Đạo diễn Khương ngọc: Thành công của quá khứ là áp lực của tương lai

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN -  “Chị dâu” là tựa đề phim điện ảnh đầu tay, đánh dấu bước thành công vang dội của Khương Ngọc trong vai trò đạo diễn. Đây cũng là phim Việt đầu tiên chạm mốc doanh thu “trăm tỷ” khi ra rạp đầu năm 2025, đồng thời giành “cơn mưa” giải thưởng tại Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng lần thứ III vừa qua. Sau dấu ấn ngoạn mục này, Khương Ngọc sửa soạn trình làng bộ phim chiếu rạp thứ hai mang tên“Cục vàng của ngoại”. Anh đã có những chia sẻ về “đứa con tinh thần” nối dài mối duyên với nghệ thuật thứ bảy.

Lựa chọn hướng tới cảm xúc của khán giả

- Phóng viên: Sau “chị dâu” là đến “bà ngoại”, có vẻ những bước chạm đầu tiên của Khương Ngọc với điện ảnh đều hướng đến khai thác chân dung người phụ nữ, chắc anh có lý do riêng?

- Đạo diễn Khương Ngọc: Sau khi “Chị dâu” ra rạp và nhận được tình cảm từ khán giả, tôi cảm thấy có động lực và tự tin hơn để tiếp tục phát triển mạch cảm xúc tôn vinh những giá trị cao quý của người phụ nữ Việt Nam. Tôi rất quan tâm và luôn ưu tiên lựa chọn những gì thuộc về cảm xúc, rung động chân thành nhất. Thế nên tôi không có ý định đóng khung vào một hướng đi cụ thể nào. Có chăng hướng đi mà tôi lựa chọn là hướng tới cảm xúc của khán giả. Trên thực tế thì tôi đã có ý muốn thực hiện chuỗi dự án phim về những người phụ nữ, nhất là những người bà, người mẹ, với mong muốn có thể góp phần truyền tải những phẩm chất tốt đẹp của họ, trong đó có đức tính hy sinh. Người xem có thể nhìn lại một phần ký ức nào đó mà mình đã trải qua trong đời, hoặc giả chúng ta đã từng là những đứa trẻ sống với một đoạn đời như thế, có những kỷ niệm và ký ức như vậy về người bà của mình, từ đó thêm trân trọng và yêu quý tình cảm gia đình hơn.

Đạo diễn Khương Ngọc

Đạo diễn Khương Ngọc

- Tựa đề phim “Cục vàng của ngoại” có ý nghĩa như thế nào trong bộ phim này, thưa anh?

- Bộ phim này đúng như tên gọi, dung dị và không màu mè. Những thước phim sẽ gói ghém những điều mộc mạc nhất, cụ thể là về những năm tháng tuổi thơ mà ai trong chúng ta cũng đều cất giữ trong ký ức. Ở đó hình ảnh người bà hiện lên rất bình dân, tình cảm, bao dung và sẵn lòng hy sinh vì con cháu. Đề tài về tình cảm bà cháu thì cũng chưa được nhắc đến nhiều trên phim ảnh. Song mỗi chúng ta, ai cũng đều có những năm tháng tuổi thơ đầy ắp kỷ niệm về gia đình, về bà, về mẹ. Tôi muốn phác họa những hình ảnh thân quen, giản dị nhưng cũng đầy xúc động về người bà tuy không giỏi trong việc thể hiện tình cảm, nhưng lúc nào cũng âm thầm dõi theo, âm thầm hy sinh, thậm chí đánh đổi cả sức lực và niềm vui của mình cho con cháu. Đó cũng là hình ảnh về người bà không áp đặt những lý lẽ, mặc định những tiêu chuẩn mà cháu mình phải có bằng mọi giá. Từ “cục vàng” ở đây nghe dân dã, cũng là cách người bà ví von về đứa cháu của mình, là thứ tài sản vô giá không gì so sánh được, có sức nặng cả về nghĩa đen lẫn nghĩa bóng.

Hành trình tìm lại ký ức tuổi thơ

- Hình ảnh người bà có được lấy cảm hứng từ chính những ký ức, câu chuyện mà anh từng trải ở ngoài đời không?

