Khoảng 4.000 trang, kênh của báo chí, mạng xã hội, trang tin điện tử tổng hợp được khuyến nghị quảng cáo

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN -  Bộ giải pháp Whitelist - nội dung được xác thực khuyến nghị quảng cáo của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) hiện nay có khoảng 4.000 trang và kênh của báo chí, mạng xã hội, trang tin điện tử tổng hợp.
Danh sách Whitelist cung cấp những địa chỉ quảng cáo "sạch"

Danh sách Whitelist cung cấp những địa chỉ quảng cáo "sạch"

Tại hội nghị triển khai các giải pháp quản lý quảng cáo trên mạng với chủ đề “Tuân thủ - An toàn - Trách nhiệm” vừa diễn ra, ông Lê Quang Tự Do- Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử (PTTH&TTĐT, Bộ TT-TT) cho biết: Thời gian qua, các doanh nghiệp quảng cáo lớn đều đã chú trọng sử dụng Blacklist (trang có nội dung xấu độc, vi phạm pháp luật yêu cầu không quảng cáo), chủ động xây dựng và Blacklist do Bộ TT-TT khuyến cáo. C

Các doanh nghiệp, đại lý quảng cáo và các nhãn hàng cũng đã đồng hành ủng hộ Bộ TT-TT trong việc không hợp tác quảng cáo với những KOL, người nổi tiếng có hành vi vi phạm.

Bên cạnh đó, các đơn vị làm quảng cáo cũng đã hợp tác với Bộ TT-TT, trực tiếp là Cục PTTH&TTĐT để đấu tranh với các nền tảng xuyên biên giới, yêu cầu các nền tảng này muốn hoạt động tại Việt Nam thì phải đảm bảo an toàn cho thương hiệu, cho các nhà quảng cáo và phải tăng cường các bộ lọc, biện pháp kỹ thuật để doanh nghiệp yên tâm khi quảng cáo trên nền tảng.

Nhờ vậy, trong năm 2023, YouTube đã chặn gỡ 25 kênh nội dung phản động, xấu độc, gấp 5 lần so với năm 2022. Cục PTTH&TTĐT đã xử phạt 10 doanh nghiệp và nhắc nhở 15 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ quảng cáo có hành vi sai phạm.

Cũng trong năm 2023, Whitelist khuyến nghị cho hoạt động quảng cáo đã được xây dựng và công bố, đến nay đã có khoảng 4.000 trang, kênh của cả báo chí, mạng xã hội và các trang tin điện tử tổng hợp.

Dù vậy, ông Lê Quang Tự Do cũng cho hay, thông điệp “Làm nội dung sạch sẽ nhận được quảng cáo và quảng cáo sẽ tìm đến những nội dung sạch” do Bộ TT-TT đưa ra trước đây vẫn chưa đi vào thực tế, Whitelist cũng chưa phát huy hiệu quả như kỳ vọng, đa số doanh nghiệp không sử dụng danh sách này dù Bộ TT-TT đã nhiều lần khuyến nghị.

Nguyên nhân của tình trạng trên được cho rằng: Các doanh nghiệp, đơn vị chủ quan, chạy theo lợi nhuận, có xu hướng quảng cáo tràn lan trên các trang thông tin điện tử (website, kênh, tài khoản cá nhân) vi phạm, kém chất lượng.

Mặc dù doanh nghiệp, đơn vị có ý thức sử dụng và cập nhật danh sách loại trừ hiển thị quảng cáo khỏi vị trí vi phạm (Blacklist) nhưng không thể đảm bảo rà soát và xây dựng được Blacklist đầy đủ do bị phụ thuộc vào tính chất đặc thù của nội dung trên internet và mạng xã hội được đăng tải và biến đổi từng giây phút.

Theo Thứ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Thanh Lâm, mục tiêu chung của việc này đảm bảo nội dung trên mạng là lành mạnh, thay đổi để hoạt động quảng cáo trực tuyến tốt hơn.

Do đó, nên mở rộng không chỉ Whitelist mà cả Blacklist. Các Sở TT-TT cần cùng Bộ và các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ quảng cáo để mở rộng Blacklist và Whitelist.

Trong đó, Blacklist cần mở rộng theo hướng bao gồm cả những nội dung chia sẻ trên mạng dù không thuộc phạm vi cấm nhưng không phù hợp với giá trị, đạo đức, không đúng chuẩn mực.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm nhấn mạnh, việc mở rộng Whitelist là nhiệm vụ quan trọng, song Cục PTTH&TTĐT cũng phải thông tin rõ Whitelist là danh sách khuyến cáo, là danh sách mà các cơ quan quản lý nhà nước phối hợp với các đơn vị, hiệp hội đưa ra tại một thời điểm nhất định.

Đối với các công ty trong nước đang làm quảng cáo cho nước ngoài, Thứ trưởng Bộ TT-TT đề nghị doanh nghiệp sử dụng công nghệ để xác thực kênh Whitelist nhanh, nhận biết kênh Whitelist bằng công nghệ để đẩy quảng cáo vào nhanh và giá tốt nhất.