Đã hóa giải nỗi lo đóng cửa Nhà máy lọc dầu Dung Quất

ANTĐ -  Sau khi cơ quan chức năng chính thức áp dụng chính sách thuế nhập khẩu mới từ 14-4, nỗi lo đóng cửa của Nhà máy lọc dầu Dung Quất khi thuế nhập khẩu xăng, dầu từ các nước trong khu vực ASEAN giảm đã cơ bản được giải quyết.

Đã hóa giải nỗi lo đóng cửa Nhà máy lọc dầu Dung Quất ảnh 1Xăng, dầu nhập từ các nước ASEAN vẫn chưa được hưởng thuế suất ưu đãi 20% do chưa có chứng nhận xuất xứ hàng hóa
Đây là khẳng định của ông Phạm Đình Thi - Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế, Bộ Tài chính, tại buổi họp báo về thuế nhập khẩu xăng, dầu tổ chức ngày 15-4.

Trước đó, Công ty TNHH Lọc hóa dầu Bình Sơn - đơn vị quản lý, vận hành Nhà máy lọc dầu Dung Quất có văn bản gửi Bộ Tài chính, Bộ Công Thương, Cục Thuế Quảng Ngãi nêu khả năng phải đóng cửa do thuế giảm theo lộ trình hội nhập kinh tế cho các mặt hàng xăng dầu.

Công ty TNHH Lọc hóa dầu Bình Sơn cho rằng, theo các thông tư của Bộ Tài chính hướng dẫn mức thuế đối với các hiệp định thương mại tự do ASEAN - Trung Quốc, ASEAN - Hàn Quốc... đã đưa ra các mức thuế ưu đãi đặc biệt thấp hơn mức Công ty đang hưởng.

Công ty này lo ngại, mức chênh lêch thuế trên khiến sản phẩm của công ty có giá cao hơn sản phẩm nhập từ ASEAN tới 1.469 đồng/lít (với xăng A92)... trong năm 2015. Và kéo theo đó là việc các doanh nghiệp ký hợp đồng với Công ty Bình Sơn sẽ từ chối không nhận hàng do sản phẩm của Bình Sơn không cạnh tranh được về giá.

Vì vậy, Công ty TNHH Lọc hóa dầu Bình Sơn đề nghị Bộ Tài chính có chính sách thuế phù hợp để đảm bảo sản phẩm Nhà máy lọc dầu Dung Quất cạnh tranh được tại thị trường trong nước.

Tại buổi họp báo, ông Phạm Đình Thi - Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế, Bộ Tài chính cho biết, mức thuế nhập khẩu với mặt hàng xăng theo biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt giữa các nước ASEAN là 20% từ 1-1-2015 và thấp hơn mức thuế 35%  trước đó của Việt Nam. Từ đó, phía Bình Sơn đã kiến nghị cơ quan chức năng có chính sách hợp lý bởi các doanh nghiệp trong nước có thể chuyển sang dùng xăng nhập khẩu và công ty không bán được hàng.

“Thông tư 48/2015/TT-BTC mới nhất của Bộ Tài chính cho phép giảm thuế nhập khẩu với xăng, dầu xuống 20-25%. Cụ thể, thuế nhập khẩu mặt hàng xăng giảm về mức 20% nên vấn đề lo ngại của Dung Quất về cơ bản được giải quyết", đại diện Bộ Tài chính khẳng định.

Mặt khác, đại diện Bộ Tài chính cũng cho biết thêm: "Theo thống kê của ngành hải quan từ 1-1 tới 10-3-2015, với các mặt hàng xăng, dầu nhập từ các nước ASEAN đều chưa áp dụng mức thuế ưu đãi đặc biệt là 20% vì chưa có chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O). Nguyên nhân là do để có chứng nhận xuất xứ hàng hóa trên cần bỏ một khoản chi phí hoặc do nguồn gốc xuất xứ một số nước không đạt tiêu chuẩn như cam kết ASEAN đặt ra nên chưa được cấp phép".