Bộ Tài chính làm rõ việc thu phí thử nghiệm tiêu thụ nhiên liệu

ANTĐ - Bộ Tài chính khẳng định: “Phí thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu thực hiện theo yêu cầu của tổ chức, cá nhân, không mang tính bắt buộc. Khoản phí này không thu đối với phương tiện đang sử dụng của người sử dụng, không thu đối với người mua phương tiện...”.

Bộ Tài chính làm rõ việc thu phí thử nghiệm tiêu thụ nhiên liệu ảnh 1Phí thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu thực hiện theo yêu cầu của tổ chức, cá nhân, không mang tính bắt buộc

Bộ Tài chính cho biết, căn cứ Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, Nghị định quy định chi tiết và biện pháp thi hành... Bộ Giao thông -Vận tải có công văn số 17030/BGTVT-TC đề xuất ban hành Thông tư thu phí thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu phương tiện xe cơ giới đường bộ, lệ phí cấp giấy chứng nhận dán nhãn năng lượng đối với xe ô tô từ 7 chỗ trở xuống.

Ngày 8-6-2015, Bộ Tài chính đã có công văn số 7546/BTC-CST gửi lấy ý kiến dự thảo Thông tư quy định phí thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu, lệ phí cấp giấy chứng nhận dán nhãn năng lượng đối với xe ô tô từ 7 chỗ ngồi trở xuống.

Theo đó người nộp phí, lệ phí là tổ chức, cá nhân có yêu cầu thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu đối với xe ô tô từ 7 chỗ ngồi trở xuống. Khi đăng ký cấp giấy chứng nhận dán nhãn năng lượng thì phải nộp lệ phí cho Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Bộ Tài chính khẳng định: “Phí thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu thực hiện theo yêu cầu của tổ chức, cá nhân. Không mang tính bắt buộc. Khoản phí này không thu đối với phương tiện đang sử dụng của người sử dụng, không thu đối với người mua phương tiện và không thu đối với từng phương tiện khi sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu nếu không có yêu cầu”.

Về mức thu phí, lệ phí, Dự thảo của Bộ Tài chính quy định phí thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu đối với xe ô tô sử dụng nhiên liệu xăng là 16 triệu đồng/phép thử/lần. Đối với xe ô tô sử dụng nhiên liệu diezel là 16,5 triệu đồng/phép thử/lần.

Trường hợp phương tiện vừa đăng ký thử nghiệm khí thải vừa đăng ký thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu thì chỉ phải nộp một lần phí thử nghiệm khí thải, không phải nộp phí thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu.

Phí thử nghiệm khí thải được thu theo mẫu phương tiện (ví dụ loại xe Camry, loại xe Santafe, loại xe Lexux 570...) phục vụ nhu cầu quảng cáo sản phẩm hoặc để nghiên cứu hoàn thiện kiểu, loại sản phẩm. Một mẫu thử nghiệm khí thải được áp dụng để dán nhãn cho cùng kiểu, loại phương tiện được sản xuất hoặc nhập khẩu không giới hạn số lượng.

Lệ phí cấp giấy chứng nhận dán nhãn năng lượng đối với xe ô tô từ 7 chỗ trở xuống là 100.000 đồng/giấy. Mức lệ phí cấp giấy chứng nhận dán nhãn năng lượng 100.000 đồng/giấy được thu theo mẫu (kiểu, loại) phương tiện. Không thu đối với từng phương tiện khi sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu... Không thu đối với người mua phương tiện và không thu đối với phương tiện đang sử dụng của người sử dụng

Bộ Tài chính cho biết: “Phí thử nghiệm tiêu thụ nhiên liệu không phải là khoản thu mới. Hiện phí thử nghiệm khí thải đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu đang thực hiện theo quy định tại Thông tư số 195/2011/TT-BTC”.

Kết quả thử nghiệm khí thải đồng thời đã cho kết quả về mức tiêu thụ nhiên liệu phương tiện. Thực tế có trường hợp chỉ yêu cầu thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu (không yêu cầu thử nghiệm khí thải). Do đó, cần quy định mức thu phí thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu tại dự thảo Thông tư nhằm giảm chi phí.
Vì mức thu phí thử nghiệm khí thải theo quy định tại Thông tư số 195/2011/TT-BTC là 24 triệu đồng/phép thử đối với ô tô sử dụng xăng và 26,4 triệu đồng/phép thử đối với xe sử dụng diezel.