Người dân bớt được cả nghìn lượt đi lại

ANTĐ - Đó là đúc kết ngắn gọn của Thượng úy Trần Trung Kiên - Phó trưởng CAP Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội về một trong những ưu điểm của hệ thống khai báo tạm trú và thông báo lưu trú trực tuyến, được triển khai từ tháng 12-2015 đến nay.

Người dân bớt được cả nghìn lượt đi lại  ảnh 1CAP Hàng Trống cập nhật danh sách khách trọ trên địa bàn qua trang web “luutru.cahn.vn”

Trên địa bàn phường Hàng Trống có gần 90 cơ sở lưu trú với khoảng từ 1.200 đến 1.800 lượt khách tạm trú mỗi ngày, đa số là khách nước ngoài. Trong đó, số lượng khách mới đến thuê phòng khoảng từ 800 đến 900 người. Theo quy định, chủ cơ sở lưu trú có trách nhiệm cập nhật số lượng, thông tin về khách trọ và báo đến chính quyền cơ sở để phục vụ công tác quản lý, đảm bảo ANTT.

Trước thời điểm tháng 12-2015, quy trình thông tin được thực hiện bằng cách, từ 21h đến 23h, nhân viên lễ tân các cơ sở lưu trú mang danh sách khách trọ đến công an phường. Những trường hợp khách trọ sau 23h thì sáng hôm sau sẽ tiếp tục được cập nhật. “Như vậy, bình quân mỗi cơ sở trong ngày ít nhất phải 1 lần đến CAP thông tin về khách trọ, 1 tháng sẽ là 30 lần và nhân từng ấy lên với gần 90 cơ sở lưu trú, đó thực sự là điều bất tiện” - Thượng úy Trần Trung Kiên nhìn nhận. Sự bất tiện ấy đã được tháo gỡ từ ngày 1-12-2015, khi CAP Hàng Trống (cùng với CAP Trung Hòa, quận Cầu Giấy) được CATP Hà Nội chọn triển khai kế hoạch “Thí điểm hệ thống thông báo lưu trú, khai báo tạm trú trực tuyến”.

Công nghệ thông tin đã giúp giải tỏa những bất tiện, tốn thời gian đối với các cơ sở lưu trú, đồng thời phục vụ hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về ANTT. Tại trang điện tử luutru.cahn.vn, mỗi cơ sở lưu trú trên địa bàn phường Hàng Trống nói riêng sẽ được cung cấp 2 tài khoản. Một tài khoản dành cho nhân viên lễ tân để cập nhật danh sách, thông tin khách trọ và một tài khoản để chủ cơ sở lưu trú có thể giám sát, đôn đốc việc thực hiện. Thời điểm để cập nhật danh sách cũng có sự thay đổi, đó là thay vì khung giờ 21h đến 23h hàng ngày, cơ sở lưu trú có trách nhiệm cập nhật thông tin khách trọ ngay khi vừa cho thuê phòng.

Anh Nguyễn Văn Hòa, đại diện Khách sạn Ngôi sao huy hoàng ở 19 phố Ấu Triệu, cho biết: “Thông qua trang điện tử luutru.cahn.vn, chúng tôi vừa có điều kiện để thực hiện tốt trách nhiệm của mình, được giảm số lần đi lại, đặc biệt, có thêm những thông tin khuyến cáo, nhận diện, phòng ngừa thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm do cơ quan công an cung cấp. Ứng dụng công nghệ đã nối gần hơn khoảng cách của người dân với lực lượng công an”.

Ngày 1-2 vừa qua, CATP Hà Nội đã chính thức vận hành “Hệ thống thông báo lưu trú, khai báo tạm trú trực tuyến” trên toàn thành phố. Những kinh nghiệm, kết quả đã được nhìn thấy để nhân rộng. Và lớn nhất là đạt được mục tiêu giảm sự đi lại của người dân, minh chứng cụ thể của tinh thần cải cách hành chính.