Chính quyền thân thiện bắt đầu từ lời cảm ơn, xin lỗi!

ANTD.VN - Những lời chúc mừng công dân kết hôn, lời chia buồn khi gia đình công dân có chuyện buồn từ chính quyền cơ sở; những lá thư xin lỗi của cán bộ cơ sở để mong nhân dân thông cảm khi không kịp giải quyết thủ tục hành chính đúng hẹn…, đó là những việc làm thiết thực để xây dựng hiệu quả mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện và trách nhiệm” ở quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Chính quyền thân thiện bắt đầu từ lời cảm ơn, xin lỗi! ảnh 1

Trả kết quả thủ tục hành chính tại nhà ở phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm

  “Nụ cười công sở”

Nam Từ Liêm là quận đầu tiên trên địa bàn thành phố triển khai thực hiện mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện và trách nhiệm”, nhằm mang đến sự hài lòng cho người dân, tổ chức, cá nhân khi đến liên hệ giải quyết công việc hành chính. Theo đó, nội dung chủ yếu để xây dựng chính quyền, công sở thân thiện là phải thực hiện được văn minh, văn hóa công sở và quy tắc ứng xử.

Hiện nay, UBND quận Nam Từ Liêm và các phường trực thuộc đều xây dựng các bảng thể hiện phương châm hành động “5 biết” (biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin, biết xin lỗi và biết cảm ơn); 5 rõ (rõ người, rõ việc, rõ quy trình, rõ trách nhiệm, rõ hiệu quả); 3 không (không chậm trễ giải quyết hồ sơ và công việc; không sách nhiễu, phiền hà nhân dân; không để tổ chức, công dân đi lại nhiều lần)…

Nhằm thể hiện sự minh bạch, giúp người dân tự kiểm soát được hoạt động của cán bộ, UBND quận đã đầu tư cài đặt phần mềm đánh giá sự hài lòng của người dân khi đến giải quyết thủ tục hành chính. Việc xây dựng chính quyền thân thiện ở Nam Từ Liêm không đặt ra những nhiệm vụ to lớn mà ban đầu chỉ xuất phát từ những lời chúc mừng công dân tới đăng ký kết hôn, gửi lời chia buồn khi gia đình công dân có chuyện buồn từ chính quyền cơ sở. Cùng đó, khi các thủ tục hành chính không được giải quyết đúng hẹn, cán bộ cơ sở phải gửi “Thư xin lỗi” để mong nhân dân thông cảm…

Đến tháng 10-2016, quận Nam Từ Liêm đã trao gần 2.500 thư chúc mừng, 257 thư chia buồn, 7 thư xin lỗi tới công dân, 22 thư cảm ơn tới các cá nhân, tập thể có đóng góp xây dựng địa phương. Cùng với đó, chính quyền phường và quận luôn chú trọng “Nụ cười công sở”, bảo đảm cán bộ, công chức, viên chức các bộ phận có thái độ hòa nhã, lịch sự trong giao tiếp, giải quyết công việc của tổ chức, công dân.

Chị Lê Thị Chinh (25 tuổi), trú tại phường Mỹ Đình 2 đánh giá: “Người dân đều cảm thấy mới mẻ, thú vị khi gia đình nhận được những lời chia sẻ, chúc mừng khi đi đăng ký khai sinh hay đăng ký kết hôn… Đây hoàn toàn không phải việc làm hình thức mà nó thể hiện được sự thay đổi về chất trong cung cách phục vụ người dân. Sự quan tâm, chia sẻ này đã tạo được thiện cảm, lòng tin trong nhân dân, giúp cán bộ và nhân dân trở nên gần gũi hơn rất nhiều. Khi người dân đã tin yêu, chắc chắn, công việc của chính quyền sẽ “chạy” hơn”…

Rút ngắn nhiều thủ tục phức tạp

Từ đầu năm đến nay, số lượng hồ sơ đã giải quyết của quận Nam Từ Liêm và các phường đạt tỷ lệ trên 99,7%. Trong lĩnh vực tư pháp, quận đã triển khai dịch vụ công mức độ 3 đối với 7 thủ tục hành chính. Đơn cử, với nhóm thủ tục đăng ký khai sinh, khai tử, từ chỗ phải đi lại nhiều lần thì nay công dân chỉ phải đến nộp hồ sơ và nhận kết quả trong vòng 2 giờ.

Trong lĩnh vực cấp đăng ký kinh doanh - mã số thuế, quận Nam Từ Liêm cũng là đơn vị duy nhất trong số 30 quận, huyện, thị xã thực hiện liên thông, cấp đồng thời Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và Giấy đăng ký mã số thuế, rút ngắn thời gian giải quyết từ 16 ngày xuống còn 4 ngày. Đặc biệt, trong lĩnh vực cấp phép xây dựng, theo quy định là cấp trong 15 ngày nhưng UBND quận Nam Từ Liêm đã chỉ đạo cấp trong 8 ngày làm việc; người dân cũng chỉ phải đi lại 1 lần, thay vì 2 lần như trước. 

Nhằm tạo đột phá trong giải quyết các thủ tục hành chính, quận Nam Từ Liêm đã thành lập các tổ công tác giải quyết nhanh những thủ tục hành chính theo yêu cầu. Trong trường hợp người dân có nguyện vọng, nhu cầu chính đáng, các tổ công tác sẽ tiếp nhận và giải quyết trong thời gian ngắn nhất có thể.

Những người già, yếu, bệnh tật, không thể đến trụ sở UBND phường xác nhận chữ ký thì cán bộ thuộc tổ công tác sẽ đến tận nhà để thực hiện thủ tục chứng thực chữ ký… Không chủ quan, UBND quận cũng cho biết, sẽ tăng cường thanh tra công vụ thường xuyên và đột xuất để kịp thời xử lý nghiêm những vụ việc liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính gây bức xúc trong nhân dân.