![]() |
Hà Nội đặt mục tiêu dự toán thu nội địa năm 2026 bình quân tăng khoảng 10 đến 12%, |
Theo đó, UBND TP yêu cầu đánh giá Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội (KTXH) năm 2025 cần bám sát các mục tiêu, chỉ tiêu, định hướng phát triển.
Đối với các xã, phường mới: khái quát đặc điểm (kết quả, hạn chế) về phát triển các lĩnh vực kinh tế, xã hội; đánh giá đúng thực chất, bảo đảm khách quan, trung thực, sát thực tiễn và có so sánh với kết quả thực hiện của năm 2024 về tình hình thực hiện Kế hoạch năm 2025;
Đồng thời, xây dựng Kế hoạch phát triển KTXH năm 2026: Dựa trên cơ sở đánh giá đầy đủ, thực chất kết quả thực hiện Kế hoạch phát triển KTXH năm 2025 và dự báo tình hình thế giới, trong nước ảnh hưởng đối với phát triển kinh tế xã hội các ngành, lĩnh vực và cấp xã; phân tích, dự báo, chủ động các phương án, giải pháp đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm, đảm bảo mục tiêu tăng trưởng hai con số;
Bảo đảm “rõ việc - rõ người - rõ trách nhiệm, thẩm quyền - rõ thời gian - rõ kết quả” và lượng hóa được; kế hoạch của các ngành, lĩnh vực phải phù hợp với quy hoạch và phấn đấu đạt mục tiêu theo Quy hoạch Thủ đô, điều kiện thực tiễn, trình độ phát triển, kế thừa những thành quả; Việc đề xuất các chỉ tiêu theo ngành, lĩnh vực phụ trách; kế hoạch của các xã, phường. Và ứng dụng công nghệ thông tin trong việc xây dựng, trong báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch.
Nội dung chủ yếu của Kế hoạch phát triển KTXH năm 2026 tập trung đánh giá tình hình thực hiện Kế hoạch phát triển KTXH năm 2025 với mục tiêu quyết tâm đạt mục tiêu tăng trưởng GRDP đạt 8% trở lên...
Đối với dự toán thu ngân sách nhà nước, phải được xây dựng theo đúng chính sách, chế độ hiện hành, đảm bảo thu đúng, thu đủ và kịp thời các nguồn thu của NSNN, tính toán cụ thể các yếu tố tăng, giảm và dịch chuyển nguồn thu do thay đổi chính sách pháp luật về ngân sách, thuế, phí, lệ phí và thực hiện lộ trình cắt giảm thuế, dự báo tình hình kinh tế, tài chính thế giới và trong nước;
Tăng cường công tác quản lý, chống thất thu; quản lý có hiệu quả các nguồn thu mới, quyết liệt xử lý nợ đọng thuế và kiểm soát chặt chẽ hoàn thuế; phấn đấu dự toán thu nội địa năm 2026 bình quân tăng khoảng 10-12% so với đánh giá ước thực hiện năm 2025; toàn bộ số thu từ xử lý, khai thác tài sản công theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công được tổng hợp đầy đủ và thực hiện nộp NSNN theo đúng quy định của pháp luật.
Các sở, ban, ngành và UBND cấp xã xây dựng dự toán chi NSNN năm 2026 đảm bảo đúng quy định, tiêu chí, đáp ứng yêu cầu cơ cấu lại ngân sách gắn với việc đẩy mạnh sắp xếp lại tổ chức bộ máy; cụ thể hóa mức kinh phí bố trí các lĩnh vực giáo dục - đào tạo và dạy nghề, khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số; quán triệt nguyên tắc công khai, minh bạch và yêu cầu thực hành tiết kiệm chống lãng phí;
Rà soát các chính sách, nhiệm vụ trùng lắp, sắp xếp thứ tự ưu tiên các khoản chi thực hiện theo mức độ cấp thiết, quan trọng và khả năng triển khai thực hiện năm 2026.
UBND cấp xã chủ động xây dựng dự toán chi ngân sách địa phương chi tiết từng lĩnh vực chi theo đúng chủ trương của Đảng và pháp luật của nhà nước. Trong đó, lưu ý một số nội dung liên quan đến chi đầu tư phát triển, chi thường xuyên, các chương trình mục tiêu quốc gia...
UBND TP giao Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với các đơn vị xác định biên chế công chức, viên chức và hội quần chúng giai đoạn 2026-2028, gắn với tinh gọn bộ máy làm căn cứ lập dự toán ngân sách.
UBND các xã, phường chỉ đạo phòng chuyên môn xây dựng Kế hoạch phát triển KTXH 2026, Dự toán NSNN, Kế hoạch tài chính - NSNN 2026-2028, Kế hoạch đầu tư công năm 2026 theo đúng hướng dẫn chuyên môn và tiến độ của Sở Tài chính; xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu KTXH cấp xã để theo dõi, đánh giá thực hiện...