90 phút thăng hoa của Tân Nhàn trên sân khấu "Con đường âm nhạc"

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Tân Nhàn đã có 90 phút thăng hoa trên sân khấu liveshow "Con đường âm nhạc" tái hiện chặng đường hoạt động nghệ thuật nhiều thăng trầm và dấu ấn đặc biệt của mình.

Chương trình “Con đường âm nhạc số đầu tiên của phiên bản mới năm 2023 tôn vinh sự nghiệp âm nhạc của nữ ca sĩ, Tiến sĩ âm nhạc Tân Nhàn vừa khép lại với nhiều dư âm và cảm xúc trong lòng những người yêu mến tiếng hát của cô. Đây cũng là phiên bản lần đầu tiên chương trình có sự dẫn dắt của cả hai MC là Mỹ Vân và Anh Tuấn.

Xuyên suốt đêm diễn, Tân Nhàn đã có dịp trưng trổ những bản sắc rất riêng trong giọng hát và cả phong cách âm nhạc của mình, từ dòng nhạc dân gian - dòng nhạc mà cô đã gắn bó và thành công trong suốt 18 năm theo đuổi sự nghiệp ca hát, đến các thể loại âm nhạc khác như: chèo, hát văn, quan họ

Điều khá bất ngờ trong khâu biên tập chương trình là ở chỗ đưa tác phẩm hát văn Cô đôi Thượng ngàn mở màn cho đêm diễn thay vì thường để kết chương trình theo cách quen thuộc. Giọng hát điêu luyện của Tân Nhàn cùng khúc ca rộn rã như MC Mỹ Vân nói, không biết nên gọi cô là nghệ sĩ hay nghệ nhân bởi cách đưa kỹ thuật thanh nhạc vào các bài nhạc truyền thống hết sức nhuần nhuyễn. Bài hát văn do nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng phối khí, người đã cùng Tân Nhàn tạo nền móng cho khát vọng chinh phục âm nhạc dân gian với cách nhìn mới mẻ, cách tân nhằm đưa âm nhạc truyền thống lên sân khấu lớn và đến gần với đại đa số công chúng, đặc biệt là người trẻ tuổi.

Việc chọn bài hát văn mở đầu đêm nhạc không chỉ là cách làm “nóng” đêm diễn ngay từ điểm khởi đầu mà còn như một sự ngầm khẳng định của Tân Nhàn về một lối đi mà cô trân trọng, nỗ lực, kiên trì trong sự nghiệp âm nhạc của mình: tôn vinh và góp phần chấn hưng âm nhạc truyền thống. Đó là Tân Nhàn của hiện tại và tương lai, dù biết con đường mình đi khó khăn, cần nhiều nỗ lực hơn nữa nhưng vẫn đam mê không ngừng nghỉ để thỏa tâm nguyện của mình. Như Tân Nhàn chia sẻ trên sân khấu rằng, điều cô khát vọng là không chỉ dạy cho sinh viên giỏi về thanh nhạc mà còn phải biết yêu, hiểu và hát được âm nhạc truyền thống. Bởi trong quan niệm của Tân Nhàn như cô từng chia sẻ với báo giới rằng âm nhạc truyền thống chính là hồn cốt, là tinh hoa văn hóa của dân tộc, đã là người Việt thì phải yêu và giữ gìn, phát triển nó.

Từ một Tân Nhàn của hiện tại và tương lai, “Con đường âm nhạc” đưa Tân Nhàn ngược trở về những ngày đầu tiên đi hát cách đây gần 20 năm qua những bài hát gắn với tên tuổi cô và giúp cô nổi danh. Đó là một cô bé nhà nghèo ở Hà Nam, đêm hứng mưa dột qua mái nhà tranh, ngày chạy chân trần khắp chốn ruộng vườn, ngấm vào từng huyết mạch bao khúc dân ca quê hương để nuôi nguyện ước trở thành ca sĩ, Tân Nhàn đã xuất sắc giành giải Nhất cuộc thi "Sao Mai 2005" ở phong cách nhạc dân gian. Ngày ấy, Tân Nhàn đặc biệt nổi tiếng với màn thể hiện ca khúc "Trăng khuyết”. Ca khúc cũng là tiêu đề cho album đầu tay của Tân Nhàn trong sự nghiệp nghệ thuật chuyên nghiệp.

Nhớ lại về giải thưởng của Tân Nhàn khi đó, NSND Thanh Hoa, thành viên hội đồng chấm giải bồi hồi xúc động. Bà cho rằng, Tân Nhàn đã rất xuất sắc và giải thưởng với cô là hoàn xứng đáng. Sau ngần ấy năm, Tân Nhàn hát lại Trăng khuyết với một tinh thần mới, một bản phối mới khiến khán giả trong khán phòng thấy gai người. Cùng cách phối mới mẻ dày dặn là giọng hát trưởng thành không chỉ ở chuyên môn mà cả độ chín của đời sống, đi qua những khúc quanh lên xuống để kiếm tìm hạnh phúc. Vì thế giọng hát vừa nồng nàn vừa xót xa thương cảm cho kiếp con tằm giăng tơ, giăng cả nỗi lòng mình vào sự đồng cảm của khán giả.Những tràng pháo tay đã vang lên không dứt để cổ vũ cho một “Trăng khuyết” mới mẻ, day dứt của Tân Nhàn.

