Ca sĩ Nguyễn Ngọc Anh:

Đã hát nhạc phim truyền hình thì đừng nghĩ đến cát-sê

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Nguyễn Ngọc Anh khá có duyên hát nhạc phim truyền hình. Chị từng hát các ca khúc trong phim như “Người đàn bà thứ hai”, “Bí mật của Eva”, “Hãy nói lời yêu”... Ngọc Anh tiết lộ, phim truyền hình ngày nay được đầu tư nhiều, nhưng phần nhạc lại không được chú trọng. Vì thế, nhạc sĩ nhận lời sáng tác nhạc phim phần lớn là vì nể, thân quen với đạo diễn...

Hát nhạc phim giống như kể chuyện

- Phóng viên: Thời điểm này, các nghệ sĩ đang đóng băng hoạt động nghệ thuật, nhưng chị vẫn quyết định ra mắt MV, phải chăng đây là sự liều lĩnh?

- Ca sĩ Nguyễn Ngọc Anh: Những ngày tháng này, cuộc sống của chúng ta đang bị ảnh hưởng nhiều chiều bởi dịch bệnh, tâm tư ai cũng có những xao động, xáo trộn. Điều đó cũng trực tiếp ảnh hưởng đến việc sáng tạo của giới nghệ sĩ nói chung, không dễ gì có được một sự thăng hoa nào đó. Vì vậy, thật sự để có được một ca khúc hay như “Nếu một ngày” trong giai đoạn này là chuyện đáng mừng. Thế nên, tôi muốn “chắp cánh” để ca khúc có thể bay xa hơn, sống dài lâu hơn trong lòng khán giả. Tôi không dám nghĩ rằng ca khúc có thể trở thành “hit”, nhưng tôi tin sẽ là ca khúc được đông đảo khán giả yêu thích. Hơn hết, khi biết tôi sẽ ra sản phẩm, nhiều khán giả của tôi đã bày tỏ rất mong chờ.

- Ca khúc này là chị hát cho phim “Hãy nói lời yêu”, trong khi đó bộ phim đã phát sóng được một nửa chặng đường, sao chị không lựa chọn ra MV vào ngay thời điểm phim mới ra mắt?

- Vì dịch Covid-19 trở lại khiến tôi cũng như ê-kip thực hiện MV bị trì hoãn nhiều kế hoạch. Hiện tại, ai cũng đang căng thẳng vì tình hình dịch bệnh biễn biến phức tạp. Cho nên phần lớn nghệ sĩ đều ém các sản phẩm của mình chờ ngày dịch được kiểm soát. Nhưng tôi vẫn quyết tâm ra mắt MV với hy vọng đây như món quà nhỏ dành tặng khán giả. Mong mọi người luôn cùng nhau nói lời yêu thương, động viên, chia sẻ vượt qua giai đoạn khó khăn không mong muốn này.

- Chị có thể chia sẻ hát nhạc phim truyền hình có cảm xúc khác biệt so với các ca khúc bình thường?

- Tôi nghĩ kể cả sáng tác lẫn hát ca khúc nhạc phim cũng đều có những cái khác biệt. Người nhạc sĩ muốn sáng tác được ca khúc nhạc phim không chỉ cần hiểu rõ mạch phim mà còn phải chắt lọc câu từ của bài hát rất kỹ lưỡng để thể hiện được tinh thần phim. Còn ca sĩ hát lại phải thể hiện làm sao chỉ trong 5 phút nhưng ca khúc phải nói lên được “tâm trạng” của cả bộ phim mấy chục tập. Chính vì vậy, khi hát, tôi phải dành thời gian nghiên cứu về phim tương đối kỹ, tham khảo từ nhạc sĩ sáng tác đến đội ngũ làm phim… Tôi cũng có duyên đã từng hát một số ca khúc nhạc phim truyền hình. Nói chung mỗi lần hát đều là những cảm xúc rất thú vị. Bởi giống như mình đang kể chuyện, chứ không phải mình đang xây dựng chuyện như hát các ca khúc bình thường khác.

- Vậy chị có thể tiết lộ cát-sê hát nhạc phim có gì đặc biệt?

