Đầu tư phát triển du lịch golf, du lịch Hà Nội hy vọng bứt phá

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Sáng nay, 14/4, Sở Du lịch Hà Nội phối hợp cùng Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức chương trình Tọa đàm “Tiềm năng và định hướng phát triển du lịch golf Hà Nội”. Du lịch golf được xem là một sản phẩm du lịch tiềm năng, đóng góp quan trọng trong việc thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam nói chung và thành phố Hà Nội nói riêng.

Tận dụng lợi thế để phục hồi

Năm 2022, Hà Nội đã thu hút 18,7 triệu lượt khách (trong đó: 17,2 khách nội địa; 1,5 triệu khách quốc tế), tăng gấp 4,7 lần so với năm 2021. Đặc biệt, tính riêng 3 tháng đầu năm 2023, ngành Du lịch Thủ đô tiếp tục hồi phục tốt, đón 5,88 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt gần 1 triệu lượt khách. Tổng thu từ khách du lịch đạt 21 nghìn tỷ đồng.

Bên cạnh đó, vị thế của ngành Du lịch Thủ đô trên trường quốc tế cũng không ngừng được nâng cao. Hà Nội đã vinh dự nhận được giải thưởng “Điểm đến du lịch thành phố hàng đầu Châu Á năm 2022”, “Điểm đến du lịch thành phố hàng đầu Thế giới năm 2022” của Tổ chức Giải thưởng Du lịch thế giới - World Travel Awards 2022. Đây là tín hiệu tích cực, hứa hẹn cho thấy nhiều đột phá trong hành trình khôi phục và phát triển du lịch Thủ đô trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Hồng Minh, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cho biết, để tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tích cực của ngành Du lịch Thủ đô, đạt mục tiêu thu hút 22 triệu lượt khách (trong đó: 19 triệu khách nội địa; 3 triệu khách quốc tế) trong năm 2023. Bên cạnh việc tăng cường tổ chức các hoạt động, sự kiện quảng bá xúc tiến du lịch, Hà Nội cũng tập trung đẩy mạnh các hoạt động: nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, đầu tư xây dựng sản phẩm mới, tăng sự trải nghiệm của du khách, đặc biệt là loại hình du lịch dành cho phân khúc khách trung và cao cấp.

Sản phẩm du lịch golf được đánh giá là một sản phẩm du lịch tiềm năng, đóng góp quan trọng trong việc thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam nói chung và thành phố Hà Nội nói riêng, đặc biệt là nhóm khách từ các thị trường trọng điểm như Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ, châu Âu…, giúp gia tăng khả năng chi tiêu của khách du lịch, góp phần tăng nguồn thu từ hoạt động du lịch trên địa bàn thành phố, tạo việc làm cũng như thu nhập cho người dân địa phương.

Ông Nguyễn Hồng Minh khẳng định, Hà Nội cơ bản hội tụ đủ các yếu tố để phát triển sản phẩm du lịch golf trở thành sản phẩm đặc sắc của du lịch Thủ đô.

Về cơ sở hạ tầng golf, Hà Nội hiện nay đang phát triển 6 cụm sân golf với 10 sân golf tiêu chuẩn như: Long Biên, Vân Trì Golf Club, Kings Island Golf, Minh Trí, Legend Hill… và khoảng 10 sân tập như: Đảo Sen, Phương Đông, Hanoi Club … Đây đều là những sân golf lớn, chuyên nghiệp, đạt chuẩn quốc tế với cảnh quan tự nhiên đa dạng, hấp dẫn, đáp ứng nhu cầu phong phú của người chơi.

Việt Nam được World Golf Award chọn là Điểm đến tốt nhất golf thế giới và châu Á 2019, 2021,2022. Hiệp hội du lịch golf Việt Nam được World Golf Award bình chọn là Hiệp hội du lịch golf tốt nhất năm 2022.

Về cơ sở hạ tầng phụ trợ, hệ thống cơ sở lưu trú hiện nay của Hà Nội đa dạng, chuyên nghiệp nhất là các khách sạn nghỉ dưỡng 4 - 5 sao được đầu tư đồng bộ, hiện đại với nhiều thương hiệu lớn như: JW Marriot, Sheraton, Metrople, … Cùng với đó là điều kiện giao thông rất thuận lợi để kết nối với các địa phương trong quá trình phát triển du lịch golf. Ngoài ra, du khách khi đến Hà Nội còn dễ dàng tiếp cận hệ sinh thái golf ở các địa phương lân cận như: Vĩnh Phúc, Hòa Bình, Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh ...

