Phim điện ảnh “Mặt nạ máu”:

Kinh dị không ra, hài chưa tới

ANTĐ - Phim Việt chuyển thể từ truyện xưa nay không hiếm. Tinna Tình cũng không phải cái tên đang “hot” trong showbiz Việt, nếu không muốn nói là đã cũ. Vì thế, nếu nói khán giả đến rạp xem vì “Mặt nạ máu” được chuyển thể từ cuốn tự truyện cùng tên của ca sĩ – diễn viên Tinna Tình thì không hẳn. 

Cảnh quay tán tỉnh kém duyên giữa hai nhân vật phụ giữa không khí tang tóc 

Thiếu bất ngờ ngay từ tấm poster

Thể loại kinh dị lâu nay vẫn là địa hạt được khai quật trên phim Việt nhưng chưa làm người xem thấy “đã”. Tuy nhiên, có một thực tế là khán giả chưa bao giờ quay lưng với phim kinh dị, thậm chí còn kéo nhau đi xem giúp nhiều nhà sản xuất mừng huýnh vì món hời doanh thu lên tới hàng chục tỷ đồng như: Quả tim máu, Đoạt hồn... Thế nên chẳng có gì lạ nếu như “Mặt nạ máu” kéo được người xem đến rạp mà không phải vì những ồn ào xung quanh chuyện cãi cọ hay kiện tụng đang diễn ra giữa Tinna Tình với nhà sản xuất.

Với những ai từng đọc cuốn tự truyện “Mặt nạ - Treo gương trong phòng ngủ” của Tinna Tình, hẳn sẽ thấy, từ truyện đến kịch bản và từ kịch bản đến phim là cả một sự xáo xào của nhiều người mà để làm vừa ý tất cả là điều không tưởng. Nói vậy để thấy, nếu đặt “Mặt nạ máu” đứng riêng ở góc độ một tác phẩm điện ảnh độc lập sẽ gây thất vọng về tay nghề của đạo diễn cùng trình độ của nhà sản xuất. 

Bắt đầu từ tấm poster quảng cáo phim, đây có thể xem là một sai lầm rất lớn từ phía nhà sản xuất. Bởi nguyên tắc khi thực hiện bất cứ bộ phim nào, nhất là phim kinh dị là tính bất ngờ và bảo mật về nhân vật có ý nghĩa then chốt nhất. Đằng này, ngay trên tấm poster “Mặt nạ máu”, người ta đã thấy danh hài Hoài Linh xuất hiện chình ình trong tạo hình vai ác.

Chưa kể trước đó, những thông tin kiểu như Hoài Linh sẽ đóng cùng lúc 3 vai trong 1 phim, trong đó có 1 vai phản diện đã gần như tiết lộ nội dung quan trọng nhất của chuyện phim. Vì thế ngay khi nhân vật “stylish” đồng bóng do Hoài Linh đóng xuất hiện ở đầu phim, người ta đã có thể đoán ra được đường dây diễn biến tiếp theo của câu chuyện kỳ quái mà bộ phim đang kể. Thiếu yếu tố bất ngờ khiến sự ma mị, giật gân và gay cấn trong phim giảm đi đáng kể.

Tấm poster “tố” Hoài Linh chính là nhân vật bí ẩn đằng sau câu chuyện mà bộ phim muốn kể 

Vừa dọa vừa “cù” 

“Mặt nạ máu” không có nhiều diễn viên, tính ra chỉ vỏn vẹn 5 người, trong đó có tới già nửa là nghệ sĩ hài với sự xuất hiện của bộ ba Hoài Linh - Tấn Beo - Thu Trang. Hai người còn lại là Tinna Tình và Dương Cẩm Lynh. Nhìn vào những gương mặt này có thể thấy dụng ý của nhà sản xuất rất rõ ràng là sẽ làm phim theo hơi hướng kinh dị pha hài, mà riêng việc Hoài Linh góp mặt cũng đủ là yếu tố đảm bảo kéo người xem đến rạp. Tuy nhiên, cả kinh dị và hài, đạo diễn Đỗ Thành An đều làm chưa tới, thậm chí nhiều phân đoạn còn khiến người xem lắc đầu ngao ngán. 

Đó là khi không khí tang thương đang bao trùm lên ngôi biệt thự cổ quái ở Đà Lạt vì cái chết đột ngột của ông chủ nơi này, hai nhân vật phụ - anh lái xe Cu Lì và cô giúp việc Sen vẫn hồn nhiên tán tỉnh và buông lời ve vãn cợt đùa. Ai cũng biết đạo diễn cố tình cài chi tiết này vào cho không khí câu chuyện đỡ nặng nề, nhưng do xử lý vụng về nên thành ra kém duyên.

Hay như nhà làm phim dường như vì muốn dàn dựng bối cảnh câu chuyện xảy ra ở vào thời kỳ chiếc điện thoại “cục gạch” còn là thứ liên lạc tối tân nhất nhưng lại để nhân vật thoại với nhau bằng những từ ngữ rất cập nhật xu hướng giới trẻ thời smartphone. 

Đó còn là diễn xuất rất thiếu cảm xúc của người đẹp Dương Cẩm Lynh khi được tin tưởng hóa thân vào vai nữ chính trong phim. Đây là một vai diễn khá nặng về tâm lý khi cô phải lột tả nỗi bế tắc day dứt của người làm “vợ bé”, sự sợ hãi khi rơi vào mê cung trả thù tưởng như do người vợ cả giăng ra và nỗi đau khổ khôn cùng trước cái chết của người đàn ông mà mình yêu thương và đặc biệt là nỗi tuyệt vọng của người mẹ khi con mình bị bắt cóc.

Tuy nhiên, ở tất cả những mảng cảm xúc này, Dương Cẩm Lynh đều diễn rất “non” , gượng gạo và thiếu chiều sâu. Người đẹp này thậm chí còn khiến khán giả có cảm giác rằng cô dường như quên luôn cả việc tìm con mà chỉ tìm cách thoát ra khỏi ngôi biệt thự kỳ quái…