Ảnh ý niệm làm nên điểm khác biệt của Festival Nhiếp ảnh trẻ 2019

ANTD.VN - Với chủ đề "Việt Nam hôm nay", Festival Nhiếp ảnh trẻ 2019 đã bội thu với số lượng các tác giả trẻ và tác phẩm tham gia đông đảo. Đặc biệt, ở lần thứ 3 tổ chức, nhiếp ảnh ý niệm đã lần đầu tiên được đưa vào hạng mục dự thi. Tuy nhiên, theo ông Vũ Quốc Khánh, Chủ tịch Hội Nghệ sỹ Nhiếp ảnh Việt Nam, mọi thử nghiệm trong nhiếp ảnh cuối cùng vẫn phải trở về bản chất ban đầu của bộ môn này là chụp thật để bắt lấy khoảnh khắc của cuộc sống.

Sau 3 tháng phát động, ban tổ chức đã nhận được hơn 2.000 tác phẩm (thể loại ảnh hiện thực 1.916 ảnh; tác phẩm ảnh thể nghiệm, ý niệm 152 ảnh) của 298 tác giả đến từ 55 tỉnh, thành phố gửi về tham dự.

Hội đồng Nghệ thuật đã lựa chọn chọn được 197 tác phẩm ở cả 2 thể loại của 112 tác giả trưng bày tại festival. Trong đó có 21 tác phẩm xuất sắc đã được lựa chọn để trao giải thưởng.

Bộ ảnh ý niệm "Khi giọt nước mắt rừng cạn khô" của tác giả Trần Bảo Hòa (Bình Định) đoạt HCV

Cụ thể, Huy chương Vàng ở thể loại ảnh hiện thực được trao cho bộ ảnh Landmark 81 - Khát vọng vươn cao của tác giả Phan Thị Khánh (TP Hồ Chí Minh); Huy chương Vàng thể loại ảnh thể nghiệm, ý niệm thuộc về bộ ảnh Khi giọt nước mắt rừng cạn khô của tác giả Trần Bảo Hòa (Bình Định). Ngoài ra, BTC còn trao 4 Huy chương Bạc, 6 Huy chương Đồng và 9 giải Khuyến khích.

Nói về ảnh ý niệm, ông Vũ Quốc Khánh cho biết, đó thực chất là ảnh đồ họa. Các nghệ sỹ nhiếp ảnh lúc này là các họa sỹ, sử dụng ảnh của mình hoặc ảnh của người khác cho phép rồi cắt ghép và sáng tạo nên tác phẩm mới dựa vào công nghệ và phần mềm chỉnh sửa ảnh.

Bức ảnh ý niêm "Thế giới ảo" đoạt Huy chương Bạc thể loại ảnh thử nghiệm

Dù số lượng ảnh ý niệm tham dự liên hoan còn ít nhưng với sự góp mặt của mình, các bức ảnh đồ họa đã mang đến khán giả những món ăn tinh thần mới, khác ở cách tạo hình và cách cảm nhận. Đó là điểm nhấn và sự khác biệt của Festival Nhiếp ảnh trẻ 2019.

Ông Vi Kiến Thành, Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm nhấn mạnh, với những tìm tòi, sáng tạo, những thể nghiệm mới, các tác phẩm được lựa chọn trưng bày và trao giải ở festival đã thể hiện ấn tượng, sinh động, mới mẻ các vấn đề của cuộc sống đương đại. Nhiều tác phẩm thể hiện tốt vẻ đẹp con người, văn hóa, phong cảnh đất nước; thể hiện một Việt Nam năng động, hội nhập, khát vọng và tiềm năng phát triển trong tương lai sát với chủ đề "Việt Nam hôm nay".

Bức ảnh của Trần Bảo Hòa đoạt HCB thể loại hiện thực

"Festival Nhiếp ảnh trẻ đã khẳng định được đây là "sân chơi" lành mạnh, có sức cuốn hút, phù hợp với sở thích và nhu cầu sáng tác, công bố tác phẩm của giới trẻ. Đây cũng là dịp để giới trẻ yêu thích nhiếp ảnh trong cả nước cùng trao đổi, học tập, giới thiệu thành quả của mình; là cầu nối để tiếp thêm đam mê, sáng tạo; tập hợp, phát triển và bổ sung đội ngũ kế cận cho lực lượng nhiếp ảnh Việt Nam" - ông Vi Kiến Thành nhận định.

Dẫu đẹp và chất lượng hơn nhưng Festival Nhiếp ảnh trẻ 2019 không phải không bộc lộ những điểm yếu. Đó là sự lẫn lộn của các tác giả trẻ giữa ảnh nghệ thuật và ảnh phóng sự. Và người xem cũng cảm thấy rối khi xem các bộ ảnh.

BTC trao giải cho tác giả đoạt HCV là Trần Bảo Hòa và Phan Thị Khánh

Do vậy, ông Vũ Quốc Khánh, Chủ tịch Hội Nghệ sỹ Nhiếp ảnh Việt Nam cho rằng, cần có sự phân biệt rõ rệt ở hạng mục dự thi của festival là ảnh nghệ thuật và ảnh phóng sự bên cạnh hạng mục ảnh ý niệm. Đặc biệt, với những người trẻ, sự phân định này sẽ giúp họ định hình được đâu là ảnh phóng sự và đâu là ảnh nghệ thuật.

Nói về ảnh ý niệm, ông Vũ Quốc Khánh đánh giá cao sự tìm tạo và sáng tạo của các nghệ sỹ. Tuy vậy, ông Khánh cho rằng, mọi thử nghiệp trong nhiếp ảnh cuối cùng vẫn quay về một con đường. Đó là tôn vinh cuộc sống đa màu sắc của con người, tức là chụp thật và phản ánh chân thực, trong đó khoảnh khắc được đặt lên vị trí hàng đầu.