Tăng cục bộ hồ sơ nhà đất tại Hà Nội: Không để chậm, muộn, nghiêm cấm nhũng nhiễu, phiền hà

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN -  Đầu tháng 4/2024, lượng hồ sơ đất đai, nhất là các hồ sơ giao dịch đảm bảo đăng ký và xóa thế chấp nộp vào một số chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai tại Hà Nội bỗng dưng tăng mạnh. Tuy nhiên, đây chỉ là hiện tượng cục bộ, tại một số nơi ở một thời điểm nhất định, còn đa số các chi nhánh có lượng hồ sơ đầu vào ổn định hoặc chỉ tăng nhẹ.

Lượng hồ sơ đầu vào chỉ tăng nhẹ

Vài tuần trở lại đây, có hiện tượng người dân phải xếp hàng từ đầu giờ sáng tại một vài chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội để lấy số thứ tự đăng ký giải quyết thủ tục liên quan đến đất đai. Hiện tượng này được ghi nhận tại một vài quận, huyện như Hà Đông, Hoài Đức.

Tuy nhiên, đây chỉ là hiện tượng cục bộ tại một vài quận huyện đã nêu. Khảo sát của phóng viên tại Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội chiều 10/4 cho thấy, lượng khách tới giao dịch rất đông nhưng vẫn “trong tầm kiểm soát”, không xảy ra tình trạng lộn xộn. Người tới nộp hồ sơ đều ngồi ghế chờ đợi tới lượt trong trật tự, không có hiện tượng phải đứng xếp hàng dài hay chen lấn, xô đẩy.

Người dân tới nộp hồ sơ tại Văn phòng Đăng ký đất đai TP Hà Nội

Người dân tới nộp hồ sơ tại Văn phòng Đăng ký đất đai TP Hà Nội

Đại diện Văn phòng Đăng ký đất đai TP Hà Nội cho biết, thực tế, số lượng hồ sơ liên quan đến lĩnh vực đất đai có tăng, nhưng không đột biến. Cụ thể, tháng 1-2024 là 3.475 hồ sơ; tháng 2-2024 có 1.584 hồ sơ (dịp Tết Nguyên đán); tháng 3-2024 có 3.434 hồ sơ. Gần đây, số tăng hơn bình thường đa số là hồ sơ giao dịch đảm bảo đăng ký thế chấp, xóa thế chấp.

Tại Văn phòng đăng ký đất đai khu vực Ba Đình - Hoàn Kiếm - Đống Đa, ông Phạm Tôn, Giám đốc Chi nhánh cho biết, lượng hồ sơ đầu vào sau Tết có tăng nhẹ, chỉ khoảng 5-10%, không hề đột biến so với cùng kỳ năm ngoái.

Hướng dẫn người dân tới nộp hồ sơ tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai khu vực Ba Đình - Hoàn Kiếm - Đống Đa

Hướng dẫn người dân tới nộp hồ sơ tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai khu vực Ba Đình - Hoàn Kiếm - Đống Đa

Ghi nhận thực tế tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai khu vực Ba Đình - Hoàn Kiếm - Đống Đa cho thấy, lượng người tới giao dịch, nộp hồ sơ nhà đất cũng khá đông nhưng nhờ sắp xếp, bố trí quy trình xử lý, tiếp đón khoa học, hợp lý nên không hề có tình trạng chen lấn hay mất trật tự. Ngay từ “vòng ngoài”, người dân tới giao dịch, nộp hồ sơ được bố trí điểm gửi xe miễn phí rộng rãi; sau đó được hướng dẫn ghi và chờ tới lượt nộp hồ sơ suôn sẻ, nhẹ nhàng theo đúng quy trình.

Thực tế, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai khu vực Ba Đình - Hoàn Kiếm - Đống Đa nằm ở khu vực 3 quận lõi của Thủ đô, nơi có số lượng giao dịch nhà đất rất lớn trong bối cảnh diện tích văn phòng lại chật hẹp, manh mún nên nếu không được đầu tư hệ thống hạ tầng hiện đại, đầy đủ, cộng thêm phương án phân luồng hồ sơ và bố trí con người thông minh, khoa học như hiện nay thì rất khó tránh khỏi quá tải, dễ gây nên bức xúc cho người dân tới nộp hồ sơ.

