ANTD.VN - Việc ứng dụng khoa học công nghệ trong thời đại diễn ra cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 là một yêu cầu bắt buộc, phù hợp với xu thế phát triển của thế giới. Phóng viên Báo An ninh Thủ đô đã có cuộc phỏng vấn ông Trần Hữu Minh, Phó Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia xung quanh vấn đề trên.
ANTD.VN - Để giải quyết vấn nạn ùn tắc và tình trạng tai nạn giao thông diễn biến hết sức phức tạp hiện nay, ngoài lực lượng chức năng (yếu tố con người), phải đi kèm với thiết bị, phương tiện, công cụ và hệ thống giám sát, quản lý, điều hành giao thông thông minh (yếu tố khoa học kỹ thuật), đặc biệt là cấp thiết hoàn thiện chính sách, khung pháp lý quan trọng phân rõ trách nhiệm, quyền hạn của từng lực lượng, đơn vị trên lĩnh vực đảm bảo trật tự an toàn giao thông.
ANTD.VN - Chưa tính tới ùn tắc giao thông đã trở thành vấn nạn ở các đô thị, thành phố lớn, chỉ trong vòng 10 năm, từ năm 2009 đến tháng 5-2020, trên địa bàn cả nước có tới hơn 100.227 người bị tử vong vì tai nạn giao thông. Đáng nói, phần lớn số nạn nhân thiệt mạng đều đang trong độ tuổi lao động, là chỗ dựa không chỉ cho cả gia đình mà còn là nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội. Ùn tắc và tai nạn giao thông xảy ra, không chỉ để lại nỗi đau, sự mất mát cho những gia đình người bị nạn, mà còn triệt tiêu, cản trở rất lớn những điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
ANTD.VN - Lời Tòa soạn: Dự thảo Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông do Bộ Công an chủ trì xây dựng có rất nhiều điểm mới, ứng dụng mạnh mẽ khoa học kỹ thuật, phù hợp với xu thế của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Dự thảo Luật gồm 8 Chương, 93 Điều quy định cụ thể về trách nhiệm của các lực lượng, cơ quan chức năng, người tham gia giao thông… trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ; kế thừa, sửa đổi một số khái niệm, định nghĩa trong Luật Giao thông đường bộ và các Nghị định, Thông tư có liên quan.
ANTD.VN - Với vị trí địa chính trị, kinh tế, xã hội đặc biệt quan trọng, “sức nóng” về tình hình an toàn giao thông tại Thủ đô Hà Nội và TP.HCM luôn là tâm điểm so với các địa phương khác trong cả nước. Không chỉ có lực lượng Cảnh sát giao thông, các đơn vị Công an khác cũng căng mình trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Việc ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ vào quản lý, điều hành, giám sát, xử phạt trong lĩnh vực giao thông là nhiệm vụ cấp thiết không thể thiếu trong tình hình mới.
ANTD.VN - Camera giám sát của các cơ quan Nhà nước và người dân sẽ tích hợp với camera an ninh; Cảnh sát giao thông sẽ được trang bị thiết bị in hóa đơn phạt trực tiếp chủ phương tiện vi phạm giao thông
ANTĐ- Được phát động từ ngày 14/10/2014, đến nay, cuộc thi giao thông thông minh đã thu hút hơn 6 triệu lượt người dự thi, hơn 2 triệu thành viên cùng gần 23.400 trường học trên cả nước tham gia.