“GS Cù Trọng Xoay” - Biên kịch Đinh Tiến Dũng:

Nghệ thuật không chỉ là những bông hoa...

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Lần đầu tiên trên sân khấu thiếu nhi, một vở nhạc kịch được dàn dựng bởi đội ngũ những tên tuổi uy tín như: đạo diễn Lại Bắc Hải Đăng, cố vấn nghệ thuật - Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn - NSND Xuân Bắc, nhạc sĩ Lưu Hà An, nhạc sĩ Hoàng Anh Minh… Đảm nhận vai trò biên kịch của tác phẩm “có một không hai” này là “GS Cù Trọng Xoay” Đinh Tiến Dũng. Vở nhạc kịch thú vị này vừa chính thức ra mắt khán giả Thủ đô vào Ngày Gia đình Việt Nam 28-6.

Với tên gọi “Phép màu của Kurt”, tác phẩm mở ra với thế giới côn trùng và trăm hoa đua sắc, kể lại câu chuyện về một “người bạn” vô cùng quen thuộc và là một phần không thể thiếu trong đời sống của vạn vật muôn loài. Song chỉ vì sự khác biệt, trái ngược với hình ảnh những bông hoa thường được ngợi ca nhờ hương thơm dễ chịu nên Kurt bị mọi người xa lánh. Vậy nhưng ít ai biết rằng “người bạn” ấy lại là người yêu thương những bông hoa nhiều nhất, nhiều đến mức sẵn sàng hy sinh bản thân mình để những bông hoa có thể lan tỏa hương thơm, và tình yêu thương. Và đó chính là một phép màu của cuộc sống trên Trái đất này. Thông qua câu chuyện, vở nhạc kịch truyền tải thông điệp về việc ai cũng có giá trị riêng và sự quan trọng của tình bạn, sự chấp nhận lẫn nhau.

Góc nhìn thú vị với vạn vật trong đời sống tự nhiên

- PV: Chào biên kịch Đinh Tiến Dũng, điều gì đã khiến anh có ý tưởng chắp bút viết nên vở nhạc kịch “Phép màu của Kurt”?

- Biên kịch Đinh Tiến Dũng: Thật ra đề tài này cũng không có gì quá ghê gớm hay đặc biệt cả đâu, tôi nghĩ vậy. Vì mọi thứ trong cuộc sống này, nếu chúng ta nhìn nhận đúng góc và chức năng của nó thì cái gì cũng đều đáng được trân trọng, đáng quý cả. Nghệ thuật không có nghĩa là chỉ những bông hoa mới được lên sân khấu, mà kể cả những thứ mà mọi người vẫn nghĩ là bình thường, thậm chí tầm thường hay coi thường chúng, khi hiểu đúng giá trị của nó thì đều có thể trở thành nhân vật. Tôi viết tác phẩm này đơn thuần xuất phát từ suy nghĩ đó, rằng không nên thiên lệch chỉ nhìn một phía, cái gì thơm tho thì có giá trị, còn những thứ hôi hám thì không. Thực tế là cây cối mùa màng cũng có thể tốt tươi hơn nhờ chúng. Việc định danh cái gì sang trọng, cái gì không có lẽ là điều không nên.

Biên kịch Đinh Tiến Dũng

Biên kịch Đinh Tiến Dũng

Tôi đang làm bố của 2 đứa con trong độ tuổi mẫu giáo và tiểu học, nên những gì liên quan đến nhân vật này luôn là chủ đề yêu thích của 2 con tôi, thậm chí phần kể chuyện trước khi ngủ cũng là kể về các chàng “hoàng tử” Kurt với đủ các chuyến phiêu lưu. Lâu dần thì chàng Kurt cũng trở nên “quen thuộc” hơn trong câu chuyện của cả nhà. Tôi bắt đầu có ý định viết một vở kịch về chàng, mang đi hỏi bạn bè thì ai cũng hào hứng. Vậy là tôi có thêm động lực để hoàn thành kịch bản.

- Thật ra trong văn chương thì “nhân vật” này cũng từng xuất hiện rồi, nhưng trên sân khấu thì đúng là chưa từng có. Anh có nghĩ vở diễn sẽ được mọi người đón nhận không?

