Hà Nội: Xây dựng trường học hạnh phúc, chống bạo lực học đường bền vững

0:00 / 0:00
0:00
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
ANTD.VN - Trước một số vụ bạo lực học đường khá nghiêm trọng với đối tượng là học sinh và giáo viên, Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội Trần Thế Cương cho biết, ngành đang triển khai nhiều biện pháp khắc phục, trong đó xây dựng trường học hạnh phúc được đặc biệt chú trọng.
Học sinh cần được cảm thấy an toàn, tôn trọng trong nhà trường

Học sinh cần được cảm thấy an toàn, tôn trọng trong nhà trường

Còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ bạo lực học đường

Ngày 24/10, trả lời báo chí, ông Trần Thế Cương, Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết, các vụ việc như học sinh có hành vi xâm phạm thân thể cô giáo ở Trường THCS Đại Kim, học sinh đánh nhau ở Sóc Sơn… là những sự việc đơn lẻ, cá biệt, mang tính chất “con sâu làm rầu nồi canh”.

Dẫu vậy, Hà Nội có số lượng trường học rất lớn, nguy cơ bạo lực học đường vẫn tiềm ẩn, nhất là khi học sinh chịu tác động từ mạng xã hội, trò chơi điện tử bạo lực…

Với một đội ngũ hơn 130.000 giáo viên, để đảm bảo mỗi giáo viên đều được trang bị tốt hơn những kỹ năng xử lý tình huống sư phạm, đặc biệt tình huống mang tính bạo lực như ở trường THCS Đại Kim, ông Cương cho biết, ngành Giáo dục Hà Nội đang triển khai chương trình tập huấn kỹ năng cho đội ngũ giáo viên, trong đó có kỹ năng xử lý các tình huống, thấu hiểu tâm lý lứa tuổi học sinh để thầy cô tự tin hơn.

Hà Nội cũng xác định vai trò chuyên viên tư vấn tâm lý trong trường học rất quan trọng, có thể chia sẻ, hỗ trợ học sinh, giáo viên giải toả áp lực trong học tập, cuộc sống.

Bên cạnh đó, liên quan đến hình thức kỷ luật học sinh phù hợp để răn đe hành vi bạo lực, ông Cương cho rằng, trước đây, với học sinh vi phạm các quy định trong trường, lớp, thầy cô đôi khi đánh vào tay, bắt úp mặt vào tường. Song, giáo dục hiện nay đã có sự thay đổi; lấy học sinh làm trung tâm, có tính nhân văn. Các hình thức kỷ luật cũng chỉ nhằm giúp các em thay đổi.

Dù vậy, giáo dục đạo đức học sinh nếu chỉ có trường học cũng chưa thể làm tốt mà rất cần vai trò của gia đình, xã hội chung tay.

Hà Nội được ghi nhận nhiều sáng kiến về "trường học hạnh phúc"

Hà Nội được ghi nhận nhiều sáng kiến về "trường học hạnh phúc"

Nỗ lực xây dựng môi trường an toàn, thân thiện, lấy học sinh làm trung tâm

Sáng kiến về mô hình "Trường học hạnh phúc" của Hà Nội đã trở thành điểm nhấn của giáo dục Thủ đô, được coi là giải pháp sáng tạo, bền vững để học sinh, giáo viên đều được tôn trọng, đồng hành và phát triển.

Chia sẻ về ngôi trường mới 5 tuổi nhưng luôn kiên trì kiến tạo ngôi trường xanh và hạnh phúc, cô giáo Nguyễn Thu Hà, Hiệu trưởng trường THPT Mỹ Đình, Hà Nội chia sẻ, hạnh phúc trong trường học không đến từ nỗ lực của riêng ai, mà từ sự chung tay của tất cả thầy cô, học sinh và cha mẹ học sinh.

" Vì thế, tôi luôn cố gắng kết nối và lan tỏa tinh thần đồng hành, để mỗi người đều thấy mình là một phần của hành trình kiến tạo ngôi Trường THPT Mỹ Đình – ngôi trường trẻ trở thành một ngôi trường hạnh phúc" - cô Hà nói.

Những giải pháp được nhà trường chú trọng bao gồm xây dựng không gian hạnh phúc, an toàn, xanh – sạch – đẹp – thân thiện, sáng tạo từ không gian lớp học đến không gian thư viện, vườn trường, bảng tin, phòng âm nhạc, phòng tư vấn học đường…

Đặc biệt, nhà trường kiên trì, nỗ lực xây dựng mối quan hệ kết nối và đồng hành tin cậy, gắn bó giữa thầy cô giáo, học trò và phụ huynh. Hoạt động “cha mẹ cùng thầy cô lên lớp” của nhà trường vừa thực sự đặt phụ huynh tham gia vào quá trình giáo dục để phụ huynh thấu hiểu công việc của nhà giáo vừa gắn kết, mở rộng nội dung giảng dạy khi đến từ công việc chuyên môn thực tế của phụ huynh.

"Với tôi, “chìa khóa” để giữ được năng lượng tích cực trong phong trào xây dựng trường học hạnh phúc chính là niềm tin, tình yêu thương và sự đồng lòng" - cô Nguyễn Thu Hà nhấn mạnh.

Phong trào "Trường học hạnh phúc" của Hà Nội được UNESCO Việt Nam đánh giá cao

Phong trào "Trường học hạnh phúc" của Hà Nội được UNESCO Việt Nam đánh giá cao

Bà Miki Nozawa, Trưởng Chương Trình Giáo Dục, UNESCO Việt Nam nhìn nhận, với hơn 2.900 trường học, 2,2 triệu học sinh và 130.000 giáo viên tham gia, phong trào “Trường học hạnh phúc” đã phát triển thành một nỗ lực toàn thành phố rất sôi nổi nhằm nuôi dưỡng các môi trường học tập sáng, xanh, thân thiện và truyền cảm hứng.

Không chỉ dừng lại ở việc cải tạo cơ sở vật chất, sáng kiến còn thúc đẩy các trường học an toàn, hòa nhập và dựa trên các giá trị, nơi học sinh được học tập với niềm vui và sự tự tin, đồng thời giáo viên tìm thấy ý nghĩa mới trong nghề nghiệp của mình.

Từ các chiến dịch chống bạo lực học đường và giáo dục cảm xúc xã hội đến các lớp học xanh và chuyển đổi số, Hà Nội đã chứng minh rằng hạnh phúc là nền tảng cho chất lượng, công bằng và sự kiên cường.

“Trường học hạnh phúc” là một hành trình của yêu thương, của sáng tạo. Tôi mong muốn mỗi em học sinh khi đến trường sẽ cảm nhận được niềm vui, sự an toàn và cảm thấy mình được trân trọng; mỗi thầy cô sẽ được hỗ trợ để thực thi sứ mệnh giáo dục với tất cả tâm huyết; và mỗi phụ huynh sẽ yên tâm khi con em mình học tập trong môi trường với tình yêu thương" - Giám đốc Trần Thế Cương nhấn mạnh tại lễ phát động phong trào xây dựng "trường học hạnh phúc" giai đoạn 2025-2030 ngày 24/10.