Nghịch lý biên chế giáo viên "vừa thiếu, vừa thừa", Bộ trưởng Nội vụ nêu 3 giải pháp

  • 11/11/2021 15:46
  • 0 bình luận
  • Băng Tâm
  • In bài
ANTD.VN - Đánh giá biên chế giáo viên đang "vừa thiếu lại vừa thừa", Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà nêu ba giải pháp giải quyết vấn đề này.

Chiều 11-11, giải trình vấn đề biên chế giáo viên được nhiều đại biểu Quốc hội nêu trong phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ GD-ĐT, Bộ trưởng Bội Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết, vừa qua, Bộ Nội vụ và Bộ GD-ĐT đã rà soát kỹ trên cơ sở báo cáo của 63 tỉnh, thành phố.

Kết quả, số lượng giáo viên thiếu là 94.714 giáo viên, giáo viên thừa là hơn 10.178 giáo viên, giáo viên đã giao nhưng chưa tuyển dụng là 42.774. Căn cứ định mức giáo viên học sinh trên lớp, hiện ngành giáo dục còn thiếu 65.980 giáo viên.

Nghịch lý biên chế giáo viên "vừa thiếu, vừa thừa", Bộ trưởng Nội vụ nêu 3 giải pháp ảnh 1

Bộ trưởng Bội Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà

"Từ số liệu nêu trên, có thể thấy, giáo viên vừa thiếu vừa thừa, kể cả phần chưa tuyển dụng", Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà nhận xét.

Để giải quyết vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Nội vụ cho rằng cần phải thực hiện ba giải pháp.

Thứ nhất, cơ quan quản lý cần tập trung cao, quyết liệt, quán triệt tinh thần Nghị quyết 19, với mục tiêu giảm 10% đơn vị sự nghiệp, giảm 10% biên chế hưởng lương từ ngân sách.

Giai đoạn 2017-2021, chúng ta đã làm thành công, giảm trên 10% đơn vị sự nghiệp, giảm 11,79% biên chế hưởng lương, trong đó có cả giáo dục đào tạo. Giai đoạn 2021 - 2025, chúng ta tiếp tục thực hiện mục tiêu này.

Đồng thời, phải rà soát, sắp xếp quy mô mạng lưới trường lớp một cách trách nhiệm, để giảm điểm trường, số trường, tăng trường liên cấp, liên xã và bán trú. Bởi, thực tiễn cho thấy nhiều địa phương đã rất thành công trong vấn đề này, giải quyết bài toán lớn về vấn đề biên chế, trong khi vẫn còn những địa phương chưa làm quyết liệt.

Thứ hai, phải tập trung đẩy mạnh tự chủ, xã hội hóa giáo dục đào tạo, nhất là giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông ở những nơi có điều kiện. Tới đây, hai Bộ sẽ rà soát toàn bộ văn bản quy phạm pháp luật, nhất là một số nghị định đã triển khai.

Trên cơ sở đó, căn cứ văn bản luật để rà lại, xem xét lại và cần thiết phải bổ sung điều gì để hoàn thiện cơ chế để tự chủ, xã hội hóa.

Thứ ba, Bộ GD-ĐT cần rà soát lại văn bản quy định định mức học sinh trên lớp, giáo viên trên lớp cho phù hợp từng vùng miền. Từ đó, Bộ cần khẩn trương định hướng, cơ cấu lại lực lượng quản lý, giáo viên, gắn với việc nâng cao chất lượng. Đồng thời, sớm tham mưu cho Chính phủ giải quyết vấn đề vướng mắc việc tự chủ đại học.

Cũng theo Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà, Bộ Nội vụ đã tham mưu ban hành nghị định để tạo cơ chế cho tự chủ, tạo cơ chế các đơn vị sự nghiệp công lập giải quyết khó khăn vướng mắc cho giáo viên.

Giải quyết tình trạng giáo viên theo nguyên tắc "có học sinh phải có giáo viên" nhưng phải hợp lý, tiếp tục bổ sung giáo viên theo lộ trình đến 2025 gắn với phương án xã hội hóa, tự chủ, giảm số lượng giáo viên nhận lương ngân sách, giải quyết giáo viên thừa.

Tham gia giải trình vấn đề liên quan dạy và học trực tuyến thuộc thẩm quyền quản lý, Bộ trưởng Thông tin và truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, về hạ tầng viễn thông, mạng di động còn 2.000 điểm lõm sóng; đã phủ được 1.000 điểm; số còn lại sẽ phủ trong năm nay, chậm nhất đến đầu năm 2022 phủ hết.

Hiện 8 triệu gia đình chưa có cáp quang, Bộ phấn đấu đến năm 2025, cơ bản các gia đình ở Việt Nam sẽ có cáp quang.

Chương trình "Sóng và máy tính cho em" có tổng giá trị 6.000 tỷ đồng với ba cấu phần. Trong đó, dành tặng 1 triệu máy tính bảng cho học sinh, hiện đã giao được 100.000 máy. Do đứt gãy chuỗi cung ứng nên việc mua máy tính bảng khó khăn, phải đặt hàng trước. Tuy nhiên, từ tháng sau, máy tính sẽ về nhanh hơn.

Ngoài ra, gói phủ 2.000 điểm lõm sóng giá trị 3.000 tỷ đồng; miễn giảm cước cho việc học trực tuyến đến hết năm 2021 với giá trị 500 tỷ đồng.

Hiện Việt Nam đang có 6 nền tảng học trực tuyến, bao gồm nền tảng truyền hình, học liệu, nội dung, bài giảng mẫu, bài giảng hay, nền tảng tự học của học sinh. Các nền tảng này được các doanh nghiệp Việt Nam miễn phí trong giai đoạn dịch bệnh, có 10 triệu học sinh tham gia.

Bộ GD-ĐT và Bộ Thông tin - truyền thông đang soạn thảo tiêu chí, tiêu chuẩn cho các nền tảng này, sẽ đánh giá và công bố các nền tảng đạt chuẩn.

"Chương trình chuyển đổi số quốc gia có ưu tiên cao cho chuyển đổi số ngành giáo dục. Bộ sẽ đồng hành với ngành giáo dục trong công cuộc chuyển đổi số có tính cách mạng này", Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nói.

Phát biểu kết thúc phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ GD-ĐT, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, giáo dục là ngành chịu tác động tiêu cực nhiều nhất của đại dịch.

Nghịch lý biên chế giáo viên "vừa thiếu, vừa thừa", Bộ trưởng Nội vụ nêu 3 giải pháp ảnh 2

Covid-19 không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc dạy và học mà còn làm chậm tiến trình đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo tinh thần Nghị quyết 29 của Đảng.

Phiên chất vấn Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn vì vậy thu hút sự quan tâm của đông đảo đại biểu Quốc hội và hàng chục triệu học sinh, các bậc cha mẹ, phụ huynh trên toàn quốc.

Có 28 đại biểu chất vấn, 10 ý kiến tranh luận, 1 đại biểu (Nguyễn Thị Thủy - Bắc Kạn) có câu hỏi nhưng hết thời gian trả lời. Còn 20 đại biểu đăng ký nhưng chưa được chất vấn.

"Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn mới giữ cương vị đứng đầu ngành Giáo dục không lâu nhưng đã tỏ rõ sự tự tin, nắm cơ bản những vấn đề của ngành và lĩnh vực phụ trách, trả lời kỹ lưỡng chất vấn của đại biểu Quốc hội cũng như ý kiến tranh luận", Chủ tịch Quốc hội đánh giá.

Tin cùng chuyên mục