ANTD.VN - Hệ thống giao thông thông minh (ITS - Intelligent Transportation System) đang ngày càng trở nên quan trọng đối với đô thị hiện đại, giúp tối ưu hóa lưu thông, giảm tai nạn và hỗ trợ các mục tiêu phát triển bền vững.
ANTD.VN - Bộ GTVT vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố và Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đề nghị triển khai đầu tư xây dựng đồng bộ hệ thống giao thông thông minh (ITS) trên các tuyến đường bộ cao tốc.
ANTD.VN - Năm 2024, UBND TP Hà Nội giao CATP chủ trì, tiếp tục triển khai Đề án “Đầu tư lắp đặt camera giám sát, chỉ huy điều hành giao thông phục vụ an ninh trật tự và xử lý vi phạm hành chính”.
ANTD.VN - Đơn vị xây dựng "Đề án giao thông thông minh trên địa bàn TP Hà Nội" cho rằng, phải có lộ trình và giai đoạn cụ thể cho việc phát triển giao thông thông minh tại Thủ đô. Trong đó, từ năm 2027-2030 sẽ triển khai thu phí nội đô giai đoạn 1.
ANTD.VN - Thành phố Tula cổ kính nằm cách Matxcơva 193 km về phía Nam, được người dân Nga là gọi là Thành phố thép - Thành phố anh hùng. Cũng giống như nhiều thành phố khác ở Nga, hệ thống giao thông đường bộ và giao thông công cộng ở Tula chịu nhiều áp lực do quá tải. Nhưng Hệ thống giao thông thông minh (ITS) được triển khai không chỉ giúp đường phố của Tula an toàn hơn mà còn giảm ùn tắc tại thành phố - địa danh lịch sử nổi tiếng của nước Nga này.
ANTD.VN - Quảng Châu (thuộc tỉnh Quảng Đông) là thành phố lớn thứ ba ở Trung Quốc, sau Bắc Kinh và Thượng Hải. Đây là thành phố giao thông thông minh áp dụng công nghệ 5G đầu tiên trên thế giới với tất cả hệ thống giao thông của thành phố tham gia, mang lại lợi ích toàn diện.
ANTD.VN - Các dự án thành phố thông minh đang nở rộ khắp châu Á - Thái Bình Dương mà ở đó môi trường đô thị được hiện đại hóa thông qua số hóa và công nghệ. Nhưng các yếu tố nào cần được ưu tiên để theo đuổi mục tiêu xây dựng thành phố thông minh?
ANTD.VN - Việc ứng dụng khoa học công nghệ trong thời đại diễn ra cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 là một yêu cầu bắt buộc, phù hợp với xu thế phát triển của thế giới. Phóng viên Báo An ninh Thủ đô đã có cuộc phỏng vấn ông Trần Hữu Minh, Phó Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia xung quanh vấn đề trên.
ANTD.VN - Để giải quyết vấn nạn ùn tắc và tình trạng tai nạn giao thông diễn biến hết sức phức tạp hiện nay, ngoài lực lượng chức năng (yếu tố con người), phải đi kèm với thiết bị, phương tiện, công cụ và hệ thống giám sát, quản lý, điều hành giao thông thông minh (yếu tố khoa học kỹ thuật), đặc biệt là cấp thiết hoàn thiện chính sách, khung pháp lý quan trọng phân rõ trách nhiệm, quyền hạn của từng lực lượng, đơn vị trên lĩnh vực đảm bảo trật tự an toàn giao thông.
ANTD.VN - Chưa tính tới ùn tắc giao thông đã trở thành vấn nạn ở các đô thị, thành phố lớn, chỉ trong vòng 10 năm, từ năm 2009 đến tháng 5-2020, trên địa bàn cả nước có tới hơn 100.227 người bị tử vong vì tai nạn giao thông. Đáng nói, phần lớn số nạn nhân thiệt mạng đều đang trong độ tuổi lao động, là chỗ dựa không chỉ cho cả gia đình mà còn là nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội. Ùn tắc và tai nạn giao thông xảy ra, không chỉ để lại nỗi đau, sự mất mát cho những gia đình người bị nạn, mà còn triệt tiêu, cản trở rất lớn những điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
ANTD.VN - Lời Tòa soạn: Dự thảo Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông do Bộ Công an chủ trì xây dựng có rất nhiều điểm mới, ứng dụng mạnh mẽ khoa học kỹ thuật, phù hợp với xu thế của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Dự thảo Luật gồm 8 Chương, 93 Điều quy định cụ thể về trách nhiệm của các lực lượng, cơ quan chức năng, người tham gia giao thông… trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ; kế thừa, sửa đổi một số khái niệm, định nghĩa trong Luật Giao thông đường bộ và các Nghị định, Thông tư có liên quan.
ANTD.VN - Với vị trí địa chính trị, kinh tế, xã hội đặc biệt quan trọng, “sức nóng” về tình hình an toàn giao thông tại Thủ đô Hà Nội và TP.HCM luôn là tâm điểm so với các địa phương khác trong cả nước. Không chỉ có lực lượng Cảnh sát giao thông, các đơn vị Công an khác cũng căng mình trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Việc ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ vào quản lý, điều hành, giám sát, xử phạt trong lĩnh vực giao thông là nhiệm vụ cấp thiết không thể thiếu trong tình hình mới.
ANTD.VN - Camera giám sát của các cơ quan Nhà nước và người dân sẽ tích hợp với camera an ninh; Cảnh sát giao thông sẽ được trang bị thiết bị in hóa đơn phạt trực tiếp chủ phương tiện vi phạm giao thông
ANTĐ- Được phát động từ ngày 14/10/2014, đến nay, cuộc thi
giao thông thông minh đã thu hút hơn 6 triệu lượt người dự thi, hơn 2 triệu
thành viên cùng gần 23.400 trường học trên cả nước tham gia.