- Hơn 100 triệu đồng tiền thưởng giải bóng bàn Hội Nhà báo Việt Nam 2022
- Nhà báo Lê Quốc Minh tiếp tục giữ chức Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam
Trình bày tham luận “Sự vận động của báo chí truyền thông toàn cầu và những vấn đề đặt ra cho Việt Nam”, Thứ trưởng Thường trực Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lê Hải Bình nhận định: báo chí, truyền thông thế giới đã và đang bước và kỷ nguyên mới.
Trong vòng chưa đầy 20 năm, từ thời đại in ấn và truyền hình truyền thống đã chuyển sang giai đoạn “toàn kỹ thuật số” - nơi mà tin tức không chỉ được sản xuất nhanh hơn mà còn lan truyền với vận tốc tức thì qua mạng xã hội, qua các nền tảng internet và thiết bị di động. Trong làn sóng chuyển động toàn cầu, báo chí cách mạng Việt Nam không đứng ngoài xu thế.
![]() |
Quang cảnh phiên thảo luận |
Theo Thứ trưởng Lê Hải Bình, đến cuối thế kỷ XX, khi Việt Nam bắt đầu hội nhập công nghệ và mở cửa internet năm 1997, báo chí nước ta dần tiếp cận với xu hướng toàn cầu hóa thông tin. Những tờ báo điện tử đầu tiên ra đời đã đánh dấu bước chuyển biến quan trọng từ báo in sang báo điện tử. Tuy vậy, nội dung trên báo mạng thời kỳ này chủ yếu là bản điện tử hóa của báo giấy, chưa khai thác đầy đủ lợi thế của môi trường số.
Giai đoạn 2005 - 2015, báo chí Việt Nam chứng kiến làn sóng phát triển mạnh mẽ về nền tảng công nghệ và đa phương tiện. Sự phát triển mạnh của mạng xã hội khiến các tờ báo lớn sử dụng Facebook, YouTube để lan tỏa thông tin, mở rộng đối tượng độc giả, đặc biệt là giới trẻ. Bước sang giai đoạn chuyển đổi số toàn diện từ năm 2016 đến nay, báo chí Việt Nam tập trung xây dựng hệ sinh thái số đa kênh, đa nền tảng…
“Nhìn lại một thế kỷ phát triển, có thể thấy báo chí Việt Nam đã chuyển đổi thành công từ mô hình truyền thống sang hiện đại, từng bước hội nhập với các tiêu chuẩn báo chí và truyền thông toàn cầu. Sự phát triển này không chỉ thể hiện khát vọng đổi mới, bắt kịp tốc độ chuyển đổi số của thế giới mà còn khẳng định vai trò định hướng thông tin và đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của xã hội Việt Nam hiện đại” - Thứ trưởng Lê Hải Bình khẳng định.
![]() |
Các diễn giả đề xuất giải pháp phát triển báo chí trong kỷ nguyên mới |
Báo chí đang đứng trước ngã rẽ quan trọng khi những con số cụ thể phản ánh rõ sự chuyển dịch mạnh mẽ trong mô hình hoạt động và nguồn thu, cùng sự cạnh tranh của các nền tảng mạng xã hội.
Theo Thứ trưởng Lê Hải Bình, kỷ niệm 100 năm báo chí cách mạng Việt Nam không chỉ là dịp để tri ân các thế hệ nhà báo đi trước, mà còn là thời điểm để chúng ta nhìn thẳng vào những cơ hội và thách thức của thời đại. Trách nhiệm đặt ra cho những người làm báo hôm nay vô cùng lớn lao: vừa phải bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, vừa phải thích ứng linh hoạt với xu thế truyền thông số hóa toàn cầu.
Trong thời đại mà thông tin là tài sản chiến lược, báo chí cần được nhìn nhận như một thành tố quan trọng trong kiến tạo hệ sinh thái tri thức, phản biện xã hội và củng cố niềm tin công chúng. Mỗi nhà báo không chỉ là người viết, mà còn là người truyền cảm hứng, người kiến tạo giá trị xã hội thông qua ngôn từ và trách nhiệm nghề nghiệp.
Trong bối cảnh đó, việc triển khai Nghị quyết 57-NQ/TW về đột phá phát triển khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia là định hướng quan trọng, tạo đà và lực cho công cuộc chuyển đổi số của báo chí cách mạng Việt Nam.
Thứ trưởng Lê Hải Bình cho rằng, cần tiếp tục hoàn thiện khung pháp lý rõ ràng và khoa học nhằm khuyến khích sự đổi mới sáng tạo trong ngành báo chí; đồng thời tập trung rà soát, bổ sung các quy định phù hợp với báo chí đa nền tảng và đảm bảo quyền tác giả, quyền dữ liệu số trong môi trường số hóa ngày nay...
Tại phiên thảo luận, các diễn giả cũng tập trung làm rõ sự chuyển đổi và vận động của báo chí toàn cầu, thực tiễn và thách thức của báo chí cách mạng Việt Nam, vai trò và sứ mệnh của báo chí trong kỷ nguyên mới.
Đồng thời, các chuyên gia cũng đề xuất các giải pháp cho báo chí trong kỷ nguyên mới, tập trung vào việc giữ vững lý tưởng cách mạng, đổi mới mô hình sản xuất, nâng cao chất lượng nghiệp vụ, và đặc biệt là tăng cường chất lượng nội dung và gia tăng độ khả tín để thu hút đầu tư từ những đơn vị tìm kiếm kênh truyền thông có giá trị...