Thách thức trong cạnh tranh

Bên cạnh những tiềm năng, lợi thế, du lịch golf Hà Nội vẫn còn có những thách thức, khó khăn để cạnh tranh với các nước trong khu vực như: số lượng sân golf còn chưa nhiều; chi phí cao hơn so với các nước trong khu vực và thu nhập của người dân, dẫn đến đối tượng khách du lịch nội địa chưa nhiều; tỷ lệ khách du lịch quốc tế đến chơi golf chưa cao so với tổng số khách quốc tế đến Hà Nội; sự liên kết giữa doanh nghiệp lữ hành và sân golf còn hạn chế; du lịch golf chưa kết nối với các loại hình du lịch khác; các sân golf chưa liên kết với nhau cũng như chưa có các giải pháp về xúc tiến quảng bá sản phẩm du lịch golf bài bản, chuyên nghiệp …

Trong 2 tháng đầu năm 2023, có 1,8 triệu khách du lịch quốc tế thì 800 nghìn là khách du lịch golf.

Ông Phạm Thành Trí, Phó Chủ tịch Thường trực hiệp hội Du lịch golf Việt Nam nhận định, Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng có đầy đủ các điều kiện để mở rộng du lịch golf.

Ví dụ, vị trí địa lý và cự ly bay lý tưởng, nằm gần các thị trường golf có mức tăng trưởng cao nhất thế giới, tài nguyên, du lịch thiên nhiên và văn hóa độc đáo, hấp dẫn, ẩm thực phong phú. Bên cạnh đó, khí hậu Việt Nam cho phép khách du lịch golf hoạt động cả năm.

Về cơ hội, ông Phạm Thành Trí cũng phân tích, Việt Nam có mối quan hệ kinh tế và văn hóa đặc biệt với hai thị trường golf hàng đầu là Nhật Bản & Hàn Quốc. Hạ tầng phát triển thúc đẩy du lịch golf. Hàng chục sân golf được xây dựng mới, ví dụ ở Hà Nam, Hải Phòng, Hòa Bình, hiện tại Bắc Giang quy hoạch 13 sân golf … Ngoài ra, các khách sạn, resort 5 sao mới được đưa vào hoạt động, các hãng hàng không mở nhiều đường bay mới…. Tuy nhiên, hiện tại, mức thuế cao ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh. Hầu hết các công ty lữ hành chưa quan tâm mạnh mẽ đến du lịch golf. Nhân lực du lịch chưa được đào tạo đầy đủ về golf. Sản phẩm du lịch golf nghèo nàn, đơn giản. Các thành phần của ngành du lịch Việt Nam chưa kết nối với golf. Truyền thông về du lịch golf còn thiếu và yếu. Chưa sử dụng công nghệ trong du lịch golf.

Ông Phạm Thành Trí đề xuất, Muốn du lịch golf quốc tế vào Việt Nam, cần giảm thuế tiêu thụ đặc biệt (20%) để sản phẩm du lịch golf Việt Nam cạnh tranh với các nước Đông Nam Á. Để du lịch golf phát triển, cần tăng cường sự kết nối, trong đó, cần ứng dụng mạnh công nghệ để kết nối thuận tiện nhất về thông tin, giao lưu câu lạc bộ golf. Những hoạt động của sân golf này kết nối với sân golf khác. Mở rộng thị trường du lịch golf cho khách du lịch: Châu Âu, Mỹ, Úc, Đông Nam Á... bằng cách tổ chức các hoạt động giao lưu golf, các giải đấu giữa đổi tuyển golf các nước và đội tuyển golf Việt Nam….

VTGA cho ra mắt Hệ sinh thái du lịch golf Đông Nam Á từ tháng 6/2023 để có thể đặt tour golf tại các nước Đông Nam Á trong đó có Việt Nam qua web, App kết nối trực tiếp với các sân golf, sân tập golf, phòng tập golf 3 D, khách sạn, hãng hàng không, khu tham quan…