- Đúng là như bạn thấy đấy, các tác phẩm văn chương cũng từng nhắc đến những “nhân vật” kiểu như thế này rồi, sân khấu thì có thể hiếm hoi thôi. Tôi từng nghe những đứa con của mình khi trở về nhà hồn nhiên hát những bài hát rất đáng yêu và tôi cảm thấy bọn trẻ cũng có cái nhìn rất vô tư, trong trẻo về mọi thứ. Đó là điều thật sự đáng quý. Tôi nghĩ sao mình không làm một sản phẩm nghệ thuật nghiêm túc và chỉn chu về nhân vật này, đi kèm với những câu chuyện và bài học ý nghĩa, để trẻ em có thêm góc nhìn thú vị và cũng yêu thương hơn với vạn vật trong đời sống tự nhiên.

- Trong tên gọi của vở nhạc kịch, có nhắc đến phép màu, hẳn đó cũng là dụng ý riêng mà anh muốn gửi gắm trong thông điệp tác phẩm?

- Thông thường tôi viết xong một tác phẩm nào đó thì mới đặt tên cho nó. Với vở nhạc kịch này, tôi đã có tên gọi ngay từ đầu là “Chuyện tình của Kurt” nhưng sau đó quyết định đổi lại là “Phép màu của Kurt” cho phù hợp hơn với đối tượng khán giả trẻ em. Thật ra phép màu ở trong tên gọi tác phẩm không phải hàm chứa nghĩa là có ông Bụt hay bà Tiên nào như trong các câu chuyện cổ tích cả, mà phép màu ở đây đến từ chính nhân vật, từ sự biến đổi trong cuộc sống bằng chính giá trị và thực lực của mình, sự thay đổi trong suy nghĩ, tư duy, lối sống và hành động theo hướng đồng cảm, bao dung, yêu thương nhau hơn. Điều đó có nghĩa là chúng ta không trông chờ vào điều gì đó siêu nhiên hay phép màu kỳ diệu nào từ trên trời rơi xuống, mà như lời bài hát “Phép lạ hàng ngày” vậy, phép màu đến từ chính những điều nhỏ bé, những thứ rất giản đơn và dung dị.

Khi bắt tay vào hiện thực hóa ý tưởng này, tôi nhận được sự hào hứng và ủng hộ từ rất nhiều người trong giới nghệ thuật. Chúng tôi cũng xác định đây là một chương trình giải trí dành cho các em nhỏ, nên phải tập trung làm tốt nhất không chỉ về ý nghĩa, tinh thần chung của tác phẩm mà cả những phần trình diễn nghệ thuật nữa, phải vừa trong trẻo hồn nhiên, lại vừa tình cảm sâu lắng, truyền tải thông điệp ý nghĩa sâu sắc đến các em.

Trân trọng sự khác biệt

- Khi xây dựng vở nhạc kịch này, kiến thức của một kỹ sư nông nghiệp có giúp gì cho anh trong việc viết về nhân vật thú vị này không và điều gì khiến anh kỳ vọng tác phẩm sẽ được khán giả hào hứng đón nhận?

- Có đấy, bản thân tôi vốn là kỹ sư nông nghiệp nên tiếp xúc với trồng trọt, phân bón đủ thứ từ thời ông bà cho đến khi đi học. Nhờ vậy mà tôi hiểu rõ vai trò của những “anh bạn” này trong hệ sinh thái và sản xuất nông nghiệp nên không gặp khó khăn trong việc tạo nên năng lực riêng biệt cho nhân vật chính. Năng lực này không phải do tôi tự bịa ra mà được, mà nó đã là năng lực tự nhiên vốn có và vô cùng quan trọng trong vòng tròn chuyển hóa năng lượng của sự sống trên hành tinh này. Khi chắp bút xây dựng vở nhạc kịch, tôi cũng muốn đưa góc nhìn chung đến các em thiếu nhi từ khi còn nhỏ, để các em có góc nhìn bao dung rằng bạn nào cũng là bạn, tất cả cùng trong một lớp học, có bạn đặc điểm này, có bạn đặc điểm kia nhưng mỗi người đều có giá trị riêng. Từ đó, ngay từ nhỏ, các con sẽ có cái nhìn đa chiều hơn, từ đó sẽ bao dung hơn, trước hết là bao dung với chính mình.