Tương tự, tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận Hoàng Mai, đầu giờ sáng, lượng người dân tới làm thủ tục không quá đông, chỉ có 5 người. Quy trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính diễn ra bình thường.

“Lượng hồ sơ nộp vào thời gian gần đây ổn định, không có đột biến so với mọi năm. Dù vậy, chúng tôi luôn sẵn sàng các phương án dự phòng linh hoạt trong trường hợp người tới giao dịch đông đột biến.

Theo đó, chi nhánh có thể mở cửa trước giờ làm việc 60, thậm chí 90 phút nếu cần; bố trí cán bộ đầy đủ, tối ưu nhất tại bộ phận tiếp nhận để kịp thời đón tiếp người dân; có phương án tăng thêm cửa tiếp nhận và nhân lực... để có thể phục vụ tốt trong mọi trường hợp cũng như giải quyết, trả hồ sơ đúng hạn, tuyệt đối không để xảy ra lộn xộn; không để người dân phải đi lại nhiều lần...” - đại diện Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận Hoàng Mai thông tin.

Xử lý nghiêm “cò mồi”, nghiêm cấm nhũng nhiễu, phiền hà

Trước tình hình gia tăng cục bộ lượng người dân tới một số chi nhánh của Hệ thống Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội để làm các thủ tục liên quan tới đất đai, đặc biệt là hồ sơ giao dịch đảm bảo đăng ký thế chấp, xóa thế chấp, Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội đã kịp thời có chỉ đạo tăng cường ngay các biện pháp tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính.

Người tới giao dịch tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai khu vực Ba Đình - Hoàn Kiếm - Đống Đa được hướng dẫn chu đáo, không có hiện tượng chen lấn, xếp hàng mất trật tự

Người tới giao dịch tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai khu vực Ba Đình - Hoàn Kiếm - Đống Đa được hướng dẫn chu đáo, không có hiện tượng chen lấn, xếp hàng mất trật tự

Cụ thể, Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội yêu cầu các chi nhánh đề xuất UBND quận, huyện tạo điều kiện mở cửa sớm hơn từ 30 phút đến 1 giờ để tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả; để người dân vào bên trong ngồi chờ, không đứng bên ngoài gây lộn xộn.

Các văn phòng chi nhánh cần tăng cường cán bộ hướng dẫn người dân, mở thêm cửa tiếp nhận, đáp ứng lượng hồ sơ tăng thêm; cán bộ chi nhánh làm thêm ngoài giờ hành chính các ngày trong tuần và cả thứ Bảy, Chủ nhật nếu lượng hồ sơ tăng đột biến;

Phối hợp cơ quan Công an địa phương bảo đảm ổn định tình hình, xử lý đối tượng chèo kéo gây mất an ninh trật tự; tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức để người dân không bắt tay với "cò mồi"; sử dụng dịch vụ công trực tuyến trong việc tiếp nhận hồ sơ đăng ký thế chấp và xóa thế chấp để tránh phải xếp hàng nộp hồ sơ mà vẫn không được giải quyết.

Phải bố trí cán bộ tối ưu tại các bộ phận tiếp nhận để phục vụ nhân dân, kể cả làm ngoài giờ làm việc để có thể nhận được nhiều hồ sơ nhất, không để công dân có nhu cầu phải đi lại nhiều lần.

Cùng đó, phải chấn chỉnh, xử lý nghiêm trường hợp cán bộ thực hiện không đúng quy định về tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính hoặc gây nhũng nhiễu, phiền hà.

Ngoài ra, có thể xem xét điều động cán bộ từ chi nhánh có ít hồ sơ sang chi nhánh có lượng hồ sơ lớn, quá tải; tăng cường nhân lực cho bộ phận một cửa…

Các chi nhánh phải bố trí, sắp xếp công việc khoa học, nhịp nhàng, đảm bảo việc tiếp nhận hồ sơ nhanh nhất; đồng thời giải quyết hồ sơ, văn bản đúng hạn, không để chậm, muộn.