- Thú thật, bộ phim này cũng gửi gắm những cảm xúc, kỷ niệm quý giá nhất trong cuộc sống mà tôi muốn gửi đến người xem. Phim thì xoay quanh câu chuyện về mối quan hệ giữa 3 thế hệ. Đó là người bà, người mẹ và người cháu. Trong đó, điểm nhấn vẫn là tình cảm bà cháu như tên gọi. Bản thân tôi khi nhìn lại thấy mình cũng có lúc vô tâm trong cuộc sống. Công việc bộn bề, bận rộn cuốn đi nên nhiều khi ngay cả những cuộc gọi điện thoại về cho mẹ cũng ít dần. Ngoài đời thì mẹ tôi hiện đã lên chức bà và cũng hy sinh rất nhiều cho con cháu mà không bao giờ than phiền hay trách móc. Vì thế, tôi làm bộ phim này với ước muốn dành tặng mẹ mình, người bà của các con mình. Bên cạnh đó, tôi cũng có một người bà rất thương con, thương cháu, lúc nào cũng sẵn sàng bênh vực và đứng về phía cháu mình, có khi can thiệp cả về chuyện dạy con của con mình. Bà rất thương tôi. Ngày xưa bà còn hay cho tôi tiền nên với tôi, bà là người phụ nữ có tiếng nói quyền lực nhất trong gia đình. Ký ức về những năm tháng tuổi thơ của tôi về bà vô cùng đẹp. Phim vì thế không chỉ là nói về một câu chuyện mà còn là hành trình tìm lại ký ức tuổi thơ của những đứa cháu đã trưởng thành.

- Với những cảm xúc đời thường nhất về tình cảm bà cháu, anh dự định sẽ truyền tải câu chuyện như thế nào?

- Tôi muốn làm một bộ phim mà ở đó mọi người không chỉ xem mà còn trải nghiệm nữa. Với bộ phim “Cục vàng của ngoại”, chúng tôi chọn kể chuyện với bối cảnh là những hình ảnh thân quen trong đời sống sinh hoạt thường ngày của người dân Sài Gòn - nơi đã cho tôi rất nhiều kỷ niệm, sự trưởng thành, tình cảm yêu mến của khán giả và những dấu ấn trong sự nghiệp hoạt động nghệ thuật. Thế nên khi xem phim, mọi người sẽ bắt gặp khung cảnh rất đời về những con hẻm nhỏ, từ chiếc xe bán cà phê, chiếc bàn, chiếc ghế, từ tiếng rao hàng rong đến những tiếng cãi vã, nói chuyện… Tôi muốn khán giả cùng trải nghiệm cuộc sống nơi này, song hành với câu chuyện về ký ức và những đổi thay trong đời sống nhân vật. Trong câu chuyện về ký ức và sự trưởng thành đó có tình thân, tình yêu, có mâu thuẫn, biến cố và cả những niềm hạnh phúc lớn lao. Tôi tin rằng khi xem phim, mọi người không chỉ thấy thấp thoáng hình bóng của những số phận người phụ nữ xung quanh mà cả chính mình ở trong cuộc đời của các nhân vật nữa.

- Khi bắt tay vào làm phim, anh có gặp áp lực hay khó khăn nào không?

- Tôi vẫn nói vui, chắc mình sinh ra để giải các bài toán khó nên rất hay gặp những “khúc” khó. Tuy nhiên, tôi nghĩ mình chỉ cần nỗ lực hết sức thì sẽ đạt được thành quả tốt. Với “Cục vàng của ngoại”, tôi biết khi làm sẽ khó hơn lần trước bởi khán giả đã đặt kỳ vọng ở tôi rất nhiều, họ sẽ xem tôi làm gì và làm như thế nào. Thành công của phim “Chị dâu” cũng là áp lực cho tôi ở lần làm phim này. Song, tôi tin mình sẽ vượt qua. Điều mà tôi mong muốn nhất ở phim “Cục vàng của ngoại” là lại được khán giả đón nhận và nói như khi xem “Chị dâu”. Đó là xem xong thấy yêu thương hơn những người xung quanh. Tôi xác định sẽ khó khăn, nhưng mong cả ê-kíp cảm thấy hãnh diện, có những kỷ niệm đẹp khi làm bộ phim này.

- Cảm ơn đạo diễn Khương Ngọc về những chia sẻ!