Khốn khổ vì “cục nợ” ụ nổi 83M (Vinalines): “Nuôi” chẳng được, bán chẳng xong

ANTĐ - Làm ăn thua lỗ, không có tiền để trả chi phí, không còn chỗ neo đậu, Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) tiếp tục kiến nghị Bộ GTVT cho phép bán ụ nổi 83M để giải quyết nợ nần. Song ụ nổi 83M từng liên quan đến vụ án của nguyên Chủ tịch HĐTV Vinalines Dương Chí Dũng nên hiện ụ nổi này đang là vật chứng của vụ án nên chưa được phép bán.

Khốn khổ vì “cục nợ” ụ nổi 83M (Vinalines): “Nuôi” chẳng được, bán chẳng xong ảnh 1Việc duy trì quản lý, bảo quản ụ nổi 83M ngốn khoảng 1 tỷ đồng/tháng

Cần 50 tỷ đồng sửa chữa

Ông Lê Triêu Thanh, Phó Tổng Giám đốc Vinalines cho biết, hiện ụ nổi 83M đang neo đậu tại Cảng Gò Dầu, tỉnh Đồng Nai trong tình trạng chưa sửa chữa xong, bảo hiểm hết hạn từ năm 2012 và đã bị rút giấy phép đăng kiểm từ tháng 1-2011. Đăng ký tạm thời cũng đã hết hạn từ tháng 6-2011. Theo Công ty TNHH sửa chữa tàu biển Vinalines (VNLSY), để ụ nổi đủ điều kiện khai thác, sẽ phải tiếp tục sửa chữa với chi phí khoảng 50 tỷ đồng. Hiện, do không có tiền trả nợ, cảng Gò Dầu đã cắt điện ụ nổi từ đầu năm 2013 dù VNLSY đã cố gắng đàm phán cũng như thuyết phục, đề nghị cảng Gò Dầu cấp lại điện chiếu sáng cho ụ nổi vì lý do an toàn nhưng đến nay vẫn chưa được chấp nhận. 

Theo đại diện Vinalines, đến hết ngày 31-12-2014, nợ phải trả của VNLSY là hơn 58 tỷ đồng, trong đó phải trả cho người bán là gần 24 tỷ đồng; thuế và các khoản phải nộp Nhà nước là hơn 3,6 tỷ đồng; phí trả người lao động xấp xỉ 5 tỷ đồng; chi phí phải trả hơn 16 tỷ đồng... “Khoản nợ lớn nhất là tiền neo đậu và thuê tàu kéo trực sự cố cho ụ nổi 83M của Công ty CP Hàng hải Đồng Nai. Ngày 31-7-2013, Công ty này đã khởi kiện VNLSY tại Tòa án nhân dân huyện Long Thành, Đồng Nai về việc tranh chấp hợp đồng cho thuê tài sản và hợp đồng dịch vụ”, ông Lê Triêu Thanh cho hay.

Theo đó, Công ty CP Hàng hải Đồng Nai yêu cầu VNLSY khẩn trương thanh toán tiền thuê vùng nước neo đậu và tàu kéo trực sự cố cho ụ nổi 83M từ tháng 12-2010 đến ngày 1-1-2013 là 23,7 tỷ đồng. Đồng thời, yêu cầu VNYSY khẩn trương di chuyển ụ nổi 83M ra khỏi cảng Gò Dầu để trả mặt bằng cho cảng đầu tư, mở rộng. Ngày 29-10-2014, UBND tỉnh Đồng Nai cũng đã có công văn gửi Bộ GTVT đề nghị khẩn trương di dời ụ nổi 83M khỏi vùng nước cảng Gò Dầu. Ngày 17-1-2015, Công ty CP Hàng hải Đồng Nai đã có văn bản gửi VNLSY yêu cầu thanh toán tiền thi công trụ buộc dây 3 với giá trị 784 triệu đồng do ụ nổi 83M làm hỏng. Theo VNSLSY, chi phí hàng tháng cho neo đậu và thuê tàu kéo trực sự cố của ụ nổi 83M trước tháng 3-2013 là 1,2 tỷ đồng. Từ tháng 3-2013 đến nay, Công ty CP Hàng hải Đồng Nai đã chấm dứt hợp đồng, từ chối đàm phán và các bên chưa thống nhất được chi phí. 

Tiến thoái lưỡng nan

VNLSY hiện nay không hoạt động sản xuất kinh doanh, nhiệm vụ chủ yếu là bảo đảm an toàn cho ụ nổi, chi phí tiền lương cho 16 lao động và chi phí hoạt động của Công ty này trước ngày 1-1-2015 là 150 triệu đồng/tháng. Từ 1-1-2015, VNLSY tiếp tục giảm biên chế, còn 9 lao động, cắt giảm chi phí tối đa còn 100 triệu đồng/tháng. 

Trong năm 2014, Vinalines đã từng 2 lần kiến nghị được bán ụ nổi, song chưa được chấp nhận, vì theo cơ quan điều tra, ụ nổi 83M là vật chứng của vụ án cố ý làm trái các quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Vinalines. Vì vậy, ụ nổi phải được quản lý, bảo quản nguyên vẹn và không được phép bán thanh lý khi chưa có quyết định của cơ quan tư pháp có thẩm quyền. Dù vậy, Vinalines vẫn đề nghị Bộ GTVT tiếp tục kiến nghị với cấp có thẩm quyền cho phép doanh nghiệp được nhượng bán, thanh lý ụ nổi 83M nhằm thu hồi vốn đầu tư, giảm thiểu chi phí phát sinh do tiếp tục neo đậu và phòng tránh rủi ro tiềm ẩn do ụ nổi gây ra. 

Theo VNLSY, mỗi tháng, ụ nổi 83M tiêu tốn khoảng 1 tỷ đồng. Trước đó, một trong những phương án được Vinalines đưa ra là bán ụ nổi 83M theo dạng sắt vụn.