Xuất hiện trên sân khấu chương trình, Tân Nhàn bộc bạch, cô vẫn cảm thấy chưa hài lòng với mình. Nữ ca sĩ chia sẻ, trong thời gian xảy ra đại dịch Covid-19, chỉ trong vòng 8 tháng, cô bị nhiễm dịch 2 lần, cho đến giờ sức khỏe của cô vẫn chưa hồi phục. Thêm vào đó, trong thời gian chuẩn bị cho đêm nhạc, Tân Nhàn gặp vấn đề về cổ họng, đau họng và thi thoảng bị hụt hơi, nên cô rất căng thẳng trước đêm diễn. Lời trần tình nhẹ nhàng của Tân Nhàn cũng là lời cô mong được lượng thứ nếu có gì đó chưa trọn vẹn.

Trên con đường âm nhạc của mình, Tân Nhàn có một tri kỷ, đó là giải Nhì "Sao mai 2007" Thu Hà. Là một người bạn thân thiết, gắn bó vi Tân Nhàn từ thủa mới bắt đầu vào học chuyên nghiệp và không vắng mặt trong bất kỳ sự kiện nào, Thu Hà đã hiện diện ở sân khấu để chúc mừng bạn mình, đồng thời mang đến màn song ca ăn ý, ngọt ngào ca khúc Hai q.Tân Nhàn và Thu Hà được bạn bè gọi là “đôi bạn cùng tiến” vì cả hai cùng nhau học và trở thành tiến sĩ âm nhạc, hiện Tân Nhàn là Phó khoa thanh nhạc Học viện âm nhạc Quốc gia Việt Nam, Thu Hà là Phó khoa nghệ thuật Đại học sư phạm Hà Nội 1.

Cuối phần một của chương trình, Tân Nhàn lần đầu tiên trình diễn một ca khúc mới toanh “Tiếng khèn mùa ban nở” (sáng tác Lê Minh). Ca khúc có chất liệu âm nhạc Tây Bắc với tiếng khèn, tiếng đàn môi, hoa ban và chiếc váy cách điệu trang phục dân tộc rực rỡ của nhà thiết kế Lasen Vũ.Theo tiết lộ ngoài lề của Tân Nhàn khi khán giả nán lại hỏi cô về ca khúc sau kết thúc chương trình, sắp tới cô sẽ ra mắt MV bài hát này.

Phần sau của đêm nhạc, Tân Nhàn mang đến không gian âm nhạc đa dạng cùng các chất liệu âm nhạc truyền thống. Đây là thành tựu âm nhạc mà Tân Nhàn đã có được bằng cách chăm chỉ học hỏi nhiều tiền bối trong làng âm nhạc dân gian như: nghệ nhân Hà Thị Cầu, NSND Xuân Hoạch, NSƯT Đình Cương... Trong đêm nhạc, Tân Nhàn đã trình diễn hai bài chèo cổ là Đào liễuDuyên phận phải chiều với chất giọng tròn, căng nẩy, mẩy. Khó có thể nhận ra, cô không phải là một kép chèo chuyên nghiệp. Có chăng, chỉ là tinh thần mới mẻ được Tân Nhàn phả vào thứ âm nhạc đặc sắc miền Bắc Bộ này.

Ở thể loại quan họ, Tân Nhàn trình diễn ca khúc "Tương phùng tương ngộ". MC Mỹ Vân nhận định, không biết Tân Nhàn là nghệ sĩ hay nghệ nhân, sự hòa quyện giữa hai yếu tố này đã đem đến những phần thể hiện cổ điển mà hiện đại, khiến khán giả say lòng, nức nở khen nữ nghệ sĩ “đa tài”.

Đặc biệt, một lần nữa, trên sân khấu “Con đường âm nhạc”, Tân Nhàn cùng người thầy dạy hát văn của mình - NSƯT Đình Cương hát Ngồi buồn nhớ mẹ ta xưa”. Tân Nhàn tiết lộ, đây là bài hát văn đã từng khiến chính mẹ cô rơi nước mắt khi thể hiện.Ở liveshow “Trở về”, bài hát này cũng làm khán giả bồi hồi, rơi nước mắt, và hôm nay cô lại cùng NSƯ Đình Cương lại làm khán giả bùi ngùi nhớ mẹ, thương mẹ. Hình ảnh Tân Nhàn trong bộ trang phục áo mớ ba mớ bảy cách tân cùng những giai điệu âm nhạc truyền thống cô mang đến đã tiếp tục khẳng định sự cống hiến của cô trên con đường nghệ thuật.

Không màu mè, chiêu trò, có thể thấy, Con đường âm nhạc của ca sĩ, Tiến sĩ âm nhạc Tân Nhàn chú trọng vào viên ngọc sáng giọng hát và nỗ lực cống hiến của cô cho những điều lớn hơn cả một sự nghiệp ca hát của một người nghệ sĩ. Đó là sứ mệnh nối dài tình yêu dành cho nghệ thuật dân gian trong dòng chảy đương đại. Thế nên Tân Nhàn tâm sự với MC Anh Tuấn, rằng cô tham vọng xây dựng giáo trình âm nhạc dân gian để giảng dạy cho thế hệ kế cận tại Học viện âm nhạc Quốc gia nơi đang là Phó trưởng khoa thanh nhạc.

Cô còn cho biết thêm, nếu được lựa chọn hai danh vị NSND và nhà giáo nhân dân, vẫn thích trở thành nhà giáo được truyền tình yêu âm nhạc đến thế hệ sau hơn. Chính vì vậy, cô không giấu diếm rằng trên sân khấu là một Tân Nhàn dịu dàng thế thôi, nhưng trên bục giảng, cô là một nhà giáo khó tính. Cô khẳng định, chính nhờ sự khó tính này mới có hy vọng có những học trò xuất sắc. Điều này minh chứng bằng việc Tân Nhàn đã nhiều học trò thành công trong việc chinh phục những đỉnh cao nghệ thuật trong thời gian qua.