Lái xe buộc cờ-lê vào hệ thống phanh xe buýt:

Từ bức xúc cá nhân - hạ uy tín cơ quan

ANTĐ - Trong Chuyên mục An toàn giao thông (của Đài Truyền hình Việt Nam) phát sóng ngày 26-11 có phản ánh việc xe buýt BKS: 29T-5479 của Xí nghiệp Xe điện Hà Nội không đảm bảo kỹ thuật, an toàn hoạt động trên tuyến, khi buộc dây thép, dây chun và cờ lê vào bộ điều chỉnh phanh đã gây bất bình trong dư luận. Vậy thực hư của vụ việc này như thế nào?

Sau khi được kiểm tra nghiêm ngặt, xe 29T-5479 đã tiếp tục quay lại phục vụ hành khách tuyến 32


Hệ thống phanh đảm bảo các thông số kỹ thuật

Để thu thập những thông tin chính xác liên quan đến vụ việc hy hữu này, phóng viên Báo ANTĐ đã có buổi làm việc với lãnh đạo Xí nghiệp Xe điện Hà Nội là đơn vị chủ quản của chiếc xe buýt trên. Lãnh đạo Xí nghiệp Xe điện khẳng định: Ngay sau khi nhận được thông tin trên, xí nghiệp đã cho xe 29T-5479 và các cá nhân liên quan ngừng mọi hoạt động để kiểm tra làm rõ. Đồng thời khẳng định, việc buộc dây thép, dây chun và cờ-lê vào bộ điều chỉnh phanh là do tự phát của cá nhân, Xí nghiệp Xe điện không có chủ trương khắc phục, sửa chữa theo cách cẩu thả, phản cảm trên. Ngay sau đó chiếc xe đã được điểm kiểm tra, kết quả cho thấy bộ điều chỉnh phanh trên xe buýt 29T-5479 hoạt động tốt và đảm bảo các tính năng an toàn.

Để đảm bảo tính khách quan và trung thực, ngày 29-11 chiếc xe buýt 29T-5479 đã được mang đến Trạm đăng kiểm 2901S để kiểm tra độ an toàn của hệ thống phanh xe. Kiểm tra bộ điều chỉnh phanh có buộc cờ-lê tại vị trí bulon điều chỉnh phanh, và khi đã tháo bỏ cờ-lê, các kết quả cho thấy: Hệ thống phanh trong 2 lần kiểm tra đều đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Đến ngày 30-11, một lần nữa chiếc xe trên lại được kiểm tra dưới sự giám sát chặt chẽ của đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam. Kết quả cũng cho thấy: Hệ thống phanh của xe 29T-5479 đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.

Kết luận cuối cùng của các cơ quan chức năng là rất rõ ràng, nhưng vụ việc này đã gây nên một tâm lý bất ổn cho cán bộ và công nhân viên Xí nghiệp Xe điện Hà Nội. Ông Nguyễn Kim Khôi - Phụ trách gara Xí nghiệp Xe điện cho biết: “Suốt mấy chục năm làm nghề, tôi chưa bao giờ gặp trường hợp “lạ kỳ” thế này. Bởi trước khi lái xe Nguyễn Đình Trường có cuộc gặp gỡ một số cơ quan báo chí, thì chiếc xe 29T-5479 vừa được xưởng bảo dưỡng định kỳ xong, nên chắc chắn các thông số kỹ thuật liên quan đến độ an toàn của xe rất đảm bảo. Tôi nhận định việc hệ thống phanh xe bị buộc chun, cờ-lê có thể là do chính lái xe Trường “sắp đặt”.


Có thể khởi kiện về hành vi gian dối

Qua buổi làm việc chúng tôi cũng thu thập được thông tin: Việc lái xe Nguyễn Đình Trường khẳng định với cơ quan báo chí, là đã điều khiển chiếc xe 29T-5479 gây va quệt 2 lần trong tháng là hoàn toàn sai sự thật. Bởi người gây ra va chạm khiến xe 29T-5479 bị thủng một lỗ trên ba-đờ-sốc trước bên lái của chiếc xe này là do lái xe Nguyễn Tiến Long đã va chạm với một xe máy vào ngày 23-11.

