- Xe “hổ vồ” chở quá tải bỏ chạy khi thấy Cảnh sát giao thông
- Gian nan bài toán xử lý xe quá tải "cày nát" đường ở huyện Đông Anh
- Cần kiểm soát, xử lý xe quá tải cố tình hoạt động trên các tuyến đường cấm ở huyện Đông Anh
"Chiêu trò" đối phó
11h giờ trưa, tại bùng binh Văn Khê - Phúc La - Quốc lộ 21C (quận Hà Đông, Hà Nội), những chiếc xe lớn bắt đầu xuất hiện. Trên xe là đất đá, trạt thải xây dựng được phủ bằng vải bạt. Một người dân sinh sống ở khu vực này cho biết từ giữa trưa, những chiếc xe ben, xe ô tô tải chở hàng lại lừng lững chạy qua.
![]() |
Những chiếc xe này "chọn giờ" để chạy |
Theo ghi nhận của phóng viên An ninh Thủ đô, vào thời điểm này, đường khá đông, lại nhiều phương tiện qua lại, trong đó có cả những phương tiện thô sơ. Không ít người giật mình vì đang đạp xe, bỗng một chiếc xe “khổng lồ” lừ lừ lao tới từ phía sau. Bà N.T.H., 56 tuổi bức xúc: “Có hôm đang đi thì một chiếc xe bỗng nhiên bấm còi lớn. Nếu không quen giật mình ngã ra đường đúng là không biết thế nào”.
![]() |
Chở hàng vượt thành xe |
Còn chị B.T.D., 47 tuổi chia sẻ: “Bùng binh đấy nhưng xe đi nhanh lắm. Cả cái xe to kia mà cứ phóng đi ầm ầm. Chỗ này nhiều lối rẽ, đường rộng mà đông nên rất nguy hiểm…”. Một người dân khác cho hay: “Ban ngày còn ít, chứ đi buổi tối mới nhiều. Xe chạy ầm ầm trên đường ấy”.
![]() |
Dù xe to nhưng cũng không giảm tốc khi qua bùng binh |
Những chiếc xe này chở hàng chỉ cao hơn thành, thùng xe một chút, được phủ bằng tấm vải bạt để che chắn. Song, theo đánh giá của lực lượng chức năng, đối với loại xe này, chỉ cần chở bằng thành đã là quá tải. Và lái xe đã dùng những tấm vải phủ lên, nhằm che mắt lực lượng làm nhiệm vụ.
Bên cạnh những chiếc xe được che chắn kĩ càng, thì vẫn có những chiếc xe tải không biết có phải vì quá vội nên không thèm che đậy dù chở đất đá có ngọn. Xe chạy tới đâu là bụi tới đó.
![]() |
Xe "chạy vội" quên cả che chắn |
Đó là ban ngày, còn buổi tối, cũng tại khu vực này, từ khoảng 21h trở ra, đặc biệt khung giờ 22-23h, xe chạy rầm rập, đều là xe cỡ lớn. Điều đáng nói ở đây là, xung quanh khu vực Quốc lộ 21C là ruộng vườn, ngay cả bùng binh Văn Khê - Phúc La - Quốc lộ 21C, dù có đèn cao áp song vẫn chẳng ăn thua, trời rất tối.
![]() |
Quốc lộ 21C rất tối, các lái xe lợi dụng điều này để chạy, nhằm tránh bị phát hiện |
Ấy thế nhưng, những chiếc xe vẫn không giảm tốc. Đèn pha rọi sáng quắc, khiến những người đi ngược chiều khó chịu. Nguy cơ tai nạn giao thông luôn rình rập. Chẳng thế mà nhiều người cho biết, khung giờ muộn là “rất ngại đi qua khu vực này”.
![]() |
23h đêm, rất ít người dám qua lại bởi những chiếc xe cỡ lớn chở nặng, rọi đèn sáng lóa và chạy cũng rất nhanh |
Đặt trách nhiệm lên trên hết
Cùng tổ công tác của Đội CSGT số 7 - Phòng CSGT, CATP Hà Nội trên tuyến phố Lê Trọng Tấn, quận Hà Đông, phóng viên An ninh Thủ đô ghi nhận tình trạng xe chở quá tải lợi dụng đêm tối để chạy. Có những chiếc xe, do vội vã nên lái xe "quên" phủ bạt che.
