Hệ thống giao thông thông minh giúp đường phố an toàn hơn, giảm ùn tắc

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Thành phố Tula cổ kính nằm cách Matxcơva 193 km về phía Nam, được người dân Nga là gọi là Thành phố thép - Thành phố anh hùng. Cũng giống như nhiều thành phố khác ở Nga, hệ thống giao thông đường bộ và giao thông công cộng ở Tula chịu nhiều áp lực do quá tải. Nhưng Hệ thống giao thông thông minh (ITS) được triển khai không chỉ giúp đường phố của Tula an toàn hơn mà còn giảm ùn tắc tại thành phố - địa danh lịch sử nổi tiếng của nước Nga này.
Nhờ phân bổ đồng đều các luồng giao thông, nguy cơ ùn tắc ở Tula đã giảm đáng kể

Nhờ phân bổ đồng đều các luồng giao thông, nguy cơ ùn tắc ở Tula đã giảm đáng kể

Đường phố an toàn hơn nhờ quản lý giao thông hiệu quả

Hệ thống giao thông thông minh đã giúp các con đường của thành phố Tula an toàn hơn thông qua việc quản lý giao thông hiệu quả. Hệ thống giao thông ở một số vùng ở nước Nga không có nhiều thay đổi trong nhiều năm. Các cơ sở hạ tầng mọc lên, các quận mới được xây dựng, các trung tâm mua sắm, công viên và dân số tăng… đã gây áp lực lên hệ thống đường bộ và mạng lưới giao thông công cộng. Những năm trước đây, tình trạng tắc đường ở các đường phố chính hay lịch trình giao thông công cộng không được tuân thủ diễn ra ở nhiều thành phố của Nga. Các bãi đậu xe bị quá tải khi số lượng xe tăng lên, cùng với đó, những vụ tai nạn giao thông gia tăng càng làm cho tình hình giao thông thêm phức tạp. Và thành phố Tula cũng không tránh khỏi những vấn đề này.

Năm 2018, dự án quốc gia “Những con đường an toàn và chất lượng cao” bắt đầu được triển khai nhằm thay đổi tình hình trong lĩnh vực giao thông. Hệ thống giao thông thông minh (ITS) được xây dựng ở một số thành phố và Tula trở thành khu vực đầu tiên trong số 22 khu vực thí điểm vào năm 2020 với dự án tự động hóa giao thông đường bộ. Một trong những nền tảng của kế hoạch quản lý giao thông toàn diện là hệ thống đèn giao thông sáng tạo của Viện nghiên cứu và phát triển giao thông đô thị Mostransproekt. Ngoài việc kiểm soát lưu lượng giao thông và sắp xếp lại thời gian đóng mở, chúng còn có những chức năng khác. Đèn giao thông đồng thời là cột thu phát sóng điện thoại và Wifi. Bên trong đèn giao thông còn có các cảm biến có thể giám sát môi trường, theo dõi chất lượng không khí. Ngoài ra, trước các lối sang đường, đèn giao thông chiếu sáng những nơi đông người giúp lái xe nhìn từ xa.

Tại các ngã tư, đèn giao thông thông minh đã được lắp đặt có thể thay đổi chế độ hoạt động một cách độc lập, tuy nhiên, chỉ điều này sẽ không tạo ra sự thay đổi đáng chú ý. Sau đó, Viện nghiên cứu và phát triển giao thông đô thị Mostransproekt đã đưa ra một giải pháp toàn diện. Dựa trên phân tích mạng lưới tuyến đường, đề xuất loại bỏ các tuyến giao thông công cộng trùng lặp, tăng số lượng xe buýt lớn, tổ chức bãi đậu xe trả phí ở trung tâm thành phố, hiện đại hóa các đèn giao thông lạc hậu và hợp nhất tất cả các đèn giao thông trên một nền tảng kỹ thuật số duy nhất để đồng bộ hóa. Ngoài ra, các hệ thống truyền thông tin từ máy dò, cảm biến, máy quay video và phương tiện giao thông công cộng được trang bị hệ thống Glonass, được kết nối với một nền tảng kỹ thuật số do Mostransproekt phát triển.

ITS phân tích tình hình giao thông chung và trên cơ sở các thuật toán, chọn chế độ vận hành đèn giao thông tối ưu. ITS cũng điều phối các luồng giao thông để giảm tình trạng tắc nghẽn. Trong trường hợp xảy ra tai nạn, nhân viên làm nhiệm vụ cũng có thể cảnh báo người lái xe về những vấn đề trên đường.

Thống nhất hệ thống giao thông

Công nghệ kỹ thuật số hiện đại giúp cải thiện an toàn giao thông đường bộ, nhưng nếu chỉ áp dụng cục bộ thì không mang lại kết quả đáng kể. Các hệ thống con được kết hợp trên cùng một nền tảng sẽ giúp cho việc phân tích, quản lý theo thời gian thực một cách hiệu quả. Tại Tula, một nền tảng quản lý hệ thống giao thông thống nhất do Mostransproekt phát triển điều phối dữ liệu từ tất cả các thiết bị kết nối được sử dụng để giám sát giao thông, ghi lại vi phạm… Ngoài việc giải quyết các vấn đề giao thông trong thành phố, ITS cũng giúp ngăn ngừa tội phạm. Với sự trợ giúp của máy quay video, cảnh sát có thể tìm thấy một chiếc ô tô hay xe đạp bị đánh cắp. Hệ thống cũng phát hiện các lỗi vi phạm giao thông, chẳng hạn như ô tô vượt qua vạch dừng để gửi thông báo phạt.

Các biện pháp này đã cải thiện đáng kể an toàn cho cả người đi bộ và người điểu khiển phương tiện. Hệ thống đèn giao thông được nâng cấp cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an toàn. Trong thành phố, vào ban đêm, hệ thống đèn giao thông hiện đại chiếu sáng những chỗ băng qua đường dành cho người đi bộ. Hệ thống cảnh báo lái xe về vị trí người đi bộ cần băng qua đường được lắp đặt. Khi người đi bộ đến gần vạch sang đường, thông báo “Chú ý dành cho người đi bộ” sẽ xuất hiện và vạch đường dành cho người đi bộ tự động sáng lên.

Một phân tích về tình hình giao thông được thực hiện sau khi ITS được áp dụng 6 tháng cho thấy, ITS phân bổ đồng đều các luồng giao thông, giúp giảm nguy cơ ùn tắc. Nhờ việc triển khai hệ thống, giao thông công cộng trong thành phố hoạt động đúng tiến độ nhất có thể. Hệ thống đã vượt qua bài kiểm tra khó khăn nhất vào năm 2021, khi thành phố Tula bị tuyết bao phủ và tắc đường đã tăng lên 8 điểm, nhưng giao thông vẫn không bị đình trệ, mặc dù các phương tiện di chuyển chậm hơn đáng kể.

Để thông báo kịp thời cho người dân Tula về tình hình trên các tuyến đường trong thành phố, một trung tâm phân tích và thông tin tình huống đã được thành lập. Chỉ cần 5 nhân viên kiểm soát tất cả các luồng giao thông trong khu vực: tăng giảm lưu lượng, phương thức hoạt động của đèn giao thông, các thông số môi trường, tai nạn đường bộ và thông báo kịp thời cho cư dân về tình hình giao thông. Trung tâm tình huống cũng phân tích các thông số giao thông trong thành phố và dựa trên dữ liệu thống kê, phân tích và đề xuất để cải thiện tình hình giao thông.