Thay đổi tư duy làm ăn đơn lẻ

ANTĐ - Đó là khuyến cáo của một số chuyên gia kinh tế tại hội thảo “Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC): Chiến lược cạnh tranh cho SMEs Việt Nam” diễn ra cuối tuần qua. 

Theo đó, khi AEC được thành lập, doanh nghiệp Việt Nam sẽ phải chịu sự cạnh tranh gay gắt ngay trên sân nhà bởi 60% doanh nghiệp Việt Nam có quy mô nhỏ và siêu nhỏ, năng lực cạnh tranh thấp, chưa tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu. Vì vậy, cộng đồng doanh nghiệp phải thay đổi tư duy kinh doanh, cần có chiến lược lâu dài. Cụ thể, các doanh nghiệp Việt Nam cần liên kết thành các chuỗi như: doanh nghiệp - nông dân - xuất - nhập khẩu trong nước và ngoài nước - ngân hàng - viện nghiên cứu; đầu tư vào nguồn nhân lực...