- Chính thức: Không cấm dạy thêm, nhà giáo được hưởng lương cao nhất trong hệ thống thang bậc lương
- Mới: Thông qua quy định mới nhất về thẩm quyền của Chủ tịch UBND cấp tỉnh, cấp xã
- 100% Đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết đồng ý thông qua Nghị quyết lịch sử về sửa đổi Hiến pháp 2013
Với 453/461 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, sáng nay, 16-6, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo.
Trước đó, Quốc hội nghe Báo cáo tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật này. Về quyền và nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo, có ý kiến đề nghị cân nhắc quy định về nghĩa vụ “cung cấp tài liệu liên quan đến nội dung quảng cáo khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền yêu cầu”. Có ý kiến đề nghị bổ sung nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo phải chịu trách nhiệm liên đới bồi thường vì hành vi quảng cáo sai sự thật.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, các chủ thể tham gia vào hoạt động quảng cáo đều phải có trách nhiệm cung cấp thông tin khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền yêu cầu, trong đó có người chuyển tải sản phẩm quảng cáo.
Về trách nhiệm liên đới bồi thường, để thực hiện việc quảng cáo một sản phẩm thì có nhiều chủ thể tham gia; mỗi chủ thể đều có trách nhiệm thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của mình. Khi có sai phạm thì tùy theo tính chất, mức độ của sai phạm mà sẽ phải chịu hình thức xử lý tương ứng. Vì vậy, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xin giữ quy định như dự thảo Luật.
Có ý kiến đề nghị siết chặt quy định về người chuyển tải sản phẩm quảng cáo là người có ảnh hưởng theo hướng chỉ những người có chuyên môn liên quan đến sản phẩm mới được chuyển tải sản phẩm quảng cáo.
Hiện nay, trong cơ chế thị trường, việc tham gia hoạt động quảng cáo của người nổi tiếng, người có ảnh hưởng là hoạt động thương mại có ý nghĩa tích cực, góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế, khuyến khích đổi mới sáng tạo. Dự thảo Luật đã quy định bổ sung các nghĩa vụ người chuyển tải sản phẩm quảng cáo phải thực hiện để quản lý chặt chẽ hơn. Do vậy, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xin giữ quy định không hạn chế quảng cáo đối với người nổi tiếng, người có ảnh hưởng.
Có ý kiến đề nghị làm rõ tính khả thi của quy định yêu cầu người có ảnh hưởng khi chuyển tải sản phẩm quảng cáo phải có nghĩa vụ xác minh độ tin cậy của người quảng cáo (điểm a khoản 3 Điều 15a).
![]() |
Kết quả biểu quyết |
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, việc bổ sung các quy định cụ thể, rõ ràng về quyền và nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo là cần thiết, nhằm khắc phục tình trạng một số người nổi tiếng, người có ảnh hưởng có hành vi quảng cáo sai sự thật, quảng cáo hàng giả, hàng nhái.
Trong đó, nghĩa vụ “xác minh độ tin cậy của người quảng cáo” nhằm tăng cường trách nhiệm của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo với cộng đồng, xã hội. Vì vậy, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xin giữ quy định như dự thảo Luật.
Có ý kiến đề nghị bổ sung quy định về thời điểm và hình thức thông báo khi người có ảnh hưởng chuyển tải sản phẩm quảng cáo. Ủy ban Thường vụ Quốc hội xin tiếp thu và chỉnh lý như dự thảo Luật.
Về quảng cáo trên mạng, có ý kiến đề nghị rà soát, đánh giá tính khả thi của quy định “không quảng cáo trên trang thông tin điện tử, mạng xã hội, ứng dụng trực tuyến, nền tảng số vi phạm pháp luật”.
Theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, pháp luật hiện hành đã quy định nội dung này và đang được thực thi khá hiệu quả để khắc phục tình trạng mất an toàn thương hiệu khi các nhãn hàng của Việt Nam bị gắn vào nội dung không phù hợp, tin giả nhằm chống phá Đảng và Nhà nước. Do đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xin được giữ quy định như dự thảo Luật.