Đắn đo chọn quà 8-3

ANTĐ - Quà tặng dành cho chị em phụ nữ nhân ngày 8-3 vô cùng phong phú với đủ loại mặt hàng, giá tiền. Tuy nhiên, không khí mua sắm chưa thật sự sôi động.

Giá hoa đã nhích lên trước ngày lễ

Khuyến mãi ào ạt

Chon.vn tổ chức chương trình tri ân khách hàng nữ với phiếu quà tặng trị giá 100.000 đồng khi mua sắm trực tuyến, từ 6 đến 20-3-2012. Website bán hàng trực tuyến này còn giảm giá mạnh đến 50% cho các nhóm hàng làm đẹp của nữ giới như: phụ kiện thời trang (túi xách, đồng hồ…), giày dép, quần áo và giảm giá đến 60% cho sản phẩm nhẫn thời trang. Các website khác như: runhau.vn, muachung.vn… đều tung ra các chương trình khuyến mãi nhân ngày Quốc tế phụ nữ.

Ở phân khúc quà tặng có giá trung bình, các siêu thị lớn như: Big C, Co.op mart… giảm giá hoặc tặng quà kèm theo cho nhiều loại mỹ phẩm. Các sản phẩm đều được đóng bộ: sữa tắm, dầu gội đầu, dầu xả, sữa rửa mặt trong hộp có nơ và hoa văn chúc mừng 8-3 với giá bán phổ biến từ 150.000 - 200.000 đồng/bộ. Cũng với mặt hàng mỹ phẩm, cửa hàng giới thiệu sản phẩm của Naris trên phố Hàng Bông tặng kèm son môi nước, phấn trang điểm… cho khách hàng. Tuy nhiên, giá của bộ quà tặng tương đối cao, từ 1 triệu đồng/bộ trở lên.

Bên cạnh đó, nhiều hãng quần áo thời trang cũng tặng quà hoặc giảm giá dịp 8-3. Chủ cửa hàng thời trang Owen trên phố Giảng Võ cho biết: “Chúng tôi có chương trình chàng mua hàng, nàng sẽ có quà”. Các hãng thời trang dành cho phụ nữ đang mang thai, thời trang công sở, thời trang mặc nhà đều giảm giá cho sản phẩm thu đông hoặc tặng kèm quà cho những thiết kế mới ra mắt vụ xuân hè.

Đối với nhóm khách hàng có thu nhập cao hơn, trang sức: kim cương, vàng, bạc được chọn làm quà tặng cho người phụ nữ yêu thương. Các cửa hàng lớn: thế giới kim cương, PNJ, Phú Quý… đều ra các mẫu hàng mới và mức giá khá hấp dẫn, từ vài trăm nghìn đến vài triệu đồng/bộ.

Trái ngược với xu thế giảm giá để kích cầu tiêu dùng của những quà tặng trên, hoa tươi lại là mặt hàng có mức tăng giá đáng kể. Hoa ly hiện đang có giá khoảng 70.000 - 80.000 đồng/cành, hoa hồng Đà Lạt khoảng 35.000 đồng/bông, bó hoa lan giá từ 350.000 đồng trở lên. Ngày 5-3, các cửa hàng hoa tươi trên phố Láng Hạ, Giảng Võ đầy ắp hàng và tràn ngập không khí 8-3. Trên phố Cát Linh, một số sạp hoa mới “mọc” lên.

Nhiều khách hàng cũng lựa chọn quà tặng công nghệ: USB có hình độc đáo, tai nghe nhạc, máy tính bảng… để tặng chị em. Các sản phẩm này có giá từ 200.000 đồng/sản phẩm trở lên.

Cân nhắc lựa chọn

Không chỉ băn khoăn lựa chọn quà hợp ý người được tặng, nhiều khách hàng còn phải cân nhắc cả sản phẩm vừa túi tiền. Chị Hoài Phương (phố Nguyễn Thị Định), khách chọn mua quà tặng tại Big C chia sẻ: “Tôi đang đắn đo xem chọn quà gì để cảm ơn cô giáo của các con nhân dịp 8-3. Tôi thấy, bộ mỹ phẩm trong siêu thị này vừa túi tiền, nhưng quà tặng này đã nhàm chán. Hơn nữa, mỹ phẩm cần phù hợp với người sử dụng”.

Quà tặng xa xỉ được một số khách hàng nam giới lựa chọn. Tuy nhiên, số khách hàng này không nhiều. Tại các cửa hàng quần áo, giày dép thời trang, mặc dù có chương trình khuyến mãi hấp dẫn nhưng khách hàng khá thưa thớt.

Chị Mai - chủ cửa hàng hoa trên phố Láng Hạ cho biết: “2 ngày nay, lượng khách tăng thêm khoảng 20% so với ngày thường. Giá hoa nhập vào cũng tăng thêm 10%. Tuy nhiên, khách mua lẻ không nhiều. Chúng tôi chủ yếu bán cho các công sở để tặng tập thể chị em phụ nữ”. Theo anh Ngọc Tùng (nhân viên cơ khí một công ty liên doanh), tặng bạn gái bó hoa thường lịch sự và đẹp, nhưng trên thực tế tiền công và giấy gói chiếm rất nhiều trong khi hoa chỉ lơ thơ vài bông. “Tôi chưa quyết định tặng bạn gái quà gì, nhưng nếu là hoa, tôi sẽ tặng một bó hoa mộc” - anh Tùng cho hay.

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, người tiêu dùng với mục tiêu tiết kiệm chi tiêu đang có xu hướng tặng những món quà thiết thực, có ý nghĩa sử dụng hơn. Giá trị các món quà tặng cũng được cân nhắc lại bởi tình cảm, lời cảm ơn dành cho nhau nhân dịp này mới là điều quan trọng.