Bài học cho việc cải tổ lại dịch vụ xe buýt

ANTĐ - Trong khi ngành GTVT đang khuyến khích, vận động người dân đi xe buýt để góp phần giản ùn tắc giao thông, thì một số lái, phụ xe buýt bắt hành khách quỳ xin lỗi là điều không thể chấp nhận…

Người hành khách  phải xuống xe sau khi bị lái và phụ xe buýt này bắt  quỳ và
chửi bới, lăng mạ (Ảnh: Vnexpress)

Mấy ngày vừa qua dư luận không khỏi bất bình về việc lái, phụ xe buýt mang BKS 30K-1550 tuyến 34 Bến xe Mỹ Đình - Bến xe Gia Lâm, Hà Nội đã bắt một hành khách phải quỳ thì mới mở cửa cho xuống xe, chỉ vì người khách này đi nhầm tuyến.

Sau sự việc trên, Xí nghiệp xe điện Hà Nội đã chính thức sa thải lái và phụ xe buýt mang BKS 30K-1550 trên. Việc làm của lái, phụ xe buýt trên là điều không thể chấp nhận được trong khi ngành GTVT đang triển khai giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, để vận động người dân đi xe buýt nhiều hơn nhằm giảm ùn tắc giao thông.

Được biết, trong thời qua, nhiều lái, phụ xe buýt bị xử lý vì thái độ phục vụ kém như không tôn trọng, hách dịch, có lời nói thiếu văn hóa với hành khách. Cùng với đó nhiều lái xe chạy xe một cách cẩu thả, vi phạm luật giao thông mà nhiều người đi đường thường gọi là “hung thần” trên đường phố.

Một chiếc xe buýt gây tai nạn chết người trên đường  Lê Duẩn.

Nhưng chỉ sau một thời gian bị xử lý, thái độ phục vụ của các lái, phụ xe buýt đối với hành khách, cũng như việc điều khiển xe trên đường phố lại như vậy.

Qua việc lái, phụ xe buýt mang BKS 30K-1550 tuyến 34 Bến xe Mỹ Đình - Bến xe Gia Lâm bắt hành khách phải quỳ xin lỗi, là thêm một giọt nước tràn ly. Nó đòi hỏi ngành GTVT càng phải cải tổ lại dịch vụ xe buýt, nâng cao chất lượng phục vụ, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Đồng thời phải chấm dứt cảnh các “hung thần” nghênh ngang trên đường phố, để người dân đi xe buýt ngày càng nhiều hơn…