Hơn 1,8 triệu học sinh không có thiết bị học trực tuyến

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Trả lời chất vấn của Đại biểu về thiếu thiết bị dạy và học trực tuyến, Bộ trưởng giáo dục Nguyễn Kim Sơn cho biết, hiện có trên 1,8 triệu học sinh không có bất kỳ thiết bị trong tay để học trực tuyến. Có gia đình 2,3 chị em mới có 1 điện thoại để học.

Trên 1,8 triệu học sinh không có thiết bị để học trực tuyến

Tham gia chất vấn, Đại biểu Nguyễn Danh Tú (đoàn Kiên Giang) đặt câu hỏi, “hiện có tới 1,5 triệu học sinh phải học trực tuyến, nhưng thiết bị hỗ trợ chỉ đáp ứng hơn 46%. Như vậy chất lượng học trực tuyến có đảm bảo? Xin Bộ trưởng cho biết giải pháp củng cố kiến thức cho học sinh học trực tuyến?”

Đại biểu Nguyễn Danh Tú (đoàn Kiên Giang) đặt câu hỏi

Đại biểu Nguyễn Danh Tú (đoàn Kiên Giang) đặt câu hỏi

Về vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng, dù việc học trực tuyến đã có kinh nghiệm từ năm trước, song sang năm 2021, quy mô, tính chất thời gian của dạy và học trực tuyến chưa từng có tiền lệ.

“Việt Nam chuyển sang dạy và học trực tuyến khi điều kiện khó khăn, trên 1,8 triệu học sinh không có bất kỳ thiết bị trong tay để học trực tuyến. Có gia đình 2,3 chị em mới có 1 điện thoại để học. Trước khi quan tâm đến chất lượng học trực tuyến thì việc làm thế nào để các cháu không có thiết bị được học vì một phần trong số đó đã dần bỏ học cũng quan trọng không kém” – Bộ trưởng nói.

Cũng theo Bộ trưởng, để đánh giá việc thực thi, chất lượng và hiệu quả của dạy và học trực tuyến, Bộ đã theo dõi thường xuyên, hỗ trợ trang thiết bị dạy, học, huy động trên 140.000 máy tính tới các địa phương.

Trong Công văn 08, Bộ đã hướng dẫn các cơ sở giáo dục bổ sung, củng cố kiến thức khi học sinh quay lại trường, không nên cho các em làm các phiếu đánh giá chất lượng ngay mà cần cho làm quen lại, dạy cách phòng chống Covid-19, phân ra các nhóm vì trình độ không đồng đều…

Cả nước thiếu hụt 94 nghìn giáo viên

Đại biểu Nguyễn Công Hoàng (đoàn Thái Nguyên) đặt câu hỏi: "Thời gian tới, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ phối hợp với Bộ Nội vụ để giải quyết tình trạng thiếu hụt giáo viên"?

Về nhu cầu đào tạo đầu vào, đầu ra xét trên nhu cầu cả nước, Bộ trưởng cho biết, Bộ đang triển khai quy hoạch lại mạng lưới các trường đại học để đánh giá nhu cầu đào tạo, giảm tình trạng mất cân đối đầu vào, đầu ra trong các trường đại học.

Bộ trưởng nhấn mạnh, việc thiếu giáo viên ở các địa phương là vấn đề lớn. Theo thống kê, cả nước thiếu khoảng 94 nghìn giáo viên, trong đó hơn 1/3 là giáo viên mầm non. Trong thời gian qua, Bộ phối hợp chặt chẽ với Bộ Nội vụ để giải quyết tình trạng này. Cụ thể, phê duyệt tuyển thêm 12 nghìn giáo viên cho các tỉnh có nhu cầu cao. Hiện, hai bộ đang trình các cấp thẩm quyền cho phép tuyển thêm 20 nghìn giáo viên để bổ sung cho các bậc học.

Để khắc phục tình trạng bạo lực học đường, mất an toàn trường học do đại biểu Nguyễn Đại Thắng (đoàn Hưng Yên) nêu, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhìn nhận, đây là vấn đề gây bức xúc cho xã hội, gây lo lắng cho phụ huynh.

Ngành giáo dục rất quan tâm đến vấn đề này, trong đó về chỉ đạo lâu dài, Bộ đã xây dựng chương trình an toàn trường học, với nội dung lớn là tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh. Bộ trưởng cũng cho rằng, trách nhiệm chung của Bộ nhưng rất cần sự tham gia hỗ trợ của nhà trường và địa phương trong quản lý an toàn trường học.