Tất nhiên mỗi người có góc nhìn và cảm nhận riêng, tùy theo trải nghiệm sống của bản thân. Thông điệp thì ẩn sâu trong tác phẩm, với các em nhỏ chỉ đơn giản là trân trọng sự khác biệt, không coi thường hay đánh giá thấp bất cứ thứ gì. Còn với người lớn thì có lẽ mỗi người sẽ nhìn thấy những triết lý sâu xa hơn về mối tương quan giữa những thứ được cho là đẹp đẽ và chưa được đẹp đẽ ở trong cuộc đời. Tôi tin rằng chỉ cần đứng trên góc nhìn chung là sự bao dung thì mọi vấn đề trong cuộc sống đều có thể được giải quyết một cách chan hòa, thân thiện.

- Anh có thể chia sẻ thêm về câu chuyện thú vị của vở diễn không?

- Vở diễn quy tụ dàn diễn viên hùng hậu với 2 nhân vật chính là Kurt và Thủy Tiên Vàng; 15 nhân vật thứ chính: bọ hung, ruồi nhặng, ong, hoa, cùng với 40 nhân vật phụ. Xuyên suốt tác phẩm là 17 phân cảnh nhỏ được lồng ghép khéo léo, hợp lý để dẫn dắt câu chuyện, đưa khán giả đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. Từ những cảm xúc vui vẻ, sảng khoái, đến xúc động, nghẹn ngào…với mong muốn mang đến một thế giới côn trùng sống động nhất trên sân khấu nhạc kịch. Tác phẩm được chia làm 2 phe, phe phía trên là những bông hoa, là ong là bướm, những nhà “quý tộc” của thảo nguyên, và bên dưới là Kurt cùng với cộng đồng ruồi nhặng, bọ hung. Hai cộng đồng này vốn không chơi với nhau và có chút kỳ thị nhau, nhưng do một biến cố không mong muốn xảy đến với nàng Thủy Tiên Vàng, bông hoa quan trọng nhất của lễ hội mùa xuân. Lúc đó, vai trò của chàng Kurt mới được biết đến một cách rõ ràng hơn cả.

Tác phẩm quy tụ sự tham gia của 50 em nhỏ và nhiều nghệ sĩ quen thuộc như: nhóm nhạc nam Oplus lần đầu tham gia vào một vở nhạc kịch với vai Dế Mèn, nữ ca sĩ trẻ Bùi Hà My - từng nổi danh tại gameshow truyền hình “The Voice Kids 2015” sẽ đảm nhận vai Hoa Thủy Tiên. Nhân vật chính - Kurt do nghệ sĩ Trần Anh Đức, giọng ca nổi bật tại cuộc thi “The Voice 2017” đảm nhận. Anh cũng từng là diễn viên chính trong vở nhạc kịch “Shrek The Musical” rất thành công trước đó. Với 17 ca khúc được sáng tác theo phong cách Broadway, cùng 17 phân cảnh tái hiện thế giới côn trùng sống động, nhạc kịch được kỳ vọng sẽ là một món quà tinh thần ý nghĩa dành tặng cho các em nhỏ.

- Sau vở nhạc kịch thú vị này, anh có ý định tiếp tục sáng tạo nghệ thuật với những “nhân vật” đặc biệt như thế không?

- Thật ra sáng tạo nghệ thuật có lẽ là một hành trình hơi cô đơn. Viết kịch bản cũng vậy, mình xác định được điểm đến nhưng giống như việc lái xe trong đêm vậy, chỉ nhìn thấy ánh sáng đèn chiếu ở trước mắt, còn để nhìn xa hơn thì rất khó. Nhưng tôi vẫn luôn mong có những tác phẩm hướng đến các em nhỏ mà thông điệp ý nghĩa được truyền tải một cách tự nhiên nhất.

- Xin cảm ơn những chia sẻ của anh!