Một vụ va chạm khác được lái xe Trường nhắc đến cũng không phải là của xe 29T-5479 mà của xe mang BKS: 29X-7776. Theo biên bản của Xí nghiệp Xe điện, thì trong thời gian xe 29T-5479 vào xưởng bảo dưỡng định kỳ, xí nghiệp đã giao xe 29X-7776 cho lái xe Nguyễn Đình Trường điều khiển. Ngày 6-11, khi điều khiển chiếc xe này, do không giữ đúng cự lý với xe phía trước theo quy định, nên lái xe Nguyễn Đình Trường đã va vào đuôi một chiếc xe buýt khác khi đang vào bến đón khách. Vụ va chạm đã khiến chiếc xe 29X-7776 bị vỡ kính trước, gãy gạt mưa, xí nghiệp đã phải thay thế khắc phục thiệt hại này với số tiền là 3,6 triệu đồng.

Một lãnh đạo của Xí nghiệp Xe điện cũng nhận định: Do lái xe Trường đề nghị xí nghiệp hỗ trợ một phần tài chính việc sửa chữa xe 29X-7776, nhưng chưa được xí nghiệp xem xét giải quyết, nên có thể do bức xúc về việc này, vì vậy lái xe Trường đã cố tình tạo nên “xì-căng-đan” buộc dây chun và cờ-lê vào hệ thống phanh xe 29T-5479 rồi mời các cơ quan báo chí đến để hạ uy tín của xí nghiệp.

Qua những kết luận của các cơ quan chuyên môn và những tài liệu thu thập được có thể khẳng định: Việc lái xe Trường cung cấp thông tin không chính xác là do bức xúc cá nhân, chứ không hề liên quan đến an toàn  kỹ thuật của xe buýt 29T-5479.

Sau khi đã qua các công đoạn kiểm tra nghiêm ngặt và được xác định các thông số kỹ thuật đảm bảo an toàn, sáng 1-12 xe 29T-5479 đã tiếp tục phục vụ vận chuyển hành khách bình thường.

Lãnh đạo Xí nghiệp Xe điện Hà Nội cũng cho biết họ đang tham khảo ý kiến luật sư, để có thể khởi kiện lái xe Nguyễn Đình Trường về hành vi gian dối và vu khống gây ảnh hưởng tới uy tín của Xí nghiệp Xe điện nói riêng và hệ thống vận tải hành khách công cộng của Thủ đô Hà Nội nói chung.

Xe tiêu chuẩn Euro II có nguyên tắc vận hành an toàn cao

Để giúp bạn đọc hiểu thêm thông tin về kỹ thuật liên quan đến chiếc xe buýt 29T-5479, chúng tôi đã tham khảo ý kiến của ông Nguyễn Tiến Mạnh - chuyên gia an toàn của hãng Mercedes tại Việt Nam và được ông Mạnh cho biết: Theo thông tin mà lái xe Nguyễn Đình Trường cung cấp cho các cơ quan báo chí về thực trạng hệ thống phanh của chiếc xe này phải buộc dây chun và cờ-lê để điều khiển phanh, thì tôi có thể khẳng định là hoàn toàn sai về kỹ thuật cũng như hệ số an toàn của xe. Bởi xe buýt 29T-5479 do hãng Mercedes sản xuất đạt tiêu chuẩn Euro II, nếu phanh xe không đảm bảo an toàn, do hệ thống hơi không đủ áp lực thì lập tức xe sẽ báo lỗi, và người điều khiển không thể vào được số, chứ đừng nói đến việc vận hành cho xe chạy. Với tình trạng xe như lái xe Trường phản ánh, thì chắc chắn xe 29T-5479 đang dừng đỗ và có thể chỉ nổ máy chứ không thể di chuyển được.