Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam lần thứ 4 liên tiếp nhận giải thưởng hàng đầu châu Á

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Tối 6.9, trong Lễ trao giải thưởng Du lịch Thế giới World Travel Awards khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2023, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đã vinh dự nhận danh hiệu “Cơ quan quản lý du lịch hàng đầu châu Á năm 2023”.
Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh và ông Graham Cooke - nhà sáng lập, Chủ tịch World Travel Awards

Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh và ông Graham Cooke - nhà sáng lập, Chủ tịch World Travel Awards

Đây là lần thứ 4 Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam được trao tặng giải thưởng danh giá này sau các năm 2017, 2021 và 2022.

Để nhận được giải thưởng này, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đã vượt qua rất nhiều ứng viên xuất sắc được đề cử như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Singapore, Malaysia, Thái Lan, Ấn Độ…

Giải thưởng “Cơ quan quản lý du lịch hàng đầu châu Á” trong các năm qua, đặc biệt là giai đoạn 2021 - 2023 là kết quả xứng đáng dành cho những nỗ lực vượt bậc của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam nhằm đưa du lịch Việt Nam vượt qua khó khăn, thách thức từ đại dịch Covid-19. Qua đó, tái thiết và phục hồi du lịch sau đại dịch, đưa du lịch Việt Nam trở thành điểm sáng trong khu vực, khẳng định vị thế thương hiệu du lịch quốc gia trên bản đồ du lịch thế giới.

Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh cùng lãnh đạo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam và ông Graham Cooke - nhà sáng lập, Chủ tịch World Travel Awards
Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh cùng lãnh đạo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam và ông Graham Cooke - nhà sáng lập, Chủ tịch World Travel Awards

Năm 2021, trong bối cảnh ngành Du lịch vẫn bị ảnh hưởng của dịch Covid-19, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đã tập trung cùng toàn ngành triển khai các giải pháp ứng phó an toàn, linh hoạt với dịch bệnh, bảo đảm an toàn cho khách du lịch và người lao động trong ngành. Chủ động mở ra các hoạt động kích cầu du lịch nội địa vào những thời gian dịch bệnh được kiểm soát. Tham mưu Bộ VHTTDL, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ việc thí điểm đón khách du lịch quốc tế trở lại từ cuối năm 2021, tạo đà cho việc mở cửa trở lại hoàn toàn sau khi dịch bệnh được kiểm soát.

Năm 2022, với thành công của cả nước vượt qua đại dịch Covid-19, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đã tham mưu các cấp về việc mở cửa trở lại hoàn toàn du lịch Việt Nam. Đề xuất này đã trở thành hiện thực khi Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đồng ý chính thức mở cửa trở lại toàn bộ hoạt động du lịch nội địa và quốc tế từ ngày 15.3.2022 với chính sách cởi mở, thông thoáng hàng đầu khu vực, mở ra chặng đường mới cho sự phục hồi của toàn ngành.

Năm 2022 đánh dấu nỗ lực của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cùng toàn ngành triển khai mạnh mẽ các hoạt động kết nối lại thị trường, xúc tiến quảng bá du lịch. Kết quả là lượng khách du lịch nội địa đạt con số kỷ lục trên 100 triệu lượt, cao hơn cả thời điểm năm 2019 trước khi dịch bệnh xảy ra; khách du lịch quốc tế từng bước phục hồi.

Ngay từ đầu năm 2023, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đã tiếp tục chủ động tham mưu, đề xuất các cấp ban hành nhiều cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn cho các địa phương, doanh nghiệp du lịch, thúc đẩy phục hồi và phát triển du lịch, tạo điều kiện thuận lợi cho khách quốc tế đến Việt Nam.

Trong công tác quản lý nhà nước, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đã liên tục đồng hành, định hướng cho các địa phương, doanh nghiệp triển khai các chương trình hành động phục hồi và phát triển du lịch, các sự kiện xúc tiến quảng bá du lịch, chương trình liên kết hợp tác liên vùng, kích cầu du lịch, phát triển sản phẩm mới, bảo đảm chất lượng dịch vụ phục vụ khách du lịch…

Ở thị trường nước ngoài, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cùng đoàn du lịch Việt Nam đã tham dự Hội chợ du lịch quốc tế ITB Berlin 2023 với quy mô lớn nhất từ trước đến nay, khẳng định quyết tâm Việt Nam hội nhập với sự phục hồi của du lịch toàn cầu.

Trong 8 tháng đầu năm 2023, Việt Nam đón trên 7,8 triệu lượt khách du lịch quốc tế, hoàn thành 98% mục tiêu cả năm nay; phục vụ 86 triệu lượt khách du lịch nội địa; tổng thu từ khách du lịch ước đạt 482.000 tỉ đồng. Kết quả này hứa hẹn ngành du lịch Việt Nam còn rất nhiều dư địa để tăng trưởng mạnh trong những tháng cuối năm 2023 khi mùa cao điểm du lịch quốc tế sắp đến.

Bên cạnh đó, theo dữ liệu từ công cụ theo dõi xu hướng du lịch của Google, lượng tìm kiếm về du lịch Việt Nam liên tục tăng trong tốp đầu thế giới, chỉ trong 6 tháng đã từ vị trí thứ 11 vượt lên vị trí thứ 6 với mức tăng trưởng ở nhóm 10% đến 25%, cao hơn nhiều so với mức tăng trưởng chung của Đông Nam Á và cũng là điểm đến duy nhất của khu vực nằm trong nhóm này. Xu hướng này của du khách mở ra cơ hội để ngành Du lịch Việt Nam nắm bắt và tận dụng để đẩy nhanh thu hút khách quốc tế thời gian tới.