Cần có tiêu chuẩn lắp đặt quảng cáo ở các toà nhà cao tầng

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Sáng nay (11-4), Báo Người Lao Động phối hợp Hiệp hội Quảng cáo thành phố Hà Nội tổ chức tọa đàm "Phát huy hiệu quả quảng cáo ngoài trời".
Chủ trì Tọa đàm có: Nhà báo - Tiến sĩ Tô Đình Tuân, Tổng Biên tập Báo Người Lao Động; bà Ninh Thị Thu Hương, Cục Văn hoá cơ sở Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; bà Vũ Thu Hà, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội; ông Bùi Hoài Sơn, Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội; ông Nguyễn Trường Sơn, Chủ tịch Hiệp hội quảng cáo Việt Nam

Chủ trì Tọa đàm có: Nhà báo - Tiến sĩ Tô Đình Tuân, Tổng Biên tập Báo Người Lao Động; bà Ninh Thị Thu Hương, Cục Văn hoá cơ sở Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; bà Vũ Thu Hà, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội; ông Bùi Hoài Sơn, Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội; ông Nguyễn Trường Sơn, Chủ tịch Hiệp hội quảng cáo Việt Nam

Đánh giá tổng quan về hoạt động quảng cáo ở thành phố Hà Nội, ông Trần Anh Tuấn, Chủ tịch Hiệp hội quảng cáo thành phố Hà Nội, cho biết những năm gần đây, ngành quảng cáo tiếp tục khẳng định vị thế trong việc đóng góp vào tăng trưởng kinh tế, góp phần tạo cảnh quan đô thị của Thủ đô ngày càng văn minh, hiện đại.

Tuy nhiên, theo ông Tuấn, qua thực tế kinh doanh, các doanh nghiệp quảng cáo cũng nhận thấy có những vướng mắc.

Cụ thể, một số quy định trong Luật Quảng cáo và các văn bản hướng dẫn mang tính định tính gây những cách hiểu khác nhau trong quá trình quản lý và việc thực hiện của các tổ chức, cá nhân. Bên cạnh đó, tại Hà Nội hiện nay, biển quảng cáo tấm lớn độc lập ngoài trời vẫn chưa được tiếp nhận hồ sơ thông báo...

Thừa nhận tình trạng lộn xộn trong quảng cáo ngoài trời, ông Trần Hùng, Chủ tịch Hội đồng chuyên môn Hiệp hội quảng cáo Việt Nam cho hay, hiện nay quảng cáo ngoài trời đưa lẫn lộn cả biển hiệu. Đáng nói là biển hiệu hiện nay lộn xộn nhiều hơn biển quảng cáo.

Phần lớn các doanh nghiệp đều thực hiện nghiêm chỉnh trong vấn đề quảng cáo ngoài trời trên nhưng thực tế có những khó khăn về văn bản quản lý đang có sự điều chỉnh, sửa đổi. Trong đó, ông Trần Hùng cho rằng về phía cơ quan quản lý, tại Hà Nội quy hoạch quá chậm, quy chế mới còn chậm, thủ tục chậm...

Theo vị chuyên gia này, khi sửa đổi Luật Quảng cáo sắp tới cần xác định trách nhiệm của doanh nghiệp, của cơ quan quản lý. Chúng tôi đã đề nghị bỏ thông báo sản phẩm. Nếu sai quy chuẩn thì xử phạt chứ không phải xin phép. Cơ quan quản lý chỉ hậu kiểm.

Tại tọa đàm, đại diện một số doanh nghiệp như, Công ty Cổ phần Đầu tư Bizman, Công ty quảng cáo thương mại TM Hà Nội, Công ty TNHH Mặt Trời Vàng Goldsun đã nêu lên những khó khăn trong quá trình thực hiện quảng cáo ngoài trời và đề xuất "cởi mở" hơn trong một số quy định liên quan đến thủ tục hành chính.

Về phía cơ quan quản lý, Giám đốc Sở VH-TT Hà Nội Đỗ Đình Hồng cho biết trong quá trình xây dựng dự thảo Luật Quảng cáo (sửa đổi), Luật Thủ đô (sửa đổi), các vấn đề về hoạt động quảng cáo, quảng cáo ngoài trời đã được đề xuất để cụ thể hoá, tạo hành lang pháp lý cho doanh nghiệp hoạt động.

Lãnh đạo Sở VH-TT Hà Nội kỳ vọng với sự nỗ lực của tất cả các bên liên quan, sự đóng góp về mặt truyền thông, tuyên truyền của các cơ quan báo chí, trong đó có Báo Người Lao Động, sẽ có một bức tranh mới về ngành quảng cáo, thực sự là công nghiệp quảng cáo. Cũng theo ông Đỗ Đình Hồng, các cơ chế, chính sách được xây dựng, sửa đổi thời gian tới đây cũng cần phải tạo chuyển biến thực sự cho ngành quảng cáo.

Phát biểu kết thúc toạ đàm, Nhà báo - Tiến sĩ Tô Đình Tuân, Tổng Biên tập Báo Người Lao Động, cho biết toạ đàm đã ghi nhận nhiều ý kiến phát biểu sinh động, từ vĩ mô đến các vướng mắc cụ thể trên thực tiễn.

Theo ông Tô Đình Tuân, Toạ đàm "Giải pháp phát huy hiệu quả quảng cáo ngoài trời" đã trao đổi các vấn đề còn nhiều vướng mắc, từ hành lang pháp lý đến tổ chức thực hiện, với mục tiêu tìm ra giải pháp tạo bứt phá cho ngành quảng cáo nói chung và quảng cáo ngoài trời nói riêng.

"Qua các phát biểu tại toạ đàm hôm nay, chúng tôi nhận thấy rõ những khó khăn của doanh nghiệp, tâm huyết của cơ quan quản lý Nhà nước trong việc tháo gỡ khó khăn đó"- ông Tô Đình Tuân nhấn mạnh.

Theo ông Tô Đình Tuân, trước các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, các bộ ngành, địa phương đã rất nỗ lực để tháo gỡ, tuy nhiên hiện chưa có sự kết nối đủ tốt để tạo ra sự đột phá.

Toạ đàm "Giải pháp phát huy hiệu quả quảng cáo ngoài trời" sẽ là sự khởi đầu trong việc tìm ra giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp trong lĩnh vực quảng cáo.