ĐBQH: Tại sao Luật Quy hoạch sửa nhiều lần mà vẫn rất rối, khó thực hiện?

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch, đại biểu Tạ Văn Hạ (đoàn Quảng Nam) đặt câu hỏi, tại sao Luật sửa nhiều lần mà vẫn rất rối, khó thực hiện.

Về đề xuất lập quy hoạch mang tính tích hợp, đa ngành, tổng thể, liên thông và liên kết, đại biểu Tạ Văn Hạ cho rằng, đội ngũ làm quy hoạch chưa quen với mô hình mới, cách làm mới. Khi làm quy hoạch tích hợp, đa ngành, liên thông phải có nhạc trưởng nhiều kinh nghiệm, có tầm nhìn để xâu chuỗi lại, do chúng ta chưa có nên khi triển khai rất vướng.

“Về việc bổ sung quy hoạch, liệu có quay lại bài toán chồng lấn, xung đột giữa các quy hoạch về không gian, mục tiêu? Phải tìm cho đúng nguyên nhân tại sao Luật sửa hoài vẫn vướng. Tôi cho rằng chúng ta cần bình tĩnh để xem xét, có chỉnh sửa căn bản mới giải quyết được bài toán về quy hoạch” - đại biểu nói.

Đại biểu Tạ Văn Hạ (đoàn Quảng Nam) phát biểu

Đại biểu Tạ Văn Hạ (đoàn Quảng Nam) phát biểu

Cùng tham gia phát biểu thảo luận, theo đại biểu Hoàng Văn Cường (đoàn Hà Nội), quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh, quy hoạch có tính chất kỹ thuật chuyên ngành phải lập đồng thời.

Bởi lẽ, quy hoạch cấp trên thì phải có định hướng để cho quy hoạch cấp dưới chi tiết hoá. Nếu quy định cấp trên chưa có định hướng thì khi làm quy hoạch cấp dưới trước rất có thể những nội dung chi tiết của quy hoạch cấp dưới sau này sẽ không phù hợp với quy hoạch cấp trên.

Điều này đã từng gặp phải khi chúng ta phê duyệt quy hoạch đất quốc gia trước và sau đó đến khi các tỉnh làm quy hoạch thì chỉ tiêu phân bố đất cho tỉnh không phù hợp và hiện nay hầu hết các tỉnh đều yêu cầu phải điều chỉnh chỉ tiêu đó trong quy hoạch đất quốc gia.

Do vậy, nếu thực hiện đồng thời tất cả các quy hoạch này thì quy hoạch cấp trên sẽ là định hướng sau đó quy hoạch cấp dưới sẽ chi tiết, cụ thể hóa. Nếu thấy chỗ nào không phù hợp thì sẽ phản hồi để điều chỉnh quy hoạch cấp trên…

Đại biểu Hoàng Văn Cường (đoàn Hà Nội) thảo luận

Đại biểu Hoàng Văn Cường (đoàn Hà Nội) thảo luận

Cách làm này sẽ đạt được rất nhiều mục tiêu. Khi tất cả các phương án quy hoạch được làm đồng thời sẽ có tính kết nối, khớp nối giữa các phương án, từ quy hoạch cấp trên đến quy hoạch cấp dưới. Hơn nữa khi tiến hành các quy hoạch trong cùng một thời điểm sẽ khiến việc chia sẻ những thông tin, nguồn lực giữa các quy hoạch được thuận lợi, không mất thời gian là mỗi một lần thực hiện quy hoạch lại phải tổ chức hội thảo…

“Nếu tiến hành đồng thời, tôi cho rằng có thể chỉ trong vòng 1 năm tất cả quy hoạch sẽ hoàn thành, chứ không như trong thời gian vừa qua là mất rất nhiều năm các quy hoạch mới được hoàn thành” - đại biểu nhấn mạnh.

Về tổ chức tư vấn lập quy hoạch, điều 17 dự thảo Luật quy định, cơ quan quản lý quy hoạch thì được lựa chọn tổ chức lập quy hoạch tư vấn lập quy hoạch…Đại biểu Hoàng Văn Cường cho rằng, ở đây có hai điểm không phù hợp.

Thứ nhất, nếu cơ quan quản lý quy hoạch lại được tự lập quy hoạch thì quá trình lập quy hoạch có thể nhanh hơn bởi không phải mất thời gian để cho đơn vị tư vấn. Tuy nhiên, việc tự lập quy hoạch có thể dẫn đến 2 hệ luỵ. Đó là, đơn vị được giao quản lý quy hoạch không phải là một đơn vị chuyên môn làm thu hoạch. Có thể 5-10 năm người ta mới lập quy hoạch 1 lần nên về mặt chất lượng, trình độ chuyên môn sẽ không thể bằng các cơ quan tư vấn chuyên nghiệp.

Thứ 2 là, các đơn vị mà quản lý tư vấn sẽ phải chịu sự chỉ đạo trực tiếp của các cơ quan quản lý. Và như vậy, tất cả những ý tưởng, những nội dung quy hoạch sẽ phụ thuộc vào ý trí của những người quản lý lãnh đạo của nhiệm kỳ đó dẫn đến quy hoạch mang tính nhiệm kỳ, không mang tính ổn định và dài hạn…