Toyota tiếp tục là thương hiệu xe hơi hàng đầu thế giới

ANTĐ -  Mới đây hãng điều tra thăm dò xếp hạng các thương hiệu nổi tiếng Interbrand đã công bố bảng danh sách hàng năm của mình trong đó liệt kê 100 thương hiệu có giá trị lớn nhất toàn cầu. Đáng chú ý, Toyota lại một lần nữa đứng đầu trong danh mục các hãng sản xuất ô-tô và đứng thứ 8 trong tổng mục, chỉ xếp sau những thương hiệu khổng lồ thuộc các ngành khác như Apple, Google và Coca-Cola.

Tiêu chí xếp hạng của Interbrand dựa vào 3 khía cạnh chính yếu, đó là kết quả báo cáo tài chính; thứ tự ưu tiên trong quyết định mua của khách hàng và cuối cùng là sức mạnh cạnh tranh của thương hiệu đó. Và trong số 100 cái tên thuộc tất cả các ngành nghề trong nền kinh tế, chỉ duy có 13 cái tên thuộc vào ngành sản xuất ô-tô.

Toyota tiếp tục là thương hiệu xe hơi hàng đầu thế giới ảnh 1
Toyota là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới

Sau đây là thứ hạng tổng quát của 13 hãng trong danh mục:

- Xếp thứ 8/100 là Toyota, đặc biệt phát triển tại các thị trường như Trung Quốc và Châu Âu. Toyota được đánh giá cao khi nhảy lên trên 2 bậc so với năm trước đó (thứ hạng 10/100) với chất lượng sản phấm vẫn duy trì ở mức cao và ổn định.

- Xêp thứ 10/100 là hãng xe hạng sang Mercedes-Benz với một năm đánh dấu sự phát triển thông qua việc ra mắt hàng loạt các mẫu xe hoàn toàn mới. Doanh số bán ra tại Mỹ tăng 14% và doanh số toàn cầu tăng 9.5% so với năm ngoái, trong đó chỉ riêng doanh số của dòng xe S-Class đã tăng đến 60% trong khi các mẫu CLA- hay GLA- đánh vào thị trường khách hàng mục tiêu ở lứa tuổi trẻ hơn.

- Xếp thứ 11/100 là hãng xe Đức BMW với hướng đi chiến lược nhằm vào cải tiến và áp dụng công nghệ “xanh”. Các mẫu xe i3, i8 và EfficientDynamics được xem như công cụ cạnh tranh trực tiếp khiến hãng không trở nên lép vế so với đối thủ đáng gờm Mercedes-Benz.

- Xếp thứ 20/100 là hãng xe Nhật: Honda. Tuy thời hoàng kim của hãng với dòng slogan nổi tiếng “Powered by Honda” đã qua, thì sự quay trở lại của dòng xe Formula One cũng như việc hợp tác với những “đế chế” phần mềm như Google hay Apple được coi như bước đệm để sự phát triển của Honda một lần nữa đi vào ổn định.

- Xếp thứ 31/100 là Volkswagen cùng với sự tăng trưởng đạt mức 2 con số tại thị trường lớn là Trung Quốc và dự án Golf and Up!.

- Xếp thứ 39/100 là Ford. Một danh mục sản phẩm hoàn toàn mới đã giúp doanh số bán toàn cầu của Ford tăng 12%, nổi trội tại 2 thị trường là Mỹ và Châu Á Thái Bình Dương.

- Xếp thứ 40/100 là Hyundai. Hãng xe Hàn Quốc vẫn nằm trong top những cái tên có mức tăng trưởng cao nhất với thế mạnh là các dòng xe phù hợp với các thị trường khác nhau như Brazil hay Trung Quốc.

- Xếp thứ 45/100 là Audi với doanh số bán tăng 8.3% trong năm nay. Audi đã thực hiện chiến lược định vị thương hiệu rất tốt trong vòng hai thập kỉ qua với đặc trưng các mẫu xe mang tính thể thao, thiết kế sang trọng, xa xỉ và công nghệ tinh tế, thông minh.

- Xếp thứ 56/100 là Nissan, nằm trong top tăng trưởng 2014, doanh số bán ra với 2 con số chủ yếu dựa vào thế mạnh 2 thị trường là Mỹ và Trung Quốc.

- Xếp thứ 60/100 là Porsche – nhãn hiệu độc đáo và mang bản sắc rất riêng làm nên những chiếc siêu xe xa xỉ bậc nhất. Chính nhờ sự cá biệt “không đụng hàng” đã giúp Porsche đạt doanh số tăng đều qua các năm.

- Xếp thứ 74/100 là Kia. Công ty “con” của Hyundai đã thành công trong việc định vị thương hiệu: dành cho đối tượng là những khách hàng trẻ với ngân sách chi tiêu có hạn.

- Xếp thứ 82/100 là Chevrolet do chất lượng sản phẩm ổn định và không ngừng cải tiến, đặc biệt là những dòng xe chủ lực như Corvette và Camaro. Dù trong năm nay, hãng đã vấp phải sự việc triệu hồi xe lỗi tại Mỹ nhưng với chất lượng phản ánh qua nhiều năm, Chevrolet vẫn giữ vững được uy tín của mình.

- Cuối cùng xếp thứ 91/100 không ai khác chính là Land Rover – hãng chuyên sản xuất các dòng SUV xa xỉ với doanh số tăng trưởng đến 15% tại 42 thị trường trên khắp thế giới cùng với chỉ số về chất lượng cũng tăng đều qua thời gian.