Người tiêu dùng thông thái
(ANTĐ) - Nghêu hỏi Thị Hến:
- Cô có làm người tiêu dùng thông thái không đấy?
- Sao không? Phải đáng đồng tiền, bát gạo thì mới chọn mua chứ - Hến đáp.
Ốc diễn giải giúp thầy Nghêu: - Người ta đang kêu gọi tẩy chay sản phẩm của doanh nghiệp đầu độc môi trường đấy.
- Không chỉ có Vedan đâu, còn một số “đồng dạng” khác vẫn đang ngày đêm ăn cắp lợi nhuận trên môi trường của chúng ta đấy - thị Hến bức xúc.
Trùm Sò: - Cô Hến đúng. Tác hại khôn lường khi người dân phải sống chung cùng ô nhiễm do các công ty thủ phạm thỏa thích gây ra. Ta có cách bày tỏ của ta để tẩy chay những kẻ gian lận, không đàng hoàng.
Nghêu hỏi: Giờ thì cô có còn tin cảm giác bột ngọt - bột canh Vedan làm cho mùi vị thức ăn thêm ngon như trong quảng cáo trên tivi hàng ngày hay không?
- Chả biết các bác thế nào. Em giờ chỉ thấy toàn vị đắng. Không phải vị đắng của bột ngọt Vedan đâu.
- Thế là cái gì?
- Vị đắng của sự quản lý thiếu kiên quyết dẫn đến hậu quả ngày hôm nay. Chưa hết đâu...
- Còn gì nữa?
- Vị đắng từ sự nhẫn tâm của một tập đoàn đầu tư lớn đối với môi trường của chúng ta ngày hôm nay và cả đối với thế hệ mai sau.
- Bởi vậy, tất cả chúng ta cần phải là những người tiêu dùng thông thái - Ốc mau mắn đề xuất.
Nghêu phán: - Vẫn chưa đủ. Vấn đề là chúng ta phải xem xét lại chính sách đầu tư. Mở rộng cửa hết cỡ, nhưng không thể đánh đổi môi trường sống với những dự án như Công ty Vedan. Phải giải quyết phần gốc trước khi giải quyết phần ngọn.
- Đúng vậy. Không một ngân sách nào đủ để cứ mãi đi “đổ vỏ” cho kẻ “ăn ốc”! - Trùm Sò lên tiếng.
Thị Hến: - Các bác cứ vĩ mô. Chứ em thì nhất quyết sẽ là người tiêu dùng thông thái rồi.
Đào Cốc Lục Tiên