Loạn bến “cóc”, xe “dù” ở Từ Liêm Hà Nội:

Ngang nhiên cát cứ đất công

ANTĐ - Không được các cơ quan thẩm quyền cấp phép nhưng từ đầu năm 2011 đến nay, hàng loạt bến “cóc”, hàng trăm  xe “dù”  trên địa bàn huyện Từ Liêm, quận Cầu Giấy - TP Hà Nội vẫn ngang nhiên hoạt động.

Những bến “cóc”, xe “dù” đang hoạt động trái phép ở khu vực phía sau bến xe Mỹ Đình

Ngang nhiên mở bến

Theo phản ánh của một số người dân ở khu vực quanh bến xe khách Mỹ Đình, huyện Từ Liêm; phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy - TP Hà Nội, thời gian gần đây xuất hiện hàng loạt bến “cóc”, xe “dù” gây nên tình trạng lộn xộn, mất an ninh trật tự. 

Có mặt tại khu vực phía sau bến xe khách Mỹ Đình vào lúc 4h sáng ngày 20-11, trong lúc bến xe chính còn “ngủ yên” thì ở đây hoạt động rất sôi động. Hàng chục chiếc xe khách 30 - 50 chỗ ngồi rú ga cố len lỏi trên đường Trần Bình, đường khu đô thị Phú Mỹ để vào bãi đáp. Nhanh chóng “thoát” ra khỏi những tuyến đường cấm này, sốt ruột, nhiều lái xe bấm còi hơi inh ỏi. 

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, tại khu vực sát ngay sau bến xe khách Mỹ Đình khoảng 50m có đến 7 bến xe “cóc” hoạt động cả ngày lẫn đêm. Để lập ra những bến “cóc” này, một số người dân trong đó có người địa phương và một số người ở Sóc Sơn, Ba Đình và Định Công - TP Hà Nội đã gom đất, san nền, khoanh vùng cho những chiếc xe “dù” ở các tỉnh thuê làm nơi đón, trả khách. Nhằm tránh sự phát hiện của các lực lượng chức năng, những chiếc xe này chỉ vào thành phố khoảng từ 1 - 5h sáng mỗi ngày và trà trộn vào những chiếc xe trong bến Mỹ Đình ra khỏi thành phố khoảng 8 - 16h ngày hôm sau. 

 

Trong vai một chủ xe khách đường dài ở miền Trung, tôi đến gặp H - vợ của một chủ bến xe “cóc” hoạt động ngay sau bến xe khách Mỹ Đình. Khi biết tôi muốn tìm điểm đỗ xe, H đồng ý “giúp đỡ” ngay nhưng với điều kiện phải chờ khoảng 15 ngày nữa để xin “lốt”. Theo H giải thích, “lốt” tuyến Nghệ An, Hà Tĩnh vào bến thời gian từ 5 - 7h hiện vẫn đang chờ câu trả lời của “cấp trên”(?). Để chứng minh cho khả năng của mình, H chỉ cho tôi thấy một số xe khách loại 50 chỗ ngồi chạy tuyến Nghệ An, Hà Tĩnh như QĐ, HT… vẫn đang đỗ tại bến của H.  

Trong lúc nói chuyện với chúng tôi, H vừa thu tiền bến bãi, tiền rửa xe vừa vào sổ thu chi. H còn cho biết, mỗi ngày “bến xe” của mình có khoảng trên 50 đầu xe chạy các tuyến khắp Bắc, Trung, Nam. “Riêng xe của chú chạy tuyến Nghệ An chị chỉ lấy 50 nghìn đồng/buổi” - H cho biết. Như vậy, nhẩm tính sơ sơ, mỗi tháng chủ “bến xe” này thu vào khoảng gần 90 triệu đồng. “Bến của chị rộng khoảng 2.000m2, đủ cho khoảng 100 chiếc xe khách loại lớn, chú cứ đỗ thoải mái. Mọi “luật lệ” ở đây chị bao hết” - H huênh hoang. 

Không những ở Từ Liêm mà trên địa bàn phường Mai Dịch (khu vực đối diện bến xe khách Mỹ Đình) - quận Cầu Giấy cũng đang có 2 bến “cóc” chứa xe “dù” đang hoạt động suốt ngày đêm. 

Cần dẹp bỏ ngay

Ông Tuấn, một người dân ở khu đô thị Phú Mỹ, xã Mỹ Đình cho biết, do tranh giành xe, những chủ bến ở đây thường xuyên xảy ra xô xát. Còn việc “lơ” xe dành khách dẫn đến đánh nhau thì như cơm bữa.   

Chúng tôi được biết, toàn bộ diện tích của các bến “cóc” ở những địa bàn nói trên đều là đất thuộc dự án chưa thi công và đất nông nghiệp. Những “bến xe” này không được các cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép. Trong đó, riêng 7 bến “cóc” ở sát cạnh bến xe khách Mỹ Đình có tổng diện tích khoảng trên 13.700m2 (đất nông nghiệp). Mỗi ngày, những bến này chứa khoảng 400 xe “dù” chở khách các loại hoạt động. 

Theo một chỉ huy của Đồn Công an Mỹ Đình, Mễ Trì, huyện Từ Liêm cho biết, ngay sau khi phát hiện hoạt động trái phép của những bến “cóc”, xe “dù” ở trên khu vực quản lý, đơn vị này đã tiến hành kiểm tra và xử lý hành chính; đồng thời yêu cầu các chủ “bến” phải chấm dứt ngay hoạt động nhưng đến thời điểm này họ vẫn cố tình vi phạm. Chỉ huy Đồn Công an Mỹ Đình, Mễ Trì còn cho biết thêm, để giải quyết dứt điểm hoạt động của những bến xe “cóc”, xe “dù” này, bên cạnh lực lượng công an cần có sự phối hợp chặt chẽ của chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng có thẩm quyền như Thanh tra giao thông vận tải, Thanh tra xây dựng… cùng giải quyết.