Trung tá Vương Đăng Cường - Đội trưởng Đội CSGT số 7 cho biết, địa bàn đơn vị quản lý tương đối rộng với 2 quận Thanh Xuân và Hà Đông, nhiều tuyến đường xuyên tâm như Quang Trung, Nguyễn Trãi, Trần Phú, Nguyễn Xiển, Lê Trọng Tấn, Văn Khê...
![]() |
Lái xe "hổ vồ" này cho biết, do... vội nên đã không phủ bạt che chắn |
Không chỉ thế, địa bàn còn có 9 công trình trọng điểm đang thi công, ngoài ra, do tốc độ đô thị hóa nhanh nên nhu cầu xây dựng, sửa chữa nhà ở của người dân cũng gia tăng, khiến áp lực về xử lý xe chở quá khổ, quá tải đối với lực lượng CSGT là rất lớn.
"Đối với việc xử lý xe quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng, thực tế toàn lực lượng CSGT gặp khó khăn, trở ngại chứ không riêng gì Đội CSGT số 7 chúng tôi. Lái xe thì đa phần chây ỳ, không chấp hành, nên có khi để xử lý một trường hợp phải mất cả ngày, nhanh thì cũng hết đêm. Chưa kể, tổ công tác dừng xe một trường hợp là cả tuyến đường "im ắng" ngay, vì lái xe đã thông báo cho nhau.
![]() |
Lái xe phân trần biết là vi phạm nhưng do cuộc sống mưu sinh nên cũng khó tránh sai sót |
Lực lượng mỏng, địa bàn rộng nên xử lý chỗ này thì chỗ kia xe chạy, không làm hết việc được. Nhưng chúng tôi cũng không lấy đó làm lý do, chỉ động viên anh em cán bộ chiến sĩ cố gắng, vì chủ yếu vi phạm xe quá tải xảy ra vào ban đêm, nên các tổ đi làm rất vất vả..." - Trung tá Vương Đăng Cường thông tin thêm.
Để xử lý có hiệu quả, Đội CSGT số 7 triển khai lực lượng tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm 24/24h, chia làm nhiều ca. Các tổ công tác chủ yếu tuần tra lưu động, khi phát hiện trường hợp có dấu hiệu nghi vấn sẽ dừng xe, kiểm tra hành chính, xác định các vi phạm nếu có.
![]() |
Khi thành phố ngủ yên, những chiến sĩ Cảnh sát giao thông vẫn xuyên đêm làm nhiệm vụ |
Trung tá Cao Văn Hồng - cán bộ Đội CSGT số 7 chia sẻ: "Làm đêm, có hôm thì mưa lớn, hôm thì nắng nóng, mặt đường cứ hầm hập dù đã quá khuya. Anh em xử lý vi phạm mà lưng ướt sũng mồ hôi.
Có những trường hợp xử lý từ tối đến tận sáng mới xong, mệt nhoài nhưng chúng tôi đều xác định, đó không chỉ là nhiệm vụ, mà còn là trách nhiệm, nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông, mong sao không để xảy ra va chạm hay tai nạn, để bà con đi đường được an toàn...".
Theo thống kê, từ ngày 16-12-2024 đến ngày 15-5-2025, Đội CSGT số 7 đã xử lý được 197 trường hợp, phạt tổng số tiền 890.200.000 đồng, tước phù hiệu với 15 trường hợp, tước kiểm định 2 trường hơp, tước GPLX 5 trường hợp, trừ điểm GPLX với 27 trường hợp; tạm giữ 1 phương tiện.
"Chúng tôi sẽ tiếp tục chỉ đạo cán bộ chiến sĩ nắm tình hình địa bàn, tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm đối với xe chở quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng. Đồng thời, phối hợp với các địa bàn lân cận để kiểm soát, cùng với đó là mong muốn các cơ quan báo chí phối hợp tuyên truyền, nâng cao ý thức, trách nhiệm của doanh nghiệp vận tải và lái xe... để công tác kiểm soát vi phạm đạt hiệu quả hơn" - Chỉ huy Đội CSGT số 7 nói.