Cô gái đến từ hôm qua

(ANTĐ) - Mỹ Tâm là một ngôi sao rất ít tiếp xúc với báo chí, lười đến studio chụp hình và dường như chỉ xuất hiện trên các phương tiện truyền thông khi có sản phẩm mới.

Cô gái đến từ hôm qua

(ANTĐ) - Mỹ Tâm là một ngôi sao rất ít tiếp xúc với báo chí, lười đến studio chụp hình và dường như chỉ xuất hiện trên các phương tiện truyền thông khi có sản phẩm mới.

Không bao giờ có những thông tin ngồi lê đôi mách về cô. Một ca sỹ đầy tham vọng trong nghề nghiệp nhưng lại đơn giản đến mức khó tin trong đời thường. Mỹ Tâm của năm 2008 với album “Trở lại”, như báo trước một năm bận rộn của ca sỹ này, sau hai năm vắng mặt trên thị trường băng đĩa. Mỹ Tâm, cô gái đến từ hôm qua, nhưng ngày hôm nay vẫn chưa hề cũ…

Không chạy theo thời trang

“Trở lại” nằm trong dự án “Thời gian và tôi” của Mỹ Tâm với đối tác Hàn Quốc. Cô đã mang đến những thanh âm mộc mạc, nhưng không dễ dãi. Nhiều người nghĩ, cô đang đi thụt lùi khi hát quá nhiều bài cũ như “Một ngày mùa đông”, “Vẫn hát lời tình yêu”, “Cô gái đến từ hôm qua”. Mỹ Tâm chia sẻ:

- Thực ra tôi không sợ sự thụt lùi trên thị trường âm nhạc. Bởi tôi đã có đủ kinh nghiệm để hiểu rằng, mình không nên tạo áp lực cho mình bởi những điều như vậy. Tôi sống trong âm nhạc của mình khá lâu, nên tôi cũng biết là cái gì hợp với mình nhất và điều gì mình muốn làm trong âm nhạc là gì. Album này có những bài hát cũ. Nhưng đó là những kỷ niệm trong âm nhạc. Những bài hát đẹp. Và cảm xúc khi tôi hát là mới. Không ai tắm hai lần trên một dòng sông, và mỗi lần ta hát một bài hát cũng vậy thôi. Cho nên, với album này, tôi thấy mình làm được điều đó. Cảm xúc tràn đầy, tươi mới.

- Tôi thực sự thích phần âm nhạc của album này. Và chị hát rất chân phương, không phải là ngẫu nhiên. Về hiệu ứng thẩm mỹ, đó sẽ là một điểm nhấn với những công chúng lớn tuổi. Đó có phải là mục tiêu của chị?

- Vâng, đúng như anh nói, tôi thích sự chân phương, tôi có sử dụng kỹ thuật hát mới nhưng không lạm dụng kỹ thuật. Sự chân phương đó phải mang lại hiệu ứng tốt. Không phải ngẫu nhiên mà tôi chi một khoản tiền tới hơn 100.000 USD để sang tận Hàn Quốc thực hiện một album, trong khi đó tôi hoàn toàn có thể thu album ở Việt Nam với giá 200 triệu đồng. Người ta nói, nó chỉ có hiệu ứng PR khi nó thực hiện tại Hàn Quốc. Không phải vậy. Người ta cũng nói album không có gì mới. Pop ballad tưởng cũ kỹ, nhưng nó mới trong sự chuyển mình âm thầm của cảm xúc, không phải mới trên bề mặt. Tôi muốn nói rằng, nhiều người đi theo những thể loại âm nhạc mới, nhưng chỉ là mới với chúng ta chứ với nước ngoài thì đã cũ lắm rồi. Hơn thế, thể loại mới nhưng cách hát, cách thể hiện của chúng ta không mới thì đâu có dễ gì được gọi là mới.

- Nghĩa là chị không muốn chạy theo thời trang?

- Âm nhạc là môn nghệ thuật luôn kèm theo nó những điều kỳ diệu. Nếu đó là một bài hát hay, dù cũ, người ta vẫn nghe và yêu thích, cho dù tuổi bài hát có thể già hơn nhiều lần tuổi người nghe. Không có thứ thời trang nào tồn tại được theo năm tháng như thế. Tôi không dám nói mình tạo ra được những bản thu âm như vậy. Nhưng tôi hướng tới những điều đó.

Làm việc phải chuyên nghiệp

- Người ta hay nói rằng ca sỹ Việt Nam dù có đi đâu và làm gì đi nữa, vẫn quanh quẩn cái “ao làng”. Ước mơ quốc tế hóa mãi chỉ là những giấc mơ trên giấy báo mà thôi. Chị nghĩ sao?

- Tôi nghĩ là, cái gì cũng cần có thời gian. Và làm nhiều thì tốt hơn nói nhiều. Tôi thấy tôi làm việc rất vất vả mà cơ hội cũng không dễ đến. Khi tôi qua Hàn Quốc, tôi học và tập theo họ, không nghỉ một ngày nào, thấy mệt mỏi lắm chứ, nhưng nếu không làm vậy thì không theo kịp người ta. Muốn chuyên nghiệp thì phải như thế. Và muốn phát triển được phải có ê-kíp đi cùng mình giỏi nữa, không thể đơn thương độc mã được. Sở dĩ tôi đi thu âm ở Hàn Quốc vì ở đó họ làm việc chuyên nghiệp và rất rõ ràng. ở Việt Nam nhiều người tài. Nhưng ai cũng theo những dự án riêng mà không tạo thành một ê-kíp tốt để ca sỹ có thể tin tưởng nhờ cậy toàn bộ công việc của mình.

