Thông điệp ý nghĩa

ANTĐ - Có dịp đến bến xe Nước Ngầm, quận Hoàng Mai ngày 7-7, tôi và nhiều người dân lần đầu đến đây thực sự bất ngờ khi bắt gặp một hình ảnh “lạ” ở khu vực trung tâm của bến. Đó là một khoang kính dài chừng 3 mét, cao 2 mét, độ sâu hơn 20 cm, trên cùng có tấm biển ghi: “Điểm tìm và nhận lại hành lý thất lạc”. 

Trong khoang kính được khóa chắc chắn này có chừng 10 món đồ vật, như điện thoại di động, đồng hồ đeo tay và cả những gói đồ được gói kín, nguyên trạng từ lúc thất lạc. Lại có cả bức ảnh chụp và biên bản bàn giao số tiền 28,4 triệu đồng giữa nhân viên bến xe với người mất tài sản hôm 20-1-2012. Một góc nhỏ trong khoang kính dán bài báo, phản ánh thủ đoạn của đối tượng xấu lừa hành khách khi đến bến xe. Diện tích vừa đủ, nhưng khoang kính đã chuyển tải nhiều thông điệp mà người xem phải suy ngẫm.

Trao đổi với anh Trịnh Hoài Lam, nhân viên kiểm soát an ninh của bến xe Nước Ngầm, được biết, “địa chỉ tìm và nhận lại hành lý thất lạc” được triển khai từ đầu năm 2012. Không chỉ nhân viên của bến xe, mà các nhà xe cũng được tuyên truyền để phối hợp, nhặt của rơi, hành lý thất lạc, đem đến bộ phận tiếp nhận để tìm cách trả lại người bị đánh mất. Trước khi được đưa vào khoang trưng bày, mọi tài sản, hành lý sẽ được lập biên bản và có ký hiệu riêng để xác nhận chính xác người chủ tài sản, từ đó tiến hành bàn giao. Nhiều hành khách khi nhận lại tài sản đã rất xúc động. Mong rằng các bến xe, nhà ga ở Hà Nội nhân rộng “kênh” tiếp nhận, tìm và trả lại tài sản thất lạc ý nghĩa giống như bến xe Nước Ngầm.