Gánh nặng trĩu vai
(ANTĐ) - Với trọng trách điều tiết vĩ mô nền kinh tế, các cơ quan quản lý chắc chắn đang phải “vắt óc” cân nhắc, tính toán và dự báo các “kịch bản” có thể diễn ra và có chính sách cụ thể cho từng kịch bản như tỷ lệ tăng giá điện, than, xăng dầu; các chính sách hỗ trợ một số đối tượng khó khăn, đối tượng chính sách, những người dễ bị tổn thương nhất, nhằm đảm bảo sức chịu đựng của nền kinh tế cũng như xã hội. Đương nhiên bản thân các doanh nghiệp cũng phải chủ động ứng phó trước “cơn bão” chắc chắn sẽ ập đến.
Theo đó, mỗi doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ, doanh nghiệp Nhà nước hay tư nhân sẽ phải điều chỉnh chiến lược kinh doanh theo ba hướng: hoặc tăng giá bán sản phẩm, dịch vụ hoặc tìm giải pháp công nghệ tiết kiệm, giảm chi phí, thậm chí phải kết hợp cả đôi. Cái khó là giải pháp nào cũng cần được xem xét cụ thể trong ngắn hạn, trung hạn và cả dài hạn dựa vào nội lực của doanh nghiệp và thích hợp với tình hình mới. Không ít doanh nghiệp “ra quân” đầu năm mới với không khí trầm lắng khi tỷ giá tăng. Doanh nghiệp kinh doanh xuất khẩu đang phải tính toán từng đơn hàng để giảm thiệt hại do chênh lệch tỷ giá.
Trong khi đó, một số doanh nghiệp xuất khẩu cũng không tỏ ra phấn chấn với tỷ giá tăng, vì phần lớn họ phải nhập khẩu nguyên phụ liệu đầu vào làm hàng chế biến xuất khẩu. Còn các doanh nghiệp kinh doanh trên “sân nhà” cũng “méo mặt” trước tình trạng “té nước theo mưa” khi giá nguyên liệu đầu vào, giá năng lượng tiếp tục tăng trong những ngày đầu năm. Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu đồ gỗ, thủy sản, dệt may đã phải hứng chịu “cơn lốc giá” nguyên liệu tăng ngay trong những ngày sau tết âm lịch. Chênh lệch tỷ giá từ doanh thu xuất khẩu không bù được chi phí tăng thêm mà doanh nghiệp phải gánh chịu.
Điều đáng lo ngại là tỷ giá tăng đã làm đảo lộn toàn bộ kế hoạch sản xuất kinh doanh. Những đơn hàng nhập khẩu đã được tính toán, hợp đồng ký kết đã được “neo” ở mức giá cố định đang bị đẩy lên do chênh lệch tỷ giá. Giá điện, xăng dầu tăng, tất yếu sẽ đẩy chi phí đầu vào của doanh nghiệp tăng theo. Ảnh hưởng mạnh nhất là các ngành có mức tiêu thụ điện cao như cán thép, sản xuất xi măng, hóa chất, giấy… Giá sản phẩm, dịch vụ tăng chắc chắn ảnh hưởng đến thị phần của doanh nghiệp cũng như xu hướng sử dụng công nghệ.
Ngổn ngang khó khăn, chồng chất thử thách, nhưng chẳng lẽ bó tay? Cũng không thể ngồi chờ một sự cứu trợ hữu hiệu nào. Chính trong tình thế “nước sôi lửa bỏng” này, doanh nghiệp nhà nước có chiến lược phát triển được xây dựng theo mô hình mở (điều chỉnh, cập nhật sự biến động liên tục từ bên ngoài và năng lực bên trong) hoặc mô hình quản lý tinh gọn và mô hình kiểm soát hiệu quả, thì khả năng chịu đựng sức ép về giá cả sẽ rất cao, đôi khi đây còn là cơ hội để họ vượt lên dẫn đầu, giành chiếm thị phần và thị trường.
Toàn bộ nền kinh tế đều phải “gồng mình” với gánh nặng trĩu vai. Đương nhiên, vai yếu, vai gầy thì phải chịu sức nặng hơn, chẳng ai có thể ghé vai gánh đỡ. Biết rõ “sức khỏe” của mình, biết đặt nghị lực, ý chí của mình vào đúng chỗ, doanh nghiệp có thể biến nguy cơ thành cơ hội, đưa ra quyết định chiến lược, vượt lên chính mình và vượt qua giai đoạn cam go này.
Đan Thanh