Tranh cãi về phương thức xét tuyển đại học không hiệu quả

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

ANTD.VN - Trước thống kê về một số phương thức xét tuyển đại học thu hút chưa đến 1% số thí sinh nhập học, Bộ GD-ĐT kêu gọi bỏ bớt phương thức kém hiệu quả.

Bộ GD-ĐT kiến nghị các trường ĐH đánh giá lại phương thức xét tuyển không hiệu quả, gây nhiễu thông tin với thí sinh

Bộ GD-ĐT kiến nghị các trường ĐH đánh giá lại phương thức xét tuyển không hiệu quả, gây nhiễu thông tin với thí sinh

Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ GD-ĐT Nguyễn Thu Thủy cho biết, năm 2022, một số cơ sở đào tạo đưa ra quá nhiều phương thức xét tuyển. Một số phương thức xét tuyển chưa hiệu quả, số thí sinh nhập học rất ít so với chỉ tiêu cũng như trong tổng số thí sinh nhập học.

Bộ GD-ĐT đã đưa ra thống kê về tỉ lệ thí sinh nhập học qua các phương thức xét tuyển trong đó tới 8 trên tổng số gần 20 phương thức xét tuyển có tỉ lệ thí sinh tham gia dưới 1%. Cụ thể như sau:

Thực tế, việc mỗi trường đưa ra cả chục phương thức xét tuyển khiến thí sinh bối rối, thậm chí là nhầm lẫn khi đăng ký xét tuyển.

Trước cảnh báo của Bộ GD-ĐT về việc có quá nhiều phương thức xét tuyển gây nhiễu thông tin, TS. Nguyễn Quốc Chính, Giám đốc Trung tâm khảo thí ĐHQG TP.HCM cho biết: "Mỗi phương thức xét tuyển là thể hiện sự đặc thù của mỗi đơn vị đào tạo. Ví dụ ĐHQG TP.HCM có một phương thức là xét tuyển thẳng 1 học sinh học giỏi nhất của trường THPT. Thông điệp này của trường là muốn thu hút nhân tài. Vì thế, không thể xét theo khía cạnh ít hay nhiều thí sinh tham gia phương thức này để đánh giá hiệu quả.

Chính vì vậy Bộ không yêu cầu các trường bỏ phương thức xét tuyển vì đó là đặc thù và khẳng định sự tự chủ của trường đó".

Đại diện ĐH Đà Nẵng cũng khẳng định các phương thức xét tuyển mà các trường đưa ra là phù hợp với đào tạo và hướng tới phục vụ nhu cầu của người học. Tuy nhiên, phía ĐH Đà Nẵng cũng thừa nhận việc đưa gần 10 phương thức xét tuyển trong một trường sẽ gây rối cho thí sinh.

Trả lời về những ý kiến này, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn cho biết, Bộ có đầy đủ dữ liệu các trường và cung cấp thông tin để các trường có nhận thức sự khác nhau giữa các phương thức. Theo đó, thực tế cho thấy có sự không công bằng giữa các phương thức xét tuyển của một số đơn vị.

“Bộ đưa ra khuyến cáo không dừng ở số lượng mà còn nhiều yếu tố khác để giúp các trường rà soát lại phương thức xét tuyển. Bộ không yêu cầu các trường bỏ phương thức xét tuyển mà đây là dịp lãnh đạo các trường xem xét phương thức này kia có thực sự hiệu quả không”- Thứ trưởng khẳng định.

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn cũng nhấn mạnh, các trường cần có trách nhiệm tự xác định phân tích hiệu quả các phương thức cũng như tương quan giữa điểm đầu vào với kết quả học tập của sinh viên để đánh giá chính xác các phương xét tuyển.