hạng ngầm trong showbiz Việt. Cũng bởi thế mà việc in các ấn phẩm quảng cáo này được các “bầu sô” hết sức coi trọng và “cân não” để có thể hài hòa mọi chuyện.