Đề xuất xe máy “cõng” thêm phí kiểm định khí thải

ANTĐ - Sau nhiều lần trì hoãn, Bộ GTVT đang lấy ý kiến các bộ, ngành và người dân về Đề án kiểm định khí thải đối với xe máy. Theo Đề án, xe máy có “tuổi thọ” 5 năm trở lên sẽ phải kiểm định và dán tem chứng nhận đảm bảo an toàn môi trường mới được lưu hành. Mức phí kiểm định từ 100.000-150.000 đồng/xe.

Đề xuất xe máy “cõng” thêm phí kiểm định khí thải ảnh 1Xe máy - phương tiện mưu sinh của hàng triệu người dân đang phải cõng nhiều loại phí

Kiểm định khí thải giúp xe tiết kiệm nhiên liệu?!

Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ GTVT) cho biết, xe máy là nguồn chính gây ô nhiễm không khí tại các thành phố lớn nhưng lại chưa được kiểm soát khí thải trong quá trình sử dụng. Đến hết năm 2014, cả nước có hơn 45 triệu xe cơ giới được đăng ký, trong đó mô tô 2 bánh chiếm 95% tổng số xe được đăng ký lưu hành. Số lượng xe máy đăng ký tại 5 thành phố: Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM, Hải Phòng và Cần Thơ là hơn 13,4 triệu chiếc, chiếm gần 30% tổng số xe máy cả nước. Riêng lượng xe máy tại Hà Nội và TP.HCM chiếm xấp xỉ 25% cả nước. Vì vậy, lãnh đạo Cục Đăng kiểm cho rằng, việc kiểm soát khí thải xe máy trước mắt cần tập trung ở các thành phố lớn là những nơi đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi ô nhiễm không khí.

Quy trình kiểm định được Cục Đăng kiểm đề xuất, xe máy đạt tiêu chuẩn khí thải sẽ được cấp giấy chứng nhận và dán tem kiểm định mới được phép tham gia giao thông. Xe không đạt tiêu chuẩn phải được bảo dưỡng, sửa chữa hoặc nâng cấp, thay thế phụ tùng và được kiểm định lại. Mức tiêu chuẩn khí thải và chu kỳ kiểm định xe máy sẽ do Bộ GTVT quy định cụ thể đối với các loại xe và phù hợp với từng thời kỳ. Chu kỳ kiểm định là 2 năm/lần, sau đó sẽ được điều chỉnh xuống 1 năm/lần. Nơi kiểm định xe máy sẽ được kết hợp giữa các đại lý ủy quyền của nhà sản xuất xe máy với các cơ sở đăng kiểm thực hiện. 

Về chi phí kiểm định, Cục Đăng kiểm kiến nghị Bộ GTVT đề nghị Bộ Tài chính ban hành mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý phí kiểm định, lệ phí cấp tem kiểm định khí thải xe máy. Việc thu phí sẽ tiến hành trực tiếp với người đưa xe đến kiểm định với mức tính toán sơ bộ là 100.000 - 150.000 đồng/lần/xe. Cục Đăng kiểm cho rằng đây là mức chi phí không đáng kể so với chi phí nhiên liệu hàng năm. Còn với người sử dụng xe máy phải tiến hành bảo dưỡng, sửa chữa xe để đạt tiêu chuẩn khí thải sẽ không bị thiệt hại mà còn tiết kiệm được chi phí nhiên liệu từ 10 đến 30% vì sau khi bảo dưỡng xe sẽ tốt hơn. Việc bảo dưỡng, sửa chữa cũng làm tăng độ bền của xe.

Phí lại chồng phí?

Theo Cục Đăng kiểm, Đề án kiểm định khí thải xe máy đã được Thủ tướng phê duyệt từ năm 2010. Tuy nhiên, xe máy là vấn đề tác động đến nhiều đối tượng, tầng lớp nhân dân nên đã trì hoãn nhiều năm nhưng đến nay nên thực hiện. Bên cạnh đó, Đề án đưa ra lấy ý kiến lần này cũng đã giãn về lộ trình thực hiện. Cụ thể, từ năm 2018 sẽ thực hiện ở Đà Nẵng, sau đó từ 2020-2022 mới thực hiện ở Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng và Cần Thơ. 

Đề án này của Cục Đăng kiểm được đưa ra mổ xẻ, lấy ý kiến trong bối cảnh phí và lệ phí ở Việt Nam đang chồng chất. Theo tính toán của Bộ Tài chính, trong danh mục phí và lệ phí hiện có 301 loại phí. Trong lĩnh vực giao thông, phí và lệ phí thời gian qua cũng đã làm “nóng” dư luận và trong kỳ họp Quốc hội. Hiện, mỗi chiếc xe máy phải cõng các loại phí, thuế như thuế nhập khẩu, phí bảo vệ môi trường, phí trước bạ, phí đường bộ…

Nếu, Đề án kiểm định khí thải được thông qua, mỗi năm người dân sẽ lại mất thêm một khoản tiền để “cõng” phí kiểm định khí thải. Anh Nguyễn Văn Thành, ở Triều Khúc, Thanh Xuân, Hà Nội bức xúc: “Phí bảo vệ môi trường mọi phương tiện cơ giới đã phải đóng đến 3.000 đồng/lít xăng. Giờ lại còn phí kiểm định khí thải xe. Người dân chỉ có cái xe máy để đi lại, mưu sinh, nếu phải “cõng” nhiều phí, thuế như vậy thì làm sao chịu nổi?”.