- Khi sáng tác hay hát nhạc phim truyền hình thì cần xác định là đừng nghĩ đến chuyện cát-sê. Bởi vì đến lương diễn viên đóng phim còn không đáng là bao, nói gì đến những phần “rau dưa” như sáng tác hay thể hiện ca khúc…(cười)

Cần được đặt đúng vị trí và quan tâm đúng mức

- Nhiều khán giả cho rằng, phim truyền hình được đầu tư nhiều nhưng nhạc phim vẫn chưa được chú trọng, chị nhận xét gì về ý kiến này?

- Tôi thấy tiếc khi hiện nay ca khúc phim truyền hình Việt Nam ít được đầu tư đúng mức dù phim truyền hình Việt đang rất phát triển, được công chúng quan tâm đông đảo. Tôi biết, kinh phí để viết ca khúc nhạc phim rất eo hẹp, cho nên cát-sê 10 năm nay chưa hề thay đổi. Trong khi đó đời sống của chúng ta qua 10 năm đã chuyển biến rất nhiều, đặc biệt là giá trị của đồng tiền. Viết ca khúc nhạc phim không hề dễ, nhạc sĩ vừa phải bám sát nội dung phim, vừa phải chắt chiu từng ca từ để làm sao thể hiện được tinh thần phim. Nó khó hơn rất nhiều so với việc sáng tác các bài hát theo cảm xúc. Chính vì vậy, các nhạc sĩ chịu viết ca khúc nhạc phim thường là do thân thiết với đạo diễn, thân ê-kip làm phim, hoặc nể nhau, hoặc ấn tượng với nhau vì lý do nào đó mà thôi.

- Chị có cho rằng khi nhạc phim không được đầu tư cũng là nguyên nhân khiến nhạc sĩ không mặn mà?

- Khi kinh phí đầu tư cho nhạc phim không nhiều thì cũng dễ khiến sáng tác bị… ẩu. Tôi từng thấy có trường hợp bài hát nhạc phim này na ná bài hát nhạc phim kia, cảm tưởng người sáng tác chỉ thay lời trên giai điệu là xong thì phải. Điều này thật đáng tiếc. Như phim truyền hình ở các nước khác, ca khúc nhạc phim được đầu tư rất kỹ, một phim có đến vài ca khúc, thậm chí mỗi nhân vật có ca khúc riêng. Sau khi phim thành công họ còn tổ chức concert riêng cho phim. Còn với phim truyền hình Việt Nam, mỗi phim thường chỉ đầu tư 1-2 ca khúc, nhiều khi gọi là có nhạc cho hợp lẽ thường.

- Chị mong muốn gì về mảng nhạc phim truyền hình?

- Tôi mong rằng tới đây phim truyền hình Việt sẽ quan tâm đầu tư hơn mảng sáng tác ca khúc nhạc phim. Theo tôi, đây là mảng tài nguyên âm nhạc lớn cần được đặt đúng vị trí và quan tâm đúng mức. Âm nhạc hấp dẫn không chỉ là một cách để lôi kéo khán giả đến với phim truyền hình nhiều hơn mà còn giúp phát triển thị trường âm nhạc nói chung. Những năm gần đây, phim truyền hình Việt đang phát triển mạnh. Phim đang tốt từ kịch bản đến đội ngũ diễn viên thì các nhà làm phim nên đầu tư thỏa đáng đối với nhạc phim cho xứng với sự phát triển này.

- Chị hay hát nhạc phim, vậy chị có thường xuyên xem phim truyền hình?

- Thú thật là tôi xem cũng không nhiều, vì công việc quá bận. Khi chưa có dịch Covid-19 thì giờ chiếu phim cũng là giờ tôi đi diễn. Khi có Covid-19 thì tôi lại mới sinh con nhỏ nên cũng bận bịu tối ngày, ít có thời gian thư giãn. Tuy nhiên, tôi luôn cố gắng xem để ủng hộ phim Việt. Với phim mà mình hát ca khúc nhạc phim như “Hãy nói lời yêu”, tôi dành thời gian xem kỹ hơn để biết mình hát có phù hợp với diễn tiến phim không.

- Xin cảm ơn chị về những chia sẻ!