Dubai sắp vận hành taxi bay không người lái

ANTD.VN - Mùa hè  này, chính quyền thành phố Dubai sẽ triển khai một dịch vụ taxi mới - taxi bay không người lái. Đây được cho là giải pháp thông minh phù hợp với những thành phố đông dân cư và mật độ người, phương tiện tham gia giao thông quá lớn. Đồng thời, nó cũng sẽ là một trải nghiệm thú vị cho những ai muốn khám phá công nghệ.

Ehang 184 sắp được vận hành ở Dubai vào tháng 7-2017

Không cần phi công

Tại Hội nghị thượng đỉnh Chính phủ toàn cầu (WGS), chính quyền Dubai, các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) vào đầu tuần qua, Cơ quan Vận tải đường bộ (RTA) của các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất cho biết, họ và Công ty Ehang 184 sắp ra mắt taxi bay không người lái được một công ty Trung Quốc sản xuất. Ông Mattar Al Tayer, Giám đốc điều hành RTA cho biết, kế hoạch này sẽ được triển khai ở thành phố Dubai vào tháng 7 tới.

Chiếc taxi bay không người lái được trang bị một màn hình cảm ứng để hành khách dễ dàng lựa chọn điểm hạ cánh. Ehang 184 nặng khoảng 200kg được làm từ sợi carbon và nhựa epoxy. Nó sở hữu đồng bộ 8 động cơ 142 hp/106 kW giúp dễ dàng vận hành 8 cánh quạt tương ứng. Hành khách có thể ngồi trên máy bay trong thời gian khoảng 30 phút với tốc độ tối đa khoảng 100km/h. Ở Ehang 184 có 2 chế độ sạc pin, một là sạc bình thường có thể mất 4 giờ đồng hồ còn chế độ sạc nhanh có thể rút ngắn thời gian xuống một nửa. Trong một lần sạc, chiếc Ehang 184 có thể bay xa được khoảng 50km và vận tốc tối đa khoảng 160km/, chở được khoảng 220kg và bay cao gần 3.500m so với mặt đất.

Ehang 184 lần đầu được giới thiệu tại triển lãm CES hồi tháng 1-2016 tại Las Vegas (Mỹ) và được đánh giá là máy bay tự động tầm thấp an toàn, thân thiện với môi trường và thông minh. Ehang 184 không cho phép điều khiển bằng tay nhằm hạn chế tối đa lỗi do con người trong quá trình sử dụng. Nếu trong trường hợp xảy ra sự cố đối với một trong số những cánh quạt thì các cánh quạt còn lại vẫn hoạt động bình thường tiếp tục thực hiện chuyến bay, hạ cánh an toàn giảm thiểu tối đa cả lỗi do động cơ gây ra. 

Chiến lược vận tải tự động

Công ty Ehang được giới công nghệ đánh giá nằm trong top đầu các công ty chế tạo thiết bị bay thông minh trên thế giới. Trụ sở chính ở thành phố Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc và có nhiều chi nhánh tại thành phố Bắc Kinh, Thượng Hải (Trung Quốc), California (Mỹ), Dusseldorf (Đức). Công ty này đã được chính quyền Dubai lựa chọn hợp tác để triển khai chương trình “Chiến lược giao thông tự động” (STS) nhằm chuyển khoảng 25% tổng số lượt di chuyển cá nhân trong thành phố này sang loại hình di chuyển tự động trước năm 2030. 

Chiến lược này là một trong những giải pháp mới nhất trong một loạt biện pháp công nghệ cao được thành phố này áp dụng nhằm hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông, mặc dù hệ thống tàu điện ngầm không người lái dài nhất thế giới cũng đã được chính quyền thành phố này đưa vào sử dụng, hay chương trình thử nghiệm lái xe tự động do Tập đoàn Easymile của Pháp cũng được Dubai triển khai hồi năm ngoái.

Ông Al Tayer khẳng định, việc triển khai loại hình taxi bay không người lái ở Dubai sẽ tiết kiệm cho thành phố này hàng trăm triệu USD mỗi năm. Dubai vốn là nước có tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng nhất thế giới. Chỉ tính riêng năm 2013, nền kinh tế Dubai đã thiệt hại gần 790 triệu USD do tình trạng kẹt xe gây ra. Hy vọng, Ehang 184 sẽ không chỉ được triển khai ở Dubai mà có thể nhân rộng ra toàn cầu để giảm thiểu tình trạng kẹt xe, tiết kiệm cho người dân, chính quyền và đồng thời tránh được ô nhiễm môi trường.