Giá vé xe khách giảm nhỏ giọt

ANTĐ - Trong khi xăng dầu có xu hướng giảm giá liên tiếp thì giá cước vận tải, trong đó có vận tải khách tuyến cố định gần như không giảm. Đáng nói, nhiều tuyến xe đường dài thay vì giảm cước thì đã tăng phụ thu dịp Tết Nguyên đán 2016.

Giá vé xe khách giảm nhỏ giọt ảnh 1

Xăng dầu giảm giá mạnh nhưng vé xe khách dịp Tết vẫn cao ngất

Chỉ giảm chặng ngắn

Theo lãnh đạo Công ty Quản lý bến xe Hà Nội, tính đến thời điểm này đã có 21 doanh nghiệp gửi thông báo về việc giảm giá vé trong dịp Tết Nguyên đán 2016. Trong đó, bến Mỹ Đình có 16 doanh nghiệp, bến Giáp Bát có 5 doanh nghiệp. Trung bình các doanh nghiệp đăng ký giảm với mức 2-12%. So với mức hàng trăm doanh nghiệp vận tải khách đang hoạt động tại các bến xe trên địa bàn Hà Nội, con số 16 doanh nghiệp thông báo giảm giá cước chỉ như muối bỏ bể. 

Đáng nói, hầu hết số doanh nghiệp đăng ký giảm giá cước vận tải dịp này đều thuộc các tuyến ngắn, cụ thể như tuyến Mỹ Đình-Cửa Ông; tuyến Mỹ Đình-Tiền Hải (Thái Bình); Mỹ Đình-Tam Đảo (Vĩnh Phúc)... còn các tuyến xe đường dài như Hà Nội-TP.HCM, Hà Nội-Đắk Lắk, Hà Nội-Vinh... vẫn chưa có thông báo về việc giảm giá vé theo đà giảm của xăng dầu. 

Ông Nguyễn Tất Thành, Giám đốc bến xe Giáp Bát (Hà Nội) chia sẻ: Bến xe không thể can thiệp vào chuyện tăng hay giảm cước của các doanh nghiệp vận tải mà chỉ có thể giám sát xem họ hoạt động trong bến có đúng không, thu tiền của người dân có đúng như niêm yết trên vé hay không.

Theo ông Nguyễn Tất Thành, đến thời điểm này, dù chưa có đơn vị nào thông báo tăng giá vé trong dịp Tết Nguyên đán nhưng đối với các tuyến xe đường dài do không thể quay đầu trong ngày nên việc phụ thu chiều rỗng trong dịp này là khó tránh khỏi.

Còn ông Thượng Thanh Hải, Phó giám đốc bến xe miền Đông cho biết, trong tổng số 217 doanh nghiệp đang hoạt động tại bến,  hiện có 25 doanh nghiệp đã kê khai giảm giá vé. Tuy nhiên, mức giảm chỉ từ 2-3% tùy theo tuyến. Mức giảm này chỉ được nhà xe áp dụng cho vé đi những ngày thường, còn những ngày cao điểm giáp Tết khoảng từ 20 tháng Chạp trở đi, giá vé lại tăng từ 20-60%. Lãnh đạo bến xe này cho rằng, việc giảm giá vé hay tăng giá vé đã được các doanh nghiệp tính toán và báo cáo với Sở Tài chính và Sở GTVT địa phương. 

Kiểm soát chặt xe tăng phụ thu 

Việc tăng giá vé dịp Tết là do nhu cầu đi lại ngày Tết tăng gấp 3-4 lần so với ngày thường, có những tuyến tăng 5-6 lần. Những ngày cao điểm Tết, xe về đến bến sẽ phải quay đầu ngay để đón khách, nếu không phụ thu giá vé mà một chiều chạy rỗng thì nhà xe sẽ chịu thiệt thòi lớn. Tương tự, tại bến xe miền Tây, lãnh đạo bến xe này cũng cho biết, dự báo lượng hành khách đi các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long trong dịp Tết năm nay tăng từ 3-5% so với năm ngoái. Nhiều doanh nghiệp hoạt động trong bến áp dụng phụ thu không quá 40% so với mức giá vé ngày thường và thời gian phụ thu là 6 ngày (gồm 4 ngày trước Tết và 2 ngày sau Tết). 

Theo ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội, hiện chi phí nguyên liệu chiếm khoảng 35% tổng chi phí tạo nên giá thành vận tải hành khách. Vì vậy, việc giảm giá vé xe khách cũng dựa trên việc tính toán, cân đối với các chi phí khác ngoài giá xăng dầu. Đối với các xe đường dài chạy tuyến Hà Nội-Vinh, Hà Nội-Đắk Lắk, Hà Nội-TP.HCM… nhiều xe chở khách về trước Tết, song lúc quay đầu sẽ không có khách.

Và để bù cho chi phí chạy chiều rỗng, nhiều doanh nghiệp chạy đường dài sau Tết, chắc chắn sẽ tăng giá phụ thu. Tuy nhiên, Hiệp hội Vận tải Hà Nội cũng vừa đề nghị các doanh nghiệp tính toán lại và giảm giá cước vận tải phù hợp với sự biến động của xăng dầu. Đặc biệt, Hiệp hội này kiến nghị Sở Tài chính nêu tên những doanh nghiệp cố tình chây ỳ, không giảm giá cước để người dân biết mà lựa chọn. Ngoài ra, cần kiểm soát chặt việc tăng phụ thu chiều xe chạy rỗng, tránh trường hợp doanh nghiệp lợi dụng tăng giá vé.

Tại Hà Nội, đại diện các bến xe đều cho rằng, việc tăng phụ thu chiều chạy rỗng là khó tránh khỏi, dù các doanh nghiệp vận tải phía Bắc chưa đưa ra mức phụ thu cụ thể, nhưng sẽ nằm ở mức 20-60%. Ông Nguyễn Tùng Anh, Giám đốc Công ty CP Bến xe Hà Nội cho biết: “Công ty sẽ yêu cầu các bến xe tăng cường kiểm tra việc kê khai giá cước vận tải. Các đơn vị vận tải thực hiện không đúng các quy định về kê khai giá sẽ bị xử lý nghiêm. Đối với các doanh nghiệp không đăng ký tăng giá vé nhưng lợi dụng tăng giá vé “mồm” dọc đường, nếu bị phát hiện có thể sẽ bị đình tài, cắt nốt...”.