Thêm phí, chủ xe có phải thêm tiền?

ANTĐ - Giống như con chim sợ cành cây cong, ngay khi có thông tin Bộ Tài chính đang tổ chức lấy ý kiến hoàn thiện dự thảo thông tư hướng dẫn thu phí thử nghiệm khí thải đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu; phí thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu, lệ phí cấp giấy chứng nhận dán nhãn năng lượng đối với xe ôtô từ 7 chỗ ngồi trở xuống, dư luận đã nháo nhào lên. Nhiều người đã bắt đầu nhìn chiếc xe ô tô nhỏ của mình với cặp mắt lo ngại. Qua nhiều các loại phí, lệ phí, phụ thu đổ lên đầu chiếc xe chỉ làm được mỗi việc che mưa che nắng khi đi làm.
Thêm phí, chủ xe có phải thêm tiền? ảnh 1

Như vậy, bên cạnh phí thử nghiệm khí thải đã được quy định trước đây tại Thông tư số 195/2011/TT-BTC ngày 26/12/2011 của Bộ Tài chính, các loại ôtô chở người từ 7 chỗ ngồi trở xuống sẽ phải chịu thêm phí thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu và lệ phí cấp giấy chứng nhận dán nhãn năng lượng. Nhiều báo đã căng lên những title như các chủ xe sắp phải bỏ thêm một khoản tiền nữa. Nhưng lần này thì không phải như vậy.

Lộ trình quản lý tác động môi trường của các loại xe có động cơ, theo đúng nhu cầu thực tế và các cam kết quốc tế, chúng ta phải tiến hành quản lý khí thải động cơ của tất cả các loại động cơ sử dụng nhiên liệu hóa thạch, và vì vậy, việc xác định mức tiêu thụ nhiên liệu cũng như mức độ thải khí cho từng loại phương tiện là bắt buộc. Nhưng không phải xe ô tô nào cũng phải đi thử nghiệm mức tiêu thụ năng lượng cũng như mức phát khí thải. Chỉ những loại xe đăng ký sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam lần đầu, hoặc những lô hàng lớn định kỳ mới phải đem mẫu đi thử nghiệm, trên cơ sở đó, Cục Đăng kiểm ( Bộ GTVT) sẽ cấp giấy chứng nhận dán nhãn năng lượng đối với từng xe, trước mắt là các xe ô tô chở người từ 7 chỗ trở xuống.

Dự thảo thông tư mới chỉ là văn bản hướng dẫn các đơn vị liên quan, cụ thể là Cục Đăng kiểm và Bộ GTVT thực hiện các thủ tục thu nộp, chi phí để thử nghiệm mức tiêu thụ năng lượng, mức phát khí thải và cấp giấy chứng nhận dán nhãn năng lượng. Trong đó, khoản cấp giấy chứng nhận dán nhãn năng lượng (100.000đ/xe) được coi là lệ phí và phải thu nộp ngân sách, khoản thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu và mức phát thải (khoảng 16 triệu đồng/mẫu) được coi là phí, giáo cho đơn vị thực hiện thử nghiệm thu, quản lý, chi cho việc thực hiện thử nghiệm theo đúng quy định pháp luật.

Dự thảo cũng ghi rõ: Đối tượng nộp phí: Tổ chức, cá nhân sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu phương tiện giao thông cơ giới đường bộ thuộc phạm vi điều chỉnh của Quyết định số 249/2005/QĐ-TTg ngày 10/10/2005 quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ và Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg ngày 01/9/2011 của Thủ tướng Chính phủ về việc quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô, xe mô tô hai bánh sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới, khi kiểm tra thử nghiệm tiêu chuẩn khí thải theo quy định.

Như vậy, các chủ xe ô tô hãy yên tâm, chưa thu phí đến các xe ô tô của các bạn đâu.