- Đúng như chị nói, ai cũng chỉ lo cho dự án của mình mà không lo kết nối, không tạo nên được sức mạnh tổng lực cho một đội ngũ. Nhưng ngay cả chị, việc chấp nhận một người khác cũng đâu dễ dàng?

- Thì ai cũng ích kỷ cả. Tôi không nói rằng tôi là thế này hay thế khác mà là tôi muốn đưa ra cái nhận định chung. Và nếu muốn tiến lên thì chúng ta phải thay đổi. Tôi biết mình có những điểm yếu chứ. Ngày trước tôi cực đoan hơn, nóng tính hơn, và nếu không thích ai là khó chịu liền. Nhưng giờ tôi biết, cái gì cũng có nguyên nhân của nó. Biết được điều ấy, mình sẽ dễ chấp nhận người khác hơn.

- Thời gian qua, chị xuất hiện rất ít, ca nhạc truyền hình cũng ít. Có người còn nói, chị “kiêu kỳ” quá. Chị xuất hiện ít vì thấy mình đang cũ hay vì muốn làm điều gì đó khác đi?

- Bây giờ chương trình nhiều quá, truyền hình trực tiếp nhiều kinh khủng, một buổi tối thứ bảy các kênh đều có trực tiếp. Mình xuất hiện liên tục cũng được, nói thẳng ra là cũng kiếm được nhiều tiền. Nhưng mình có cái gì để phục vụ khán giả hay không? Hay chỉ là sự lặp lại nhàm chán? Tôi không muốn vậy. Mỗi lần xuất hiện phải có điều gì mới. Khán giả thương mình vì nghĩ mình luôn cố gắng chứ không phải mình đang lợi dụng sự yêu mến đó của khán giả nhằm mưu lợi cho mình. Tôi nghĩ, nghề hát là quý giá, trời cho mình giọng hát cũng quý giá, tiền nào mua lại cho xứng. Còn nếu để làm từ thiện, mỗi người có một cách, không nhất thiết phải lên truyền hình. Tôi muốn nói là, thiện ở trong tâm mỗi người.

Trở lại bằng sự dịu dàng và tinh tế

Album của Mỹ Tâm gồm 12 ca khúc, trong đó có những ca khúc rất quen thuộc như “Cô gái đến từ hôm qua”, “Một ngày mùa đông”, “Vẫn hát lời tình yêu” và những ca khúc mới, chẳng hạn như “Hơi ấm ngày xưa” của Nguyễn Hồng Thuận. Album có một ca khúc do Mỹ Tâm sáng tác, “Như em đợi anh”, mang âm hưởng Alternative, như một sự “refresh” của cô ca sỹ này.

Đây cũng là bài hát mà Mỹ Tâm chọn để quay video clip tặng kèm. Mỹ Tâm viết đề từ cho album: “Đi là để trở lại, tất cả chúng ta đang đi và đang trở lại, có những cuộc trở lại thấm lạnh và cô đơn, có những cuộc trở lại bão tố và ngất ngây, có những cuộc trở lại bình yên và nồng nàn, có những cuộc trở lại bởi chưa từng chia ly. Trở lại với tiếng hát để nhớ nhau hơn đó là điều Mỹ Tâm muốn gửi đến các bạn bằng tất cả sự đơn sơ nhẹ nhàng nhưng đầy mới mẻ của âm nhạc trong album Vol.6 này. Tình yêu, âm nhạc và trở lại...”. Thật ngẫu nhiên, ba ý kiến của hai khán giả không cùng lĩnh vực, nhưng đều thống nhất một điểm, họ thích album này.

Nhạc sỹ Tường Văn: Mỹ Tâm là một trong số không nhiều những ca sỹ có ý thức luôn thay đổi hình ảnh của mình với mong muốn nó trở nên mới mẻ hơn. Mặc dù có ý kiến cô ấy Tây hay Hàn hóa, nhưng tôi vẫn ghi nhận nỗ lực này. Tôi cũng vừa nghe xong album “Trở lại” của Tâm, cảm giác nhẹ nhàng, dễ chịu. Tôi đặc biệt thích những bài cũ như “Một ngày mùa đông”, “Cô gái đến từ hôm qua”, “Vẫn hát lời tình yêu”, phần âm nhạc rất tốt. Cũng có thể những bài hát đó gắn bó nhiều với tôi của những ngày tuổi trẻ.

Nhà báo Nguyễn Hà Sơn (Báo điện tử Vietnamnet): Mỹ Tâm là một trong hiếm những giọng ca tôi yêu thích và thường xuyên nghe. Album ‘’Trở lại’’ của cô theo cách đánh giá của riêng tôi thì nó mộc mạc, giản dị như chính con người của Tâm vậy. ở đó, không có sự thể hiện kỹ thuật cao siêu mà tất cả được cất lên từ cảm xúc thật trong trẻo, tự nhiên nhất. ‘’Trở lại’’ sẽ không gây ấn tượng ngay trong lần nghe đầu tiên nhưng tôi tin với sự kiên nhẫn thì mọi người có thể tìm thấy một không gian thư giãn khi nghe nó.

Tất nhiên, nếu so với mặt bằng chung thị trường âm nhạc thì album mới của Tâm không có nhiều “đột phá”. Một số ý kiến cho rằng sản phẩm đó so với vị trí ngôi sao số 1 thị trường hiện nay thì Tâm đang chững lại và đi xuống. Tôi thấy họ cũng có lý do để nhận xét như vậy bởi những gì người ta kỳ vọng ở Mỹ Tâm có thể làm một album mới giống như “Vút bay” - dự án cũng làm với đối tác Hàn Quốc, thì cô chưa đáp ứng được. Và tôi - với tư cách một khán giả yêu giọng hát của Mỹ Tâm - đang chờ đợi vào những sản phẩm mới hay hơn trong tương lai.

Hoài Phố